Bạn đang xem: Trang chủ » Giáo dục

Câu lạc bộ trong trường học - nơi rèn luyện những kỹ năng cho học sinh

Thứ bảy 27/11/2021 05:00

Các hoạt động hội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) tại các trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sôi nổi, tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình trên các lĩnh vực khác nhau. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong trường học.

Tham gia câu lạc bộ, học sinh có cơ hội rèn luyện sự tự tin khi đứng trước đám đông.

Trường THPT Chuyên tỉnh có nhiều CLB hoạt động hiệu quả. Hiện trường có 5 CLB gồm: Cùng em khám phá Công viên địa chất (CVĐC), Truyền thông, Âm nhạc, Humans of Chuyên, STEM, hoạt động tích cực, hiệu quả, thu hút nhiều học sinh tham gia. Mỗi CLB có từ 15 - 20 thành viên.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thu, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên tỉnh cho biết: Các CLB được hình thành theo sở thích, nguyện vọng của học sinh, là một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị. Mỗi CLB có giáo viên phụ trách và được giáo viên chủ nhiệm các lớp quan tâm, khuyến khích học sinh hoạt động. Các CLB có lịch hoạt động riêng, thời gian hoạt động khác nhau, tùy vào đặc thù của CLB.

Ngoài mục tiêu rèn luyện, nâng cao năng lực, phát huy năng khiếu của từng học sinh, các CLB còn rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết sau mỗi giờ học chính khóa. Các mô hình CLB còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động đến học sinh; là cánh tay nối dài của Đoàn, Đội, là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tích cực bổ sung cho lực lượng cán bộ Đoàn, Đội của nhà trường.

Điển hình như CLB Cùng em khám phá CVĐC. Tham gia CLB, học sinh được trải nghiệm thực tế và lồng ghép, vận dụng những kiến thức về CVĐC để minh họa, bổ sung kiến thức các bộ môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các học sinh khác. Triển khai các hoạt động làm bản tin, báo tường CVĐC học đường với nội dung do học sinh viết và thiết kế trên cơ sở kiến thức mà học sinh được cung cấp, trải nghiệm thực tế, dựng clip hoặc sân khấu hóa… phục vụ công tác tuyên truyền, ngoại khóa tìm hiểu về CVĐC tại trường học.

Em Ngọc Minh Trang, học sinh lớp 12 Toán, thành viên CLB Cùng em khám phá CVĐC Trường THPT Chuyên tỉnh chia sẻ: Tham gia CLB, em được tìm hiểu về CVĐC Non nước Cao Bằng. Nhờ những buổi trải nghiệm, học tập, em hiểu thêm về quê hương, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Khu du lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén, quần thể hồ Thang Hen, thác Bản Giốc... CLB phối hợp với nhà trường và Ban Quản lý CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng tổ chức ngoại khóa, trải nghiệm các khu di tích tại địa phương để học sinh trực tiếp tìm hiểu, khám phá.

Hoạt động câu lạc bộ giúp học sinh có cơ hội tham gia các cuộc thi, giao lưu và gặt hái những thành tích cho tập thể, cá nhân.

CLB thể thao Trường Tiểu học Tân An (Thành phố) được thành lập từ tháng 10/2020. Tuy hoạt động chưa lâu, song sân chơi lành mạnh, bổ ích đã thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An Lục Thị Phương Lan cho biết: Hằng năm, nhà trường có kế hoạch cụ thể về việc phát triển phong trào thể dục thể thao. Nhà trường phối hợp với giáo viên, huấn luyện viên Trung tâm Đào tạo, thi đấu thể thao và nghệ thuật tỉnh giảng dạy, tập luyện cho học sinh các môn võ, cầu lông, cờ vua, khiêu vũ thể thao.

Mỗi bậc học có đặc thù riêng sẽ có nhiều CLB phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu học sinh, trung bình có từ 1 - 5 CLB/trường. Các CLB được thành lập nhằm rèn luyện kỹ năng, cung cấp, nâng cao kiến thức về văn hóa, xã hội như: CLB Tiếng Anh, CLB Toán, CLB Ngữ văn, CLB Truyền thông, CLB Cùng em khám phá CVĐC... Ngoài ra, nhiều nhà trường thành lập các CLB theo sở thích như: CLB văn nghệ, CLB Guita, CLB thể thao… Các CLB đã và đang thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Ngoài các CLB học tập do trường quản lý, còn nhiều tổ, đội, nhóm học tập dưới hình thức tự phát theo kiểu nhóm yêu thích cùng chia sẻ kinh nghiệm học tập, sinh hoạt văn nghệ, thể thao, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hình thành những phẩm chất, năng lực cho học sinh, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.       

Hà Thu

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh