Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Câu chuyện sản phẩm - dấu ấn riêng nâng tầm giá trị thương hiệu OCOP

Thứ sáu 13/05/2022 05:00

Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 20/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gồm nhiều tiêu chí, chỉ tiêu, trong đó, riêng phần “câu chuyện sản phẩm” (CCSP) chiếm 10/100 điểm, chưa kể điểm cho tính sáng tạo về ý tưởng của sản phẩm có thêm 3 điểm. Điều đó cho thấy CCSP rất quan trọng, giúp hồ sơ OCOP đạt điểm cao, đồng thời, mỗi sản phẩm OCOP mang tính đặc hữu, độc đáo gắn liền với những câu chuyện thú vị về nguồn gốc, sự ra đời và dấu ấn riệng biệt cho từng sản phẩm, trở thành công cụ hiệu quả trong việc quảng bá, thu hút, tạo những giá trị làm nên thương hiệu của sản phẩm OCOP.

Những vườn cây dẻ của người dân huyện Trùng Khánh hàng trăm tuổi tạo nên “đệ nhất đặc sản” miền biên viễn với các “huyền tích” có thể xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP đặc sắc nhưng hiện vẫn “bỏ ngỏ”.

OCOP là sản phẩm đặc trưng của địa phương, mang những nét riêng chỉ vùng, miền đó mới có. Có thể quy mô sản xuất không lớn, chủ thể là các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ không đủ lực để quảng cáo hằng ngày trên báo, đài và sản lượng không đủ lớn để phủ hàng ngàn siêu thị trong cả nước, nhưng đó là những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc, tri thức bản địa và giá trị văn hóa, lịch sử gắn với mỗi vùng đất, cộng đồng dân cư. Là nét đặc sắc và lợi thế riêng mà sản phẩm OCOP có thể cạnh tranh được trên thị trường. Để thu hút khách mua hàng, các sản phẩm không chỉ cần có bao bì mẫu mã đẹp, bắt mắt, đúng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm..., mà cần thể hiện được giá trị truyền thống riêng và dấu ấn riêng của địa phương. Vì vậy, CCSP chính là công cụ hiệu quả để chủ thể OCOP truyền tải những giá trị đặc sắc của nơi mình sinh sống đến người mua, người sử dụng sản phẩm.

Với vai trò quan trọng của CCSP trong xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, trong bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP, điểm đánh giá cho CCSP chiếm 10 điểm. Tuy nhiên, phần lớn hồ sơ các sản phẩm trình lên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh thời gian qua với 58 sản phẩm OCOP, trong đó có 55 sản phẩm OCOP 3 sao, 3 sản phẩm OCOP 4 sao đã được đánh giá, xếp hạng thì phần CCSP hầu hết chưa có điểm cao hoặc mất điểm ở phần này do chất lượng CCSP chưa cao, chủ yếu là các tài liệu giới thiệu về sản phẩm, chưa có cốt chuyện và nội dung cụ thể; một số sản phẩm có cốt chuyện thì nội dung đơn giản, chưa thể hiện được trí tuệ, bản sắc địa phương.

Đơn cử như sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh đạt chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2020, từ lâu nổi tiếng trong cả nước vì sự thơm ngon, bổ dưỡng. Những người dân trồng dẻ ở Trùng Khánh rất tự hào về vườn dẻ của họ đã được trồng lâu năm, gắn bó bao đời với họ như thế nào, chế biến hạt dẻ sao cho ngon, ăn kết hợp với món nào sẽ đậm vị… nhưng khi bán sản phẩm ra thị trường ngoài huyện, tỉnh hoặc du khách ghé thăm thì không thể nói rõ hạt dẻ của Trùng Khánh đặc sắc ở điểm nào. Trong hồ sơ sản phẩm OCOP, hạt dẻ Trùng Khánh dự thi đáng giá và phân hạng năm 2020 phần CCSP cũng chỉ giới thiệu diện tích, tiềm năng, thế mạnh phát triển cây dẻ, còn phần CCSP gần như “bỏ ngỏ” dù có rất nhiều dữ liệu, thông tin để xây dựng câu chuyện tạo sự thú vị, dấu ấn riêng và giúp hạt dẻ có thể cạnh tranh cao hơn với cách dẫn dắt, tạo tính độc đáo và sự tò mò về sản phẩm cho khách hàng.

Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh chú trọng câu chuyện sản phẩm khi đánh giá, phân hạng các sản phẩm.

Sản phẩm đường phên Bó Tờ của Hợp tác xã sản xuất đường phên chế biến rượu mía Bó Tờ (Quảng Hòa) đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh nhưng phần CCSP cũng chỉ giới thiệu về chất lượng sản phẩm đường với quy trình trồng mía, nấu đường, đảm bảo an toàn, thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Đây là điều sản phẩm đường phên nào cũng đề cập mà không khai thác câu chuyện của tên đường phên Bó Tờ cũng như lịch sử vùng đất trồng mía và hương vị khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm có mặt trên thị trường hiện nay.

Thực tế qua 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh thời gian qua, khi chuẩn bị hồ sơ chấm điểm OCOP, gần 90% sản phẩm phải bổ sung CCSP. Bên cạnh đó, người dân địa phương nơi có sản phẩm tham gia OCOP có thể nói rất nhiều về cách làm bánh khẩu sli ngon, trưng cất dầu hồi chất lượng, rượu ủ men với những công đoạn cầu kỳ... nhưng không có gì chứng minh cụ thể. Điều này dẫn đến việc sản phẩm khi bán ra thị trường, khách hàng không thể biết thơm ngon, độc đáo ở chỗ nào. Mặt khác, trong quá trình triển khai Chương trình OCOP, một số cán bộ cơ sở chưa hiểu hết ý nghĩa của việc xây dựng CCSP hoặc xây dựng CCSP dài dòng, không có điểm nhấn mang dấu ấn riêng của địa phương nên không truyền tải được thông điệp sản phẩm...

Đồng chí Nông Thanh Mẫn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: Thời gian tới, để xây dựng CCSP đạt điểm số cao trong thang điểm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, Văn phòng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hỗ trợ, đôn đốc các huyện hướng dẫn các chủ thể xây dựng CCSP đạt hiệu quả. Đẩy mạnh công tác truyền thông để khơi gợi niềm tự hào của chủ thể, của cộng đồng địa phương có sản phẩm OCOP. Các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc, nhận thấy trách nhiệm của mình trong triển khai OCOP và nhận thức phát triển OCOP không phải mỗi việc của ngành nông nghiệp mà là vấn đề văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại, sức khỏe con người, tạo dựng sức mạnh của địa phương, của tỉnh. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, chủ thể tham gia OCOP; hướng dẫn từng nhóm đối tượng, từng nhóm sản phẩm, từng khâu trong chuỗi giá trị OCOP đáp ứng yêu cầu và đa dạng của chủ thể OCOP. Tham mưu phát triển mạng lưới tư vấn, chuyên gia để hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng CCSP hiệu quả. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm OCOP phát triển, tôn vinh các sản phẩm CCSP hay, độc đáo, thể hiện được nét đặc sắc bản địa.

Thúy Hằng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh