Bạn đang xem: Trang chủ » Ký - Phóng sự

"Gieo chữ" nơi vùng cao biên giới

Chủ nhật 21/11/2021 04:00

Với lòng yêu nghề, mến trẻ, những thầy, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới kiên trì bám trường, bám bản để gieo những con chữ cho các thế hệ học trò.

Một tiết học của học sinh tại Trường Tiểu học Minh Long (Hạ Lang).

Đi dọc tuyến đường vành đai biên giới huyện Hạ Lang, chúng tôi đến Trường Tiểu học Minh Long, xã Minh Long. Năm học 2021 - 2022, trường có 3 điểm trường với 9 lớp học, 13 giáo viên đứng lớp, tổng số 147 học sinh, trong đó hơn 80% học sinh hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tuy đã được đầu tư, song chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Cô Hoàng Thị Biếc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Long chia sẻ: Với đặc thù vùng biên giới nên kinh tế các hộ gia đình chủ yếu phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa, không ổn định, nhiều phụ huynh thường xuyên đi làm xa, gửi con cho ông bà chăm sóc. Đặc biệt, có phụ huynh vướng vào các tệ nạn xã hội, mắc bệnh hiểm nghèo… dẫn đến việc nhiều học sinh không có sự quan tâm chăm sóc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như việc học tập. Trong 147 học sinh của trường, có 29 em hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Gần đây, em Triệu Thị Khánh Thời, lớp 2, Phân trường Bản Thang, bố đi làm ăn xa, mẹ đi lấy chồng khác, bỏ lại em ở với bà nội già yếu, do điều kiện khó khăn nên có ý định bỏ học.

Để giúp em Thời cũng như học sinh hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường, không bị gián đoạn trong học tập, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, nhà trường vận động các cơ quan, đoàn thể và cán bộ, nhân viên thành lập Quỹ Khuyến học, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ sách vở, quần áo… cho học sinh, động viên các em cố gắng vươn lên trong học tập. Đến nay, toàn trường không có học sinh bỏ học.

Rời trường chính, chúng tôi theo các thầy, cô giáo đến Phân trường Bản Suối, cách trung tâm xã hơn 10 km, đường trơn trượt, gồ ghề nên đi gần một giờ mới đến được phân trường khó khăn nhất của Trường Tiểu học Minh Long. Năm học 2021 - 2022, Phân trường Bản Suối chỉ có 5 học sinh học cùng một lớp ghép 3 - 4. Do đường đi lại khó khăn, gia đình không có phương tiện đưa đón đến điểm trường chính nên 5 học sinh học ở phân trường.

Cô giáo Nông Thị Bích có thâm niên 30 năm bám bản cho biết: Trên phân trường thiếu nhiều thứ, khó khăn như vậy nhưng khi đến trường nhìn thấy học sinh mặt nhem nhuốc, đôi mắt đen láy, vô tư tinh nghịch, hiếu học, chăm ngoan, nghe lời, lòng yêu nghề trong tôi lại trỗi dậy mạnh mẽ. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng các em vừa giúp đỡ việc gia đình vừa đi học, sự chịu khó, yêu con chữ của các em khiến các thầy, cô nơi đây có thêm động lực bám lớp, bám bản để gieo chữ trên những phân trường.

Con đường trơn trượt, gồ ghề lên Phân trường Bản Suối, Trường Tiểu học Minh Long (Hạ Lang).

Trường Tiểu học Thị Hoa nằm ngay sát Đồn Biên phòng Thị Hoa, năm học 2021 - 2022, trường có 153 học sinh, 2 điểm trường với 10 lớp học và 17 giáo viên. Mặc dù trường ở vùng biên xa xôi, với nhiều khó khăn, song nhiều năm qua, tập thể giáo viên nhà trường nỗ lực, đoàn kết thực hiện tốt công tác dạy và học, chăm lo cho học sinh. Từ năm 2018 đến nay, nhà trường duy trì đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Theo cô Thẩm Thị Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị Hoa, để công tác giảng dạy ở vùng biên giới đạt hiệu quả, vai trò của các giáo viên bám trường, bám bản rất quan trọng. Bên cạnh việc giảng dạy tốt cho học sinh, các thầy, cô giáo đến từng gia đình vận động phụ huynh cho con em đi học, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Từ đó, người dân hiểu và quan tâm hơn đến việc học của con em mình.  

Không chỉ điều kiện gia đình, học tập của học sinh nơi đây gặp nhiều khó khăn, ngay cả cuộc sống, điều kiện sinh hoạt của các thầy, cô giáo ở vùng biên cũng không kém phần vất vả. Dãy nhà công vụ của Trường Tiểu học Thị Hoa, nơi ở của 7 giáo viên bám trường, bám bản nơi đây gọi là nhà công vụ, song cả 4 phòng của ngôi nhà đều được xây dựng từ lâu, chật hẹp và đã xuống cấp, trên trần phải căng một tấm bạt lớn để che đi những lỗ thủng và nham nhở vết mối mọt.

Trong khu nhà công vụ, hoàn cảnh hai vợ chồng cô giáo Đinh Thị Tuyền và thầy giáo Phan Thành Tuân là đặc biệt hơn cả. Cô Tuyền chia sẻ: Năm đầu tiên tôi nhận công tác gặp rất nhiều khó khăn, dạy ở Phân trường Thôm Cương 3 năm, hằng ngày phải vượt qua con đường đất gồ ghề để đến trường dạy học. Vất vả là thế nhưng nhìn các em chăm ngoan, bản thân tôi ngày càng yêu vùng đất này và bám trụ cho đến nay. Năm 2014, chồng tôi cũng chuyển công tác về trường này, từ đó căn phòng 20 m2 trở thành nơi sinh hoạt của 3 người nên càng trở nên chật hẹp hơn, không có chỗ ngồi làm việc riêng, hai vợ chồng thay phiên nhau soạn bài, có khi 2 giờ sáng mới đi ngủ.

Đi và chứng kiến những việc làm, sự nỗ lực, cố gắng của các thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục nơi vùng cao, biên giới, chúng tôi phần nào cảm nhận được những khó khăn, vất vả mà các thầy, cô giáo ở các trường vùng cao biên giới đã và đang nỗ lực vượt qua. Dù trong hoàn cảnh nào, họ vẫn là những “bông hoa đẹp” kiên cường trên mặt trận giáo dục, gánh vác trên vai nhiệm vụ nặng nề nhưng rất đỗi vinh quang là “trồng người” nơi biên cương của Tổ quốc.   

Thế Hiển

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*)

  (*)

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh