Mạng xã hội - kênh thông tin hiệu quả cho thị trường nông sản

Chủ nhật 31/10/2021 05:00

Không chỉ sử dụng để kết nối, giao lưu với bạn bè, mạng xã hội còn là kênh hiệu quả để tiêu thụ nông sản, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cá nhân kết nối với người tiêu dùng, giảm các khâu trung gian, đặc biệt, trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa giữa các địa phương.

Hiện nay, chỉ cần nhấp chuột vào các trang mạng xã hội phổ biến Facebook, Zalo,… không khó có thể tìm được các hội, nhóm mua bán nông sản như: Cao Bằng mua và bán 2021, Nông sản Cao Bằng, Chợ ship đồ ăn Cao Bằng… với hàng nghìn lượt theo dõi, tương tác. Trang Cao Bằng mua và bán 2021 là trang mua bán tổng hợp với hơn 90.000 thành viên tham gia. Khi tham gia các trang mạng này, chỉ cần nhấn đăng ký tham gia, người mua và bán có thể tìm mua hoặc rao bán đủ các mặt hàng từ đồ gia dụng, nội thất, thời trang, cây trồng… đến các mặt hàng nông sản. Để tạo sự chú ý cho khách hàng, nhiều người có sự đầu tư nâng cao chất lượng bài viết, hình ảnh, video hay những lời giới thiệu để quảng bá sản phẩm của mình.

Đa dạng các sản phẩm nông sản Cao Bằng được giới thiệu trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, nhiều người tham gia vào các nhóm mua bán, theo dõi các trang liên quan tới nông nghiệp, nông thôn trên mạng xã hội để tìm hiểu tình hình sản xuất ở khắp các vùng, miền. Qua đó gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản. Sự nhanh nhẹn, nhạy bén trong khai thác lợi thế công nghệ thông tin đã giúp việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

 Vài năm trở lại đây, nhiều nông dân Cao Bằng cũng bắt nhịp với không gian rộng lớn của mạng xã hội để quảng bá và tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh việc hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thì mỗi nhà nông, các hợp tác xã (HTX) cũng tự tìm cách “giải cứu” cho nông sản. Mỗi nhà nông, HTX đăng tải mẫu mã các sản phẩm, video, clip nuôi trồng, chăm sóc nông sản hoặc thông tin về nguồn gốc cây trồng. Thông qua quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, các nhà nông nhận được phản hồi tích cực cũng như góp ý từ khách hàng, từ đó từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm.

Anh Nông Hồng Thái, xóm Khuổi Đẩy, xã Kim Đồng (Thạch An) là chủ trang trại 1.000 m2 chim trĩ. Ngoài bán cho các nhà hàng, siêu thị thực phẩm và cung cấp trứng, con giống cho các hộ chăn nuôi, anh Thái tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm chim trĩ trên các trang mạng xã hội nhằm tìm kiếm khách hàng, mở rộng đầu mối tiêu thụ. Anh thường xuyên đăng tải các bài viết lên Facebook, Zalo và các trang có đông lượng người theo dõi, nhận được nhiều lượt người quan tâm, đăng ký mua hàng.

Anh Thái chia sẻ: Ngoài đăng tải các hình ảnh, tôi đăng các video thực tế về việc chăm sóc, đánh giá của khách hàng về sản phẩm…; tham gia vào các nhóm làm nông nghiệp, chăn nuôi ở khắp mọi miền đất nước qua Facebook. Nhờ cách làm này, sản phẩm chim trĩ của tôi tìm được đầu ra, xuất bán đi nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Giá chim trĩ thịt từ 200 - 250 nghìn đồng/kg, trứng 15 nghìn đồng/quả, chim non 30 nghìn đồng/con, chim sinh sản 750 nghìn đồng/cặp. Nhờ đó, tôi có thu nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/tháng, có tháng cao điểm thu nhập hơn 10 triệu đồng.

HTX nông nghiệp Trường Anh, xã Hưng Đạo (Thành phố) là một trong những HTX trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và ứng dụng hiệu quả mạng xã hội vào kinh doanh. HTX trồng hơn 2 ha dâu tây và hoa hồng, ngoài ra trồng thêm dưa lưới, dưa lê và sản xuất nhiều sản phẩm khác. Không chỉ mẫu mã các sản phẩm mà các video, clip trồng, chăm sóc hoặc thông tin về nguồn gốc cây trồng đều được HTX chia sẻ, giới thiệu trên mạng xã hội. HTX thường xuyên nhận được phản hồi tích cực cũng như góp ý từ khách hàng, nhờ đó, HTX ngày càng thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến. Đồng thời, HTX chủ động hơn trong thay đổi cách thức sản xuất, tiêu thụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Xu thế giới thiệu nông sản, thực phẩm qua mạng xã hội được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cá nhân thực hiện.

Xu thế giới thiệu nông sản, thực phẩm theo hình thức qua mạng xã hội ngày càng được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cá nhân thực hiện. Giờ đây, người tiêu dùng không cần đến các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn có thể đặt mua các loại thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ đắc lực của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cá nhân, đặc biệt là người nông dân. Qua mạng xã hội, người nông dân được tiếp cận kho kiến thức về canh tác, trồng trọt, biết đến những khái niệm như: thâm canh theo hướng sinh học, chế phẩm vi sinh..., từ đó dần thay đổi thói quen làm nông nghiệp theo cách truyền thống hoặc truyền miệng kinh nghiệm. Đồng thời, người dân chủ động hơn trong nắm bắt nhu cầu thị trường, giá cả, tránh việc mù mờ thông tin, bị thương lái ép giá.

Thông qua mạng xã hội có sự tương tác, góp ý, từ đó từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, góp phần đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Hà Thu

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh