Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Kết nối thị trường - gỡ khó cho sản xuất và tiêu thụ nông sản

Thứ năm 06/01/2022 04:00

Trước những yêu cầu của thực tiễn trong việc kết nối thị trường, gỡ khó cho sản xuất và tiêu thụ nông sản, các ngành chức năng tích cực vào cuộc hỗ trợ, tháo gỡ “nút thắt” đầu ra cho sản phẩm cũng như thúc đẩy sản xuất cho người dân, doanh nghiệp và các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm nông nghiệp Cao Bằng tham gia các hội chợ trong nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do ảnh hưởng của biến động thị trường và các loại dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những năm qua gặp nhiều khó khăn, nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng, lưu thông, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố trong nước bị đứt gãy. Việc ký kết các hợp đồng mua bán nông sản, thủ tục xuất khẩu sang các nước gặp khó khăn, thời gian thông quan kéo dài làm gia tăng chi phí; sức tiêu thụ chậm, khiến sản phẩm nông nghiệp bị tồn đọng, giá cả nhiều mặt hàng giảm sâu. Trong khi đó, giá vật tư sản xuất, chi phí vận chuyển hàng hóa liên tục tăng (mức tăng từ 10 - 30%)…

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Hành cho biết: Sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nông sản ứ đọng vẫn diễn ra thường xuyên. Ngoài yếu tố khách quan do dịch bệnh thì vấn đề chính vẫn là do sản xuất nông nghiệp của tỉnh còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa xây dựng được nhiều vùng sản xuất quy mô lớn để phục vụ chế biến, xuất khẩu. Trong khi đó, doanh nghiệp, HTX và các hộ chăn nuôi, trồng trọt chưa thực sự chủ động, linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh; việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế nên việc bị thương lái ép giá vẫn diễn ra phổ biến.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, dự báo những khó khăn phải đối mặt, ngay từ đầu năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo mối “liên kết - hợp tác” chặt chẽ, nhiều chiều giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp và nông dân, khắc phục điểm nghẽn của nền sản xuất “manh mún, nhỏ lẻ, tự phát”. Định hướng cho chính quyền các địa phương triển khai hiệu quả Đề án nông nghiệp thông minh, khuyến cáo nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình thực tế, ưu tiên mở rộng diện tích trồng cây phục vụ chế biến có liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp. Đồng thời, phát triển các loại cây trồng đặc hữu của địa phương, cải tạo diện tích già cỗi, thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng gắn với xây dựng nhãn hiệu sản phẩm… Chủ động trao đổi, nắm bắt các chính sách về hàng hóa xuất nhập khẩu của các nước, đặc biệt là Trung Quốc để thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản cho các doanh nghiệp, HTX nhanh chóng, kịp thời.

Đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản qua địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của tỉnh như: gỗ bóc, điều, ớt khô, thanh long, sắn khô với trọng lượng từ vài nghìn đến vài chục nghìn tấn, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đặc biệt, một số mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh gồm: gỗ bóc tăng 150%, thủy sản tăng 508%, các loại hoa quả đều tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Để kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương tham mưu tỉnh ban hành kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình cung, cầu thị trường hàng nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực đang vào vụ thu hoạch để kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Đẩy mạnh phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản như: Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021, Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2021 tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên - Hà Nội, Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2021 tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông - Hà Nội, Hội chợ đặc sản vùng, miền Việt Nam 2021 tại Hà Nội (Trung tâm thương mại Vincom Long Biên 1 gian, Siêu thị Big C Hồ Gươm 1 gian)… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX kết nối giao thương, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển thương hiệu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển. Các doanh nghiệp, HTX tham gia được miễn phí tiền thuê gian hàng và hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển…

Do ảnh hưởng biến động của thị trường và dịch Covid-19, việc kết nối thị trường tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Phạm Đức Minh cho biết: Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, việc mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đem đến cho doanh nghiệp, HTX, các tổ chức kinh tế nhiều cơ hội phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, tìm kiếm bạn hàng, tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua nhiều hình thức. Nhiều doanh nghiệp, HTX mạnh dạn đứng ra làm đơn vị đầu mối để thu gom các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đem đến các hội chợ trong cả nước để quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Từ đó, khẳng định chất lượng của sản phẩm, được người tiêu dùng quan tâm; một số mặt hàng như: lạp sườn, miến dong, nấm hương, bún ngũ sắc… hiện đã có tại các cửa hàng, siêu thị, chợ đầu mối trong cả nước.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt mặt hàng nông sản là xu thế được nhiều người lựa chọn. Để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, Sở Công thương mời các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia “gian hàng Việt trực tuyến”. Khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, các thành viên được miễn tất cả các chi phí, hỗ trợ tham gia quảng bá sản phẩm tại hội chợ, các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu… giúp doanh nghiệp, HTX hoạt động hiệu quả nhất.

Với sự vào cuộc của các ngành chức năng và sự chung tay, đồng lòng của người dân, các doanh nghiệp, HTX, tin tưởng rằng trong thời gian tới, những sản phẩm nông nghiệp của tỉnh sẽ khẳng định được thương hiệu, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, ngày càng vươn xa rộng khắp các thị trường trong và ngoài nước, góp phần gỡ “nút thắt” về đầu ra cho sản phẩm nông sản của tỉnh.            

Thế Hiển

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh