Siêu thị, cửa hàng tiện ích - đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng

Thứ sáu 31/12/2021 05:00

Trong xu thế hiện nay, ngoài các khu chợ truyền thống ở một số xã, phường, người dân quen với việc mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích bởi mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn đa dạng về hàng hóa, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu mua sắm từ bình dân đến cao cấp của khách hàng.

Các siêu thị, cửa hàng tiện ích đa dạng hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Tại Thành phố có những siêu thị lớn như: Siêu thị Cao Bằng, Ngọc Xuân, Nguyễn Lương và hàng nghìn cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, quầy hàng tư nhân phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tại các siêu thị bày bán đa dạng các mặt hàng từ đồ tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, đồ điện tử gia dụng, quần áo, sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng và xuất xứ rõ ràng.

Để chủ động bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người dân, các siêu thị tăng cường kết nối với nhà sản xuất để đa dạng hóa mặt hàng. Do vậy, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của mình. Chị Nông Thị Hương, tổ 12, phường Đề Thám (Thành phố) cho biết: Tôi dành thời gian cuối tuần đến siêu thị mua sắm đồ dùng cho gia đình. Tôi tin tưởng mua hàng ở siêu thị hơn vì khá phong phú về chủng loại, mặt hàng có nguồn gốc đầy đủ, giá cả ổn định.

Là một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống, thương mại lớn tại Thành phố, thời gian qua, Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Cao Bằng chịu nhiều tác động từ dịch Covid-19, sụt giảm doanh thu, đặc biệt là mảng dịch vụ nhà hàng gần như ngưng trệ vì không có khách hàng. Nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, đơn vị linh hoạt chuyển đổi lồng ghép hình thức kinh doanh. Không chỉ chờ đợi các đơn đặt hàng dịch vụ nhà hàng ăn uống như trước đây, Công ty bố trí một khu vực tại Siêu thị Cao Bằng hằng ngày phục vụ thức ăn chín, thu hút khá đông khách hàng là người nội trợ. Việc chuyển đổi hình thức kinh doanh phục vụ khách hàng vừa tạo việc làm thường xuyên cho lao động, vừa đảm bảo thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Dịch vụ “đi chợ hộ” của Vinmart+ thu hút khách hàng.

Từ tháng 9/2021, các cửa hàng bán lẻ trong hệ thống VinMart+, thương hiệu bán lẻ thuộc Tập đoàn Vingroup đã có mặt tại Thành phố. Hiện nay, trên địa bàn có 4 cửa hàng Vinmart+ tại các tuyến phố chính thuộc các phường: Hợp Giang, Sông Hiến, Tân Giang, Đề Thám. Với lợi thế “gần hơn - nhanh hơn”, các cửa hàng VinMart+ như một “luồng gió mới”, mang tiện ích hiện đại và sự tiện dụng phục vụ nhu cầu mua sắm hằng ngày của người tiêu dùng. Ngoài các nhãn hàng sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm ăn nhanh thông thường như các mô hình cửa hàng tiện ích khác thì các mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống là thế mạnh của Vinmart+, đặc biệt là độc quyền kinh doanh rau sạch thương hiệu VinEco, thịt mát MEATDeli được sản xuất theo công nghệ thịt mát châu Âu, thịt gà sạch tươi quy trình 3F nghiêm ngặt từ nông trại đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc và giá cả được quy định bình ổn chung trong hệ thống trên toàn quốc.

Theo bà Lục Kim Oanh, Cửa hàng trưởng Vinmart+ 39 Phố Cũ, phường Hợp Giang (Thành phố), để tạo thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu mua sắn, đảm bảo tránh tập trung đông người, đặc biệt những dịp cuối tuần, các cửa hàng Vinmart+ hiện triển khai nhiều phương án mua sắm an toàn cho người tiêu dùng, đó là dịch vụ “đi chợ hộ”, khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại, thông qua các kênh bán hàng online, nhân viên cửa hàng giao đồ đến nhà cho khách mà không thu thêm phụ phí khác.

Chị Lương Ánh Nguyệt, phường Sông Hiến (Thành phố) chia sẻ: Do đặc thù công việc khá bận rộn nên không đi chợ thường xuyên được, tôi lựa chọn đặt hàng của cửa hàng VinMart+ trên địa bàn, việc mua sắm tiện lợi hơn. Tôi lên danh sách những món cần mua rồi đặt trước để cửa hàng chuẩn bị và giao hàng đến nhà, không phải chờ đợi, giảm thời gian ra đường.

Hoạt động phân phối, cung ứng hàng hóa đa dạng trên địa bàn đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp trong cạnh tranh, hành vi tiêu cực trong kinh doanh hàng hóa. Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nông Minh Huấn cho biết: Nhằm góp phần ổn định thị thường, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, Cục chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, lập danh sách kiểm tra định kỳ đối với các nhà phân phối, các đơn vị cung ứng hàng hóa, siêu thị, cửa hàng tiện ích. Kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cơ sở kinh doanh thực hiện việc ký cam kết không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm… Tập trung kiểm tra đối với nhóm sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Cung cấp công khai số điện thoại đường dây nóng của đội quản lý thị trường tiếp nhận những phản ánh về tình hình thị trường, các hành vi vi phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Tuy nhiên, dù mua sắm với hình thức nào vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro có thể gặp phải về chất lượng và chênh lệch giá cả. Chính vì vậy, mỗi người dân luôn là người tiêu dùng thông thái, có kiến thức, kỹ năng cần thiết để lựa chọn các mặt hàng không chỉ vừa túi tiền mà cần đảm bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.                    

Bảo Bình

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh