Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Giáo dục STEM thúc đẩy đổi mới tư duy sáng tạo trong học sinh

Thứ năm 09/06/2022 13:00

Mô hình giáo dục STEM trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, các kỹ năng mềm, tiếp cận nhiều với thực hành… Nhờ đó, học sinh có thể làm chủ và khai thác công nghệ phục vụ công việc, cuộc sống, trở thành công dân thực thụ trong xã hội 4.0.

Phương pháp, mô hình giáo dục STEM tạo cơ hội cho học sinh khám phá, sáng tạo.

Mô hình giáo dục STEM tuy còn khá mới, song đã lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực cho nhiều học sinh các trường phổ thông. Mô hình trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, các kỹ năng mềm, tiếp cận nhiều với thực hành. Đồng thời, tác động tới nhận thức của chính phụ huynh và xã hội, tạo thuận lợi cho công cuộc cải cách giáo dục đang được kỳ vọng. Một trong những hiệu quả của giáo dục STEM chính là thúc đẩy sự sáng tạo ở người học, khơi dậy niềm đam mê và hình thành thói quen tự học; biết ứng dụng kiến thức (khoa học, toán học, công nghệ, kỹ thuật) đã học để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống cá nhân cũng như của cộng đồng với những phương pháp tiến bộ và năng động. Triển khai học STEM trong trường học giúp học sinh chủ động đón nhận xu hướng phát triển trong tương lai, rèn luyện năng lực sáng tạo, kỹ năng khai thác và phát hiện các vấn đề nảy sinh trong học tập, khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa khoa học... Phương pháp, mô hình giáo dục STEM tạo bối cảnh cho học sinh khám phá, sáng tạo.

Từ nhà trường, sách giáo khoa mới, giáo dục STEM đã hiện thực hóa trong đời sống bằng các câu lạc bộ: robot, lập trình, tìm hiểu vũ trụ, toán học, sinh vật học, vật lý, hóa học... và những vấn đề thiết yếu của cuộc sống như biến đổi khí hậu, tối ưu hóa, tự động hóa, big data... được học sinh làm quen, tham gia lý giải và cùng đưa giải pháp giải quyết một cách khoa học, logic. Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thế Phong cho biết: Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của giáo dục STEM, Sở GD&ĐT bám sát hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên và triển khai thực hiện giáo dục STEM từ năm học 2020 - 2021. Theo đó, chỉ đạo các trường có thể áp dụng linh hoạt 3 hình thức tổ chức giáo dục STEM, gồm: dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM thông qua hình thức câu lạc bộ hoặc các hoạt động trải nghiệm thực tế (trong hoặc ngoài nhà trường); tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật thông qua các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng. Hằng năm, tỉnh cử học sinh thực hiện dự án tham gia dự thi cấp quốc gia và đạt một số kết quả khích lệ. Năm học 2021 - 2022, tỉnh đoạt 2 giải tư Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Một số giải pháp đẩy mạnh giáo dục STEM trong các trường phổ thông đã được triển khai. Nổi bật nhất là việc phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân tập huấn cho giáo viên cốt cán và học sinh 30/30 trường THPT trong tỉnh về lập trình STEM robotic và trở thành một trong số ít địa phương trong cả nước "xóa mù" lập trình robotic cho các trường THPT. Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh giáo dục STEM trong các nhà trường: triển khai mở rộng lập trình STEM robotic cho một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn Thành phố, huyện Hòa An; tổ chức Cuộc thi lập trình robotic; trong thời gian hè năm 2022 mời các chuyên gia tổ chức tập huấn trực tuyến và trực tiếp cho giáo viên các trường THCS, THPT về dạy học các chủ đề giáo dục STEM.

Là đơn vị đi đầu giáo dục STEM tại tỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên tỉnh Hà Tiến Sỹ cho rằng: Những năm học gần đây, trường triển khai chuyên sâu về giáo dục STEM; chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, dạy học các môn khoa học theo bài học STEM và tích cực khuyến khích nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Từ đó, giúp học sinh tiếp cận kiến thức tự nhiên, không bị gò ép theo lý thuyết, để các em thực hành, tự mở rộng vốn kiến thức và ứng dụng vào đời sống hằng ngày. Hoạt động trải nghiệm STEM được trường thường xuyên tổ chức thông qua hình thức câu lạc bộ và các hoạt động trải nghiệm thực tế. Các hoạt động giáo dục STEM thu hút đông đảo học sinh tham gia, kích thích trí sáng tạo của học sinh, giúp giải tỏa áp lực căng thẳng, mệt mỏi, tạo động lực cho học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập. Sau 2 năm câu lạc bộ STEM được triển khai tại trường đã mang lại nhiều kết quả tốt. Hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học thu được thành quả đáng khích lệ, năm học 2021 - 2022, nhà trường vinh dự có 2 giải tư nghiên cứu khoa học cấp quốc gia.

Em Trịnh Ngọc Minh, lớp 10 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên tỉnh chia sẻ: Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề, chúng em phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học liên quan và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Từ đó, giúp học sinh có tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhằm đạt được kết quả tốt hơn; cung cấp cho học sinh cơ hội sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Những tác động tích cực của giáo dục STEM đến học sinh biểu hiện cụ thể ở việc tạo động lực học tập, tăng sự tích cực, cảm nhận được ý nghĩa và hăng say trong học tập. Đây là nhân tố quan trọng giúp người học duy trì định hướng nghề nghiệp và sự kiên trì trong các lĩnh vực STEM. Giáo dục STEM còn được xem có ảnh hưởng tích cực đến thành công trong học tập và thái độ của học sinh, góp phần truyền cảm hứng cho sáng tạo, đổi mới và là phương thức hiệu quả đào tạo nhân lực, bồi dưỡng tài năng cho tương lai.

Minh Ánh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh