Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa trong trường học

Thứ sáu 21/01/2022 05:00

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây, các trường học đưa nét văn hóa, truyền thống dân tộc địa phương vào các tiết học và các hoạt động của trường học. Qua đó, nâng cao ý thức cho học sinh trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 


Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thi gói bánh chưng.

Thực hiện Kế hoạch số 209-KH/UBND ngày 2/2/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục tư tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030, ngành giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học từ bậc mầm non đến THPT. Trang bị cho học sinh kiến thức, hiểu biết về văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số của địa phương, góp phần bảo tồn giá trị và phát triển bản sắc dân tộc, thúc đẩy công tác sưu tầm và khai thác các giá trị văn hóa truyền thống...

Với chủ trương gắn giáo dục, đào tạo với gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, các địa phương, trường học cụ thể hóa nội dung bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo. Tại các cơ sở giáo dục, nhất là ở các trường dân tộc nội trú đều quy định vào thứ Hai hàng tuần và các ngày lễ lớn trong năm, học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Lồng ghép chương trình giáo dục địa phương theo hình thức tích hợp qua các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân..., truyền dạy cho học sinh về kiến trúc nhà sàn, trang phục, các làn điệu dân ca, trò chơi dân gian, nhạc cụ dân tộc, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán, lễ hội, trò chơi dân gian... Một số trường tích cực truyền dạy hát sli, lượn, then; các nhạc cụ đặc trưng cũng được chú trọng lưu truyền như khèn môi, khèn lá, sáo, đàn tính… 

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, việc giữ gìn truyền thống, văn hóa dân tộc là một trong những nội dung giáo dục quan trọng, nhằm giúp học sinh vừa tiếp thu những tiến bộ xã hội, vừa giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa của từng địa phương. Năm học 2021 - 2022, Trường có 390 học sinh thuộc 7 dân tộc, gồm Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán chỉ, Quý Châu, Ngái. Ðể giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, ngoài giờ chính khóa, nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa, sinh hoạt tập thể nhằm tạo sân chơi, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, giúp học sinh nhận thức sâu sắc về văn hóa của dân tộc. Bên cạnh đó, nhà trường đưa các làn điệu dân ca, dân vũ, các trò chơi dân gian vào hoạt động giữa giờ, hoạt động trải nghiệm. 

Vào ngày thứ Hai đầu tuần, dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, nhà trường quy định các học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Nếp sinh hoạt này được nhà trường duy trì từ nhiều năm nay, giúp học sinh hiểu ý nghĩa của từng bộ trang phục cũng như thêm yêu trang phục truyền thống của dân tộc. 

Em Trịnh Thị Pham, học sinh lớp 12A2, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, dân tộc Dao, xã Lương Thông (Hà Quảng) cho biết: Chúng em được thầy cô truyền đạt về gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc qua hình thức tích hợp các môn học, chương trình giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức như: tổ chức tham quan, tìm hiểu thực tế tại các điểm di tích lịch sử, qua các buổi ngoại khóa, hội thi. Từ các phong trào, hoạt động, em hiểu được giá trị văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần giữ gìn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Từ năm học 2018 - 2019, Trường THPT Canh Tân (Thạch An) thành lập Câu lạc bộ hát then với gần 30 học sinh, hướng đến cho học sinh, cán bộ, giáo viên giữ gìn và phát huy hát then, đàn tính. Việc đưa vào giảng dạy các làn điệu dân ca, đặc biệt là hát then rất cần thiết, không chỉ tạo nên phong trào văn nghệ mà còn truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích thể loại dân ca truyền thống của dân tộc, quê hương. 

 
Các hoạt động văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngoài những hoạt động ở lớp, các  trường học tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống, các khu di tích lịch sử. Tổ chức hội thi tìm hiểu Công viên địa chất UNESCO Non nước Cao Bằng, tìm hiểu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử; biểu diễn trang phục dân tộc và hát, múa các làn điệu dân ca quê hương; ngày hội làm đồ chơi, chơi trò chơi dân gian, tập hát theo các làn điệu dân ca, trang phục dân tộc, trưng bày đặc sản ẩm thực của Cao Bằng... Năm học 2021 - 2022, tài liệu giáo dục địa phương bậc THCS được đưa vào giảng dạy với thời lượng 35 tiết học/năm học, gồm các chủ đề thuộc 3 lĩnh vực: văn hóa, lịch sử truyền thống; địa lý, kinh tế, hướng nghiệp; chính trị - xã hội, môi trường giúp học sinh hiểu biết cơ bản về nét đẹp truyền thống, phong tục tập quán, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa dân tộc các vùng miền, những thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bồi dưỡng lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giữ gìn và phát huy bền vững bản sắc văn hóa độc đáo các dân tộc trên địa bàn. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phan Văn Giáp, việc giáo dục cho học sinh về những giá trị văn hóa dân tộc, tình yêu, lòng tự hào, tự tôn với bản sắc văn hóa truyền thống được các nhà trường quan tâm. Nội dung các hoạt động giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc được tổ chức thiết thực, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tế của từng nhà trường, địa phương.

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh