Khơi dậy tiềm năng và nguồn sáng tạo trẻ

Thứ sáu 22/06/2012 08:00

Nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, say mê khoa học của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh,  Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với các sở: Khoa học Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ nhất (2011-2012).

Sơ đồ hệ tuần hoàn máu của cơ thể người của nhóm học sinh Lương Thị Thanh Thảo và Đàm Văn Hiên, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh.

Cuộc thi thu hút đông đảo các em học sinh tham gia, với nhiều giải pháp, mô hình hay, thể hiện được tính mới mẻ, sáng tạo.

Khi được phát động tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ nhất, em Nông Thị Ngọc Duyên, lớp lý - kỹ thuật công nghệ K11, khoa Tự nhiên, Trường Cao đẳng Sư phạm đã tìm tòi nghiên cứu ý tưởng. Xuất phát từ quá trình thực hành sự nở vì nhiệt của chất rắn, với dụng cụ thí nghiệm được sản xuất bằng máy móc công nghiệp đắt tiền, phức tạp, dễ gây hiểu lầm cho người học, em đã sáng tạo ra đồ dùng “Dụng cụ chứng minh sự nở vì nhiệt của chất rắn”. Duyên cho biết: Đây là một đồ dùng trong thí nghiệm vật lý, đảm bảo đúng kiến thức bài học, giúp người học dễ hiểu. Đặc biệt, dụng cụ được làm từ vật liệu có sẵn ở xung quanh, chi phí rẻ, dễ làm và dễ sử dụng.

Đây là lần đầu tiên, tỉnh ta tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, tạo sân chơi lành mạnh để thanh thiếu nhi phát huy khả năng sáng tạo, thực hiện ước mơ trở thành nhà sáng chế, nhà khoa học trong tương lai. Cuộc thi còn có ý nghĩa tôn vinh các tập thể, cá nhân có giải pháp, công trình mang tính sáng tạo hữu ích, có khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống, sản xuất đem lại hiệu quả cao. Đối tượng dự thi là các đoàn viên, thanh niên và nhi đồng có độ tuổi từ 6 – 19. Khuyến khích các em nhỏ tuổi, hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số, vùng biên giới, vùng khó khăn.

Ngay sau khi phát động cuộc thi, các phòng giáo dục và đào tạo, trường học trên địa bàn tỉnh vận động thanh thiếu nhi tích cực hưởng ứng tham gia, phát động các phong trào thi đua sáng tạo khoa hoc kỹ thuật. Nhiều trường đã có cách làm hay, sáng tạo, qua đó thu hút đông đảo các em học sinh tham gia tìm tòi, phát minh những ý tưởng mới.

Đoàn trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh phát động phong trào thi đua trong toàn trường, phấn đấu mỗi chi đoàn có một sản phẩm dự thi. Trường THPT Bế Văn Đàn (Thị xã) chọn 2 lớp làm điểm chỉ đạo, sau đó nhân rộng ra toàn trường. Trường THPT Chuyên tỉnh chọn những em có khả năng, chia ra thành 6 nhóm, mỗi nhóm tập trung xây dựng một giải pháp dự thi. Trường THCS Đức Long (Hòa An) tổ chức Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp trường, qua đó trao 5 giải cho các cá nhân, nhóm có ý tưởng mới mẻ. Từ đó, chọn những sản phẩm tốt để dự thi cuộc thi cấp tỉnh. Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật cũng sớm triển khai thể lệ cuộc thi, vận động sinh viên trong độ tuổi tích cực tham gia hưởng ứng.

Anh Nông Thanh Chuẩn, Phó Bí thư đoàn trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh cho biết: Trường đã phát động cuộc thi đến toàn thể học sinh trong độ tuổi dự thi tham gia nghiên cứu, sáng tạo. Đồng thời vận động đoàn viên thanh niên, giáo viên ủng hộ được gần 8 triệu đồng để các em học sinh xây dựng mô hình, sản phẩm dự thi. Trong cuộc thi này, trường có 2 sản phẩm dự thi có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Cuộc thi đã thu hút đông đảo học sinh tham gia với nhiều đề tài gồm các lĩnh vực: Đồ dùng học tập, phần mềm tin học, đồ chơi trẻ em và các dụng cụ sinh hoạt gia đình, các sản phẩm bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Nhiều sản phẩm tuy còn đơn giản nhưng đã khơi dậy được sự say mê tìm tòi của các em học sinh như những sản phẩm đồ chơi tận dụng từ nguồn phế liệu, dụng cụ sinh hoạt gia đình.

Bên cạnh đó có nhiều sản phẩm đã thể hiện được tính mới mẻ, sáng tạo và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao. Xuất phát từ việc những hộ dân ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện vận chuyển phân bón cho cây trồng, nhóm học sinh của Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật tỉnh đã xây dựng mô hình làm phân xanh tại chỗ, vừa tạo phân bón cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, vừa tạo độ màu mỡ của đất. Nhóm học sinh Trường THCS Đức Long (Hòa An) xây dựng mô hình giữ ẩm cho cây xanh, tạo cảnh quan sân trường sạch đẹp, hướng đến mục tiêu xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực. Mô hình đồ dùng dạy học “Sơ đồ hệ tuần hoàn máu của cơ thể người” của nhóm học sinh Lương Thị Thanh Thảo và Đàm Văn Hiên, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh sử dụng công nghệ đèn LED có hiệu ứng phát sáng để chỉ dẫn dòng vận chuyển của máu từ tim đến các cơ quan và ngược lại. Mô hình giúp học sinh có đồ dùng trực quan trong học tập, dễ hiểu và ghi nhớ kiến thức bài giảng.

Đồng chí Hoàng Thị Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cho biết: Cuộc thi là nơi đua tài, là cơ hội, môi trường để khẳng định khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, làm giàu thêm vốn tri thức của bản thân, đóng góp cho quê hương, đất nước.

Hiện nay, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 69 sản phẩm của các cá nhân, nhóm học sinh tham gia. Về cơ cấu giải thưởng, mỗi lĩnh vực dự thi được phân thành 4 loại, gồm: 5 sản phẩm loại A, 10 sản phẩm loại B, 15 sản phẩm loại C và 20 sản phẩm loại khuyến khích. Các sản phẩm (hoặc mô hình) được xếp loại A sẽ được lựa chọn tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 8.

Quỳnh Anh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh