Hội thảo tư vấn, phản biện “Khung chương trình giáo dục địa phương cấp THPT tỉnh Cao Bằng”

Thứ sáu 22/10/2021 14:00

Sáng 22/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện “Khung chương trình giáo dục địa phương (GDĐP) cấp THPT tỉnh Cao Bằng”.

Đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Theo báo cáo của Ban biên soạn tài liệu GDĐP, quá trình xây dựng “Khung chương trình GDĐP cấp THPT tỉnh Cao Bằng” được lấy ý kiến rộng rãi và được tiếp thu, chỉnh sửa để đảm bảo tính thực tiễn, trải nghiệm của học sinh, gắn giáo dục nhà trường với cộng đồng và gắn những kiến thức đã học trong nhà trường với những vấn đề đặt ra cho địa phương. Trên cơ sở đó, giúp học sinh khai thác, bổ sung, phát huy vốn hiểu biết của mình về văn hóa, lịch sử, truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tìm hiểu, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước.

Thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện, theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp Hội đã thành lập Hội đồng tư vấn phản biện "Khung chương trình GDĐP cấp THPT tỉnh Cao Bằng" và nhận được nhiều ý kiến độc lập. Hội thảo tập trung thảo luận, phân tích và thống nhất các ý kiến khác nhau, góp phần phục vụ việc biên soạn, thẩm định tài liệu GDĐP cấp THPT tỉnh Cao Bằng đảm bảo các yêu cầu đưa ra.

Tại hội thảo, các ý kiến thống nhất đánh giá khung chương trình đáp ứng được mục tiêu giáo dục những kiến thức cơ bản, phù hợp với trình độ, năng lực của học sinh. Giúp định hướng, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh THPT; học sinh có kinh nghiệm thực tiễn, gắn giáo dục nhà trường với giáo dục cộng đồng. Về nội dung có sự kế thừa và liên thông giữa cấp học THCS với cấp THPT; đề cập đến các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, vấn đề chính trị - xã hội, môi trường của địa phương…

Tuy nhiên, thứ tự sắp xếp chưa hợp lý, một số chủ đề quá sức với học sinh THPT; đề xuất bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung chủ đề như: Tìm hiểu về thời nhà Mạc ở Cao Bằng; các nguồn lực phát triển kinh tế; tìm hiểu mô hình sản xuất một số loại cây ăn quả, cây công nghiệp ở địa phương; sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia ở tỉnh Cao Bằng; chủ đề về lịch sử địa phương, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; phát triển kinh tế nông nghiệp ở Cao Bằng… Bổ sung nội dung về lịch sử thành lập tỉnh, cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, nội dung tìm hiểu về du lịch, lịch sử cách mạng và 3 tuyến trải nghiệm Công viên địa chất Non nước Cao Bằng; Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy; tăng thời lượng các tiết học mở, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp xúc, giao lưu, tọa đàm truyền cảm hứng…

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hoàng Thị Bình phát biểu tại hội thảo.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hoàng Thị Bình đề nghị Hội đồng thẩm định tài liệu GDĐP tỉnh lựa chọn chủ đề, nội dung trong từng lĩnh vực đảm bảo tính khái quát về các vấn đề đặc trưng, điển hình, thời sự của tỉnh; phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới và các chương trình, kế hoạch của tỉnh. Trên cơ sở các ý kiến tư vấn, phản biện, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp, rà soát chặt chẽ các nội dung của "Khung chương trình GDĐP cấp THPT tỉnh Cao Bằng" để hoàn thiện trình cấp trên theo quy định.

K.T

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh