Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Hiệu quả mô hình thư viện thân thiện ở Hòa An

Chủ nhật 19/06/2022 05:20

Không gian thư viện thân thiện với những đầu sách hấp dẫn tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Hòa An tạo điều kiện thuận lợi để học sinh đọc sách và hình thành thói quen đọc sách.

K
Tủ sách Bác Hồ tại Trường Tiểu học Nước Hai (Hòa An).

Phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Hòa An hướng dẫn, chỉ đạo các trường học trực thuộc xây dựng thư viện thân thiện, thư viện lưu động để thu hút học sinh tham gia các hoạt động thư viện, tuy nhiên, công tác thư viện tại các trường học vẫn tồn tại một số hạn chế và phát triển chưa đồng bộ. Trang thiết bị cơ sở vật chất và nguồn học liệu của một số thư viện chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng; một số cơ sở giáo dục chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ thư viện khiến hoạt động vận hành thư viện chưa phát huy hiệu quả; một số trường học chưa thực sự quan tâm nên thư viện mới chỉ là nơi cho học sinh và giáo viên mượn sách; hoạt động thư viện chưa phát huy hiệu quả, chưa thu hút nhiều học sinh trải nghiệm.

Với sự hỗ trợ của Tổ chức phi chính phủ về lĩnh vực GD&ĐT Room to Read và Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện tham mưu UBND huyện bổ sung kinh phí cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị xây dựng thư viện thân thiện đạt chuẩn tại 7 trường tiểu học; cử cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách công tác thư viện tập huấn về công tác thiết lập, quản lý để nắm kiến thức, kỹ năng quản lý hoạt động thư viện. Chỉ đạo các trường có kệ sách riêng về Bác Hồ trong thư viện, hướng dẫn các trường xây dựng thời khóa biểu tiết đọc thư viện mỗi tuần 1 tiết/lớp, mỗi lớp 4 tiết/tháng, mỗi tháng dành 1 tiết để thực hiện tiết đọc thư viện, sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”. Đầu tháng 12/2021, Phòng GD&ĐT thống nhất triển khai mô hình điểm xây dựng thư viện thân thiện, nâng cao chất lượng tiết đọc thư viện, chú trọng nội dung “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”. Thành lập tổ giám sát hỗ trợ các trường về quá trình thiết lập, tư vấn cách bố trí, sắp xếp, trang trí thư viện; định kỳ hằng tháng kiểm tra hoạt động thư viện; nhân viên thư viện trao đổi, chia sẻ, hướng dẫn giáo viên cách thức tổ chức tiết đọc thư viện và hình thành thói quen đọc sách cho học sinh.  

Tháng 9/2011, Trường Tiểu học Hoàng Tung được chia tách từ Trường PTCS Hoàng Tung, cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn, chỉ đủ lớp học, còn các phòng chức năng khác không có, không có thư viện để giáo viên và học sinh đọc sách, mượn sách. Tuy nhiên, trường khắc phục bằng cách lắp 3 tủ kính ngay dưới chân cầu thang của dãy lớp học và đầu hồi của dãy nhà cấp 4 để học sinh có thể đọc báo, đọc truyện thuận tiện nhưng số lượng học sinh đọc sách không nhiều. Năm 2019, trường được đầu tư xây dựng một số phòng chức năng, đầu năm học 2020 - 2021 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Phòng GD&ĐT lựa chọn trường thực hiện mô hình “thư viện thân thiện”. Trường bố trí 1 phòng thư viện với diện tích 34 m2, trong đó, phụ huynh ủng hộ 15 triệu đồng và 30 ngày công lao động; Tổ chức Room to Read hỗ trợ 8 kệ sách theo mã màu, hơn 800 đầu sách phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, hỗ trợ nhà trường cách thiết lập và quản lý thư viện thân thiện, tổ chức tiết đọc thư viện… Dưới sự hướng dẫn của Tổ chức Room to Read, nhà trường đưa vào thời khóa biểu chính khóa tiết đọc thư viện 1 tiết/tuần/lớp với các hình thức “cùng đọc”, “đọc to nghe chung”, “đọc cặp đôi”, “đọc cá nhân”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Tung Triệu Thu Nguyệt cho biết: Để thực hiện tốt các tiết dạy đọc thư viện rèn thói quen đọc sách cho học sinh, giúp giáo viên nắm chắc các bước dạy, hình thức tổ chức khi thực hiện tiết đọc thư viện, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn dự giờ, trao đổi thảo luận về chuyên đề “tiết đọc thư viện”. Huy động giáo viên, học sinh quyên góp trên 60 bản sách, truyện để bổ sung cho thư viện nhà trường thêm phong phú.

Đến nay, 100% trường tiểu học trên địa bàn huyện đều có thư viện và thiết lập đầy đủ hệ thống hồ sơ sổ sách theo quy định. Xây dựng 7 thư viện thân thiện đạt chuẩn (chiếm 33,3%), đảm bảo cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động tại thư viện theo quy định, mỗi thư viện có kệ trưng bày bộ sách về Bác Hồ. Kệ sách thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học, sơn theo từng mã màu thuận tiện cho học sinh lựa chọn, phù hợp với sở thích và khả năng. Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn, vật phẩm giáo dục cũng được trang trí và sắp xếp đảm bảo tính thẩm mỹ, logíc, tạo môi trường thân thiện, cuốn hút học sinh tham gia các hoạt động của thư viện.

Từ tháng 9/2021 đến nay, các thư viện thu hút 7.597 lượt học sinh mượn 12.730 cuốn sách. Các học sinh đọc sách tại phòng thư viện, lớp học, ghế đá trong giờ ra chơi, đầu tiết học, trước giờ nghỉ trưa tại trường hoặc mượn sách về nhà đọc. Năm học 2021 - 2022, các trường thực hiện 2.156 tiết đọc thư viện, trong đó có 539 tiết đọc sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”...

Em Nông Hoàng Lan, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Nước Hai chia sẻ: Em rất thích đọc sách và thích mượn những cuốn truyện viết về Bác Hồ. Em rất hào hứng mỗi lần đến thư viện nhà trường để lựa chọn những quyển sách truyện phù hợp với lứa tuổi. Từ những câu chuyện em được đọc, em thỏa sức sáng tạo, tái hiện lại câu chuyện qua tranh vẽ, qua các vở kịch…

Phòng GD&ĐT huyện tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi tiết đọc thư viện cấp huyện, trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích. Chọn cử 4 giáo viên tiêu biểu tham dự Hội thi Giáo viên dạy giỏi tiết đọc thư viện cấp tỉnh, kết quả, đoạt 2 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba. 

Phạm Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh