Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh dịch vụ ăn uống

Chủ nhật 04/09/2022 05:00

Yếu tố giúp tạo dựng thương hiệu của một nhà hàng không chỉ có chất lượng đồ ăn, thức uống mà còn là tính chuyên nghiệp trong các khâu phục vụ. Với sự cạnh tranh gay gắt của ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, các chủ nhà hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho thực khách.

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhà hàng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đời sống ngày càng phát triển, xu hướng ăn uống ngoài gia đình tăng lên đã kéo theo sự bùng nổ của hệ thống nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… Hơn nữa, ngành du lịch của tỉnh khởi sắc mạnh mẽ cũng là nguyên nhân khiến các chủ kinh doanh cải thiện quy mô, đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của du khách. Hiện nay, công nghệ được áp dụng trong kinh doanh, quản lý nhà hàng chủ yếu bao gồm: phần mềm quản lý bán hàng, đặt bàn trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, quét mã QR Code, thực đơn điện tử, camera giám sát, quảng cáo online…

Nhiều chủ nhà hàng, quán cà phê cho biết, khi bắt tay vào kinh doanh, bạn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức từ tìm kiếm các nhà cung cấp nguyên liệu, nguồn hàng cho đến tuyển dụng, quản lý nhân viên, quản lý khâu chế biến, quảng cáo, chăm sóc khách hàng… Làm việc ở cường độ cao với sổ sách, giấy tờ thu chi, thống kê ghi chép số lượng nguyên vật liệu sẽ không thể tránh khỏi sai sót, nhầm lẫn. Chưa kể, nếu quản lý, vận hành theo cách truyền thống thì nhà hàng phải thuê nhiều nhân viên phục vụ, chi phí tăng lên khiến lợi nhuận bị hao hụt; hoạt động kinh doanh cũng tốn nhiều thời gian, công sức hơn. Trong khi đó, phần lớn đối tượng thường xuyên sử dụng dịch vụ ăn uống là giới trẻ - những người yêu thích, am hiểu công nghệ và luôn muốn có trải nghiệm mới mẻ, nhanh chóng.

Anh Trần Dũng, chủ quán A5 Coffee, tổ 4, phường Hợp Giang (Thành phố) chia sẻ: Đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, ngoài vấn đề chất lượng phục vụ thì chủ nhà hàng cần nắm rõ số lượng hàng hóa, thực phẩm trong kho, số nguyên liệu đã sử dụng tại từng thời điểm, lượng hóa đơn, khách hàng trong ngày. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn nhân lực, hạn chế tình trạng thất thoát nguyên liệu… Hiện tại, A5 Coffee đã trang bị máy tính xách tay và máy tính bảng có cài phần mềm quản lý nhà hàng CukCuk cho nhân viên trực tiếp thao tác, chủ quán chỉ cần điều hành từ xa và giám sát hoạt động kinh doanh chung. Phần mềm CukCuk có nhiều tính năng như: gọi món và thanh toán, quản lý đơn hàng, phân quyền và quản lý nhân viên, theo dõi doanh thu, chi phí hay kiểm soát nguyên vật liệu… Giao diện phần mềm đơn giản, mọi nhân viên đều có thể sử dụng mà không đòi hỏi phải am hiểu về công nghệ.

Nâng Café, tổ 10, phường Sông Hiến (Thành phố) cũng ứng dụng công nghệ bằng việc đầu tư thiết bị, phần mềm quản lý nhà hàng iPOS. Anh Hoàng Duy Tùng, chủ sáng lập thương hiệu, đồng sở hữu quán cho biết: Ở quy trình phục vụ truyền thống, nhân viên thường ghi đơn gọi món trên giấy, sau đó di chuyển qua bộ phận bếp/quầy bar để chuyển thông tin và thực hiện chế biến. Cách làm thủ công này gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình vận hành như ghi nhầm món, thiếu món, chữ khó đọc, trả món không đúng thứ tự khách hàng… Với sự hỗ trợ của phần mềm, mọi thao tác tính tiền, kiểm đồ, điều chỉnh hóa đơn trở nên đơn giản và chính xác, hạn chế sai sót, tránh tình trạng nhân viên gian lận mà quản lý không hay biết. Sau khi thanh toán, hóa đơn được in ra và khách hàng có thể kiểm tra lại. Phần mềm này hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt qua thẻ ngân hàng, thẻ visa, master, VNPAY, ví điện tử MoMo, ZaloPay…

Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng, quán cà phê không ngần ngại bỏ ra khoản chi phí để quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Chạy quảng cáo Facebook (Facebook Ads) là cách mà nhiều chủ kinh doanh lựa chọn. Đây là dịch vụ giúp hiển thị, quảng cáo sản phẩm, chương trình ưu đãi hoặc khuyến mãi đến nhóm khách hàng tiềm năng và những trang liên kết với Facebook. Quảng cáo trên Facebook được phân phối tự động dựa trên rất nhiều các tiêu chí về giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý, đặc điểm hành vi người dùng phù hợp với khách hàng mục tiêu mà nhà hàng hướng tới.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 đã tạo nên nền tảng giúp các đơn vị kinh doanh dịch vụ tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trong tương lai, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhà hàng sẽ tiếp tục được đổi mới để đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi khắt khe từ người tiêu dùng.

Linh An

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh