|
Cơ sở vật chất Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thành Công (Nguyên Bình) được đầu tư khang trang.
|
Nằm ở trung tâm xã Thành Công (Nguyên Bình), thời gian qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thành Công được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhưng chưa đồng bộ, chưa đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 (có 7 lớp học mà chỉ có 5 phòng học, các phòng học bộ môn phải tạm thời dùng làm lớp học, thiếu phòng học tin học, phải nhờ ở Trường Tiểu học).
Cô giáo Lê Thu Hà, Phó Hiệu trưởng phụ trách cho biết: Năm học 2022 - 2023, Trường có 7 lớp với 179 học sinh; tăng 1 lớp và 15 học sinh so với năm học trước... Cơ cấu đội ngũ giáo viên chưa đảm bảo thực hiện dạy học đầy đủ các môn theo chương trình THCS, còn thiếu giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, Hóa học, chưa có giáo viên được đào tạo dạy được tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên (Lý - Hóa - Sinh); cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp thời với công tác dạy, học, thiếu phòng học, phòng bộ môn, phòng thiết bị, nhà thư viện, nhà đa chức năng. Đội ngũ giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Đa số học sinh có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. 139 học sinh thuộc diện hộ nghèo, chiếm 77,7%, nhà xa trường (có em nhà xa đến 20 km) ảnh hưởng đến việc tham gia đầy đủ các hoạt động học tập và hoạt động giáo dục; còn hạn chế trong nhận thức của chuẩn kiến thức, kỹ năng yêu cầu môn học...
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục và tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa GDPT. Thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Trong đó, xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình, xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học; thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình các môn ngoại ngữ trong chương trình GDPT hiện hành và các chương trình môn học thí điểm, đáp ứng lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018; khuyến khích triển khai thí điểm dạy tiếng Anh tích hợp trong các môn học khác và dạy các môn học khác (Toán và các môn khoa học) bằng tiếng Anh.
Tiếp tục thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường học. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục giữa giờ nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao. Đối với các môn học, bố trí thời gian dạy linh hoạt phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất nhà trường, không bắt buộc phải bố trí số tiết dạy học của môn học đều ở tất cả các tuần; sắp xếp thời khóa biểu phù hợp cho cả năm học hoặc ít nhất cho từng học kỳ, đảm bảo số tiết/tuần theo quy định.
Vận động 146/146 học sinh bán trú đến ở tập thể, duy trì tỷ lệ chuyên cần đạt từ 95% đến 98%. 100% học sinh ở bán trú có đầy đủ chăn, màn và các đồ dùng sinh hoạt; được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và khám bệnh định kỳ... Các giáo viên thường xuyên hướng dẫn kỹ năng sinh hoạt tập thể cho các em; tăng cường công tác dạy học vào các buổi chiều và quản giờ tự học vào các buổi tối. Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động vui chơi, giải trí, để rèn kỹ năng sống cho các em nhằm thu hút các em ở lại trường học tập. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để vận động mọi người cùng quan tâm tới đời sống học sinh bán trú; tổ chức tốt việc nấu ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực hiện nghiêm túc đúng chế độ cho học sinh...
Nhờ những nỗ lực của cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh có những chuyển biến tích cực. Năm học 2021 - 2022, chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 6, 100% đạt hạnh kiểm tốt, khá; các lớp 7,8,9, 85,7% đạt tốt, khá, không có học sinh học sinh hạnh kiểm yếu. Về học lực, 100% học sinh có học lực đạt yêu cầu, trong đó học sinh lớp 6 có 2,1% đạt loại tốt, 17% đạt khá; học sinh lớp 7,8,9 có 2,7% đạt loại giỏi, 37,5% đạt loại khá. Trong năm học nhà trường tổ chức các cuộc thi: 35 em tham gia thi học sinh giỏi cấp trường, có 10/35 học sinh đạt giải, trong đó có 3 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Tham gia thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện đạt 1 giải khuyến khích.