Bạn đang xem: Trang chủ » Non nước Cao Bằng

Anh hùng Lộc Văn Trọng

Thứ hai 11/10/2021 05:00

Đồng chí Lộc Văn Trọng, dân tộc Tày, sinh năm 1905 tại xã Chí Thảo (Quảng Hòa). Thời ấy, dưới chế độ hà khắc, áp bức, bất công của thực dân Pháp và chính quyền tay sai, nạn phu phen tạp dịch, thuế má, nô dịch, bắt thanh niên đi lính phục vụ chúng diễn ra hằng ngày; đến tuổi trưởng thành, Lộc Văn Trọng bị bắt đi lính, chúng đưa anh sang bên Pháp học lái xe.

Anh hùng lộc Văn Trọng.

Năm 1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, nghe tin nước nhà giành được độc lập, Lộc Văn Trọng rất phấn khởi. Bất chấp sự đàn áp khủng bố dã man, anh tình nguyện tham gia tổ chức Ái hữu của binh lính người Việt ở Pháp và tích cực đấu tranh mạnh mẽ đòi chúng không chuyển vũ khí về Việt Nam, cho phép người Việt hồi hương. Bọn chúng bắt bớ, giam cầm nhiều người, trong đó có Lộc Văn Trọng bị đày đi Bắc Phi bỏ tù.

Năm 1946, trước sự đòi hỏi chính đáng của Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, thực dân Pháp buộc phải thả tự do cho tù nhân và cho phép hồi hương. Trở về quê hương, anh xung phong vào du kích, cầm súng chống lại thực dân Pháp và chính quyền tay sai. Năm 1948, khi giặc càn vào làng, anh cùng tổ du kích đánh trả, kiên quyết bảo vệ quê nhà, bắt sống 2 tên lính Pháp, thu 2 khẩu súng tiểu liên với 200 viên đạn.

Năm 1950, thực hiện chủ trương của Chính phủ, nhân dân các dân tộc vùng Đông Bắc hăng hái tham gia Chiến dịch Biên giới, khi đó, Lộc Văn Trọng đã 45 tuổi, nhưng đồng chí vẫn tình nguyện gia nhập bộ đội để giải phóng quê hương. Từ đó, đồng chí gắn đời mình với Quân đội nhân dân Việt Nam, phục vụ chiến đấu dưới ngọn cờ vinh quang của Tổ quốc và lập nhiều chiến công nổi bật của một chiến binh anh hùng.

Tham gia bộ đội, trong lúc Chiến dịch Biên giới rất cần những người lái xe, đồng chí nhanh chóng phát huy được chuyên môn đã học và biên chế vào Đại đội 203 thuộc Cục Vận tải, Tổng Cục Hậu cần. Chiến dịch Biên giới diễn ra ác liệt, không quản ngại gian lao, đồng chí cùng đơn vị lái xe tận tâm phục vụ bộ đội chiến đấu, thu gom chiến lợi phẩm ở Đông Khê, Thất Khê. Vào mặt trận, xe bị hư hỏng nhiều, đồng chí cùng đồng đội tận dụng phụ tùng các xe đã hỏng, ngày đêm ra sức sửa chữa, bảo dưỡng được 36 xe, riêng bản thân đã làm hồi phục 4 xe, kịp thời phục vụ cho vận chuyển trong và sau chiến dịch.

Cuối năm 1952, thực dân Pháp cho quân lấn chiếm vùng Đoan Hùng (Phú Thọ). Chúng tiến đánh nhanh, sát tới gần hệ thống kho hàng dự trữ vũ khí, hậu cần của ta, nguy cơ bị rơi vào quân địch chỉ trong nhãn tiền. Trước tình thế cấp bách đó, theo lệnh của cấp trên, đồng chí nhanh chóng lái chiếc xe của mình dẫn đầu anh em cấp tốc không ngưng nghỉ, nêu cao quyết tâm di chuyển bằng được toàn bộ kho hàng của ta đến nơi an toàn.

Hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi, trời mưa tầm tã, đường trơn, sụt lún, nhiều xe bị mắc kẹt; về tới đích, đồng chí quay lại ngay và động viên đồng đội chặt tre, đan phên, lát đường cho xe băng qua. Lần đó, đồng chí cùng anh em đơn vị vận chuyển được 80 thùng xăng, 14 tấn vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm đến nơi tập kết mới, đảm bảo an toàn, kịp thời.

Đặc biệt, trong Chiến dịch Tây Bắc và Chiến dịch lịch sử Điên Biên Phủ, đồng chí đã trải qua những cung đường nguy hiểm, địa hình phức tạp, gồ ghề, mấp mô khó đi, trong khi địch bắn phá, ném bom dữ dội, nhằm ngăn chặn bước tiến của bộ đội ta và dân công hỏa tuyến. Tình thế trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi phải đi vào tuyến đường có cả bom nổ chậm, đồng chí bình tĩnh xem xét và dẫn đầu anh em lái xe thận trọng vượt qua.

Một lần, do yêu cầu nhiệm vụ cấp tốc của chiến dịch, đoàn xe do đồng chí phụ trách phải tranh thủ thời gian ban đêm nhanh chóng vượt đoạn đường đang bị địch bắn phá ác liệt, đồng chí dũng cảm, mưu trí dẫn đầu anh em can đảm hành tiến. Bỗng chốc, một quả bom nổ chậm gần đó phát nổ, nhiều mảnh kim loại, đất đá văng tung tóe vào đoàn xe, trong khi máy bay địch vẫn đang quần đảo gầm rú trên bầu trời. Đồng chí điềm tĩnh, ra lệnh cho anh em tắt đèn pha, và lái chiếc xe của mình dẫn đầu đơn vị băng qua khu vực nguy hiểm tới nơi tập kết an toàn.

Trải qua mấy mùa chiến dịch, chiếc xe do đồng chí lái luôn được bảo quản chu đáo, đã chạy hơn ba vạn km, đưa được hàng nghìn tấn lương thực, vũ khí vào chiến trường, là lá cờ đầu của ngành vận tải quân đội. Đồng chí đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ một chiến sĩ, cán bộ tiểu đội, trung đội và được phong quân hàm Thượng úy, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn ô tô vận tải, Tổng cục hậu cần của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngày 31/8/1955, đồng chí vinh dự được Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba và tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 1968, đồng chí nghỉ hưu theo chế độ. Về với địa phương, là người đảng viên, bộ đội Cụ Hồ, đồng chí luôn gương mẫu đoàn kết, tích cực tham gia công tác, giúp đỡ các thế hệ thanh niên. Do tuổi cao, sức yếu, đồng chí đã từ trần vào tháng 8/1979.

Lê Chí Thanh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh