Bạn đang xem: Trang chủ » Du lịch

Khi người trẻ làm du lịch

Thứ sáu 21/10/2022 05:00

Trong bối cảnh cách mạng 4.0 lan tỏa mạnh mẽ, những cách thức kinh doanh, khai thác du lịch theo kiểu truyền thống, "lối mòn" không còn phù hợp và mang lại hiệu quả như trước nữa. Sự xuất hiện của một bộ phận giới trẻ năng động, đón đầu trào lưu tham gia vào phát triển, quảng bá du lịch địa phương đã thổi làn gió mới, đưa hình ảnh non nước Cao Bằng được tô điểm đậm nét hơn trên bản đồ du lịch bốn phương.

Lý Đạo Huy - Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ dịch vụ cho thuê đồ cắm trại.

Những năm gần đây, du lịch Cao Bằng có bước chuyển mình rõ rệt, lượng khách, tour du lịch trong và nước ngoài đến khám phá, trải nghiệm tăng lên đáng kể. Điều này tạo nên những cơn "sốt" khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch, nhen nhóm ước mơ lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương của không ít bạn trẻ. Chưa khi nào, du lịch Cao Bằng thu hút nhiều người trẻ tham gia vào phát triển, quảng bá dịch vụ như thời điểm hiện tại. Dám đầu tư, nhạy bén với công nghệ thông tin và chuyên nghiệp trong từng khâu phục vụ khách hàng, cách làm của họ không chỉ đơn thuần tạo ra giá trị lợi nhuận, mà còn góp phần phát huy giá trị văn hóa bản địa, gìn giữ môi trường sinh thái, liên kết cùng cộng đồng sinh lợi.

Thời gian qua, Khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen, xã Quốc Toản (Quảng Hòa) trở thành điểm đến hấp dẫn trên hành trình khám phá non nước Cao Bằng. Du khách không chỉ ấn tượng bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, non xanh nước biếc, không khí tươi mát, trong lành mà còn bởi sự đa dạng của các dịch vụ lưu trú, vui chơi, ăn uống. Nhiều năm về trước, Thang Hen chỉ tập trung phát triển du lịch truyền thống, thiếu tính đột phá. Giờ đây, Thang Hen đã có sự đổi thay khiến không ít du khách ngỡ ngàng khi có dịp quay trở lại. Quán cà phê lãng mạn bên sườn đồi, khu lều trại Glamping độc đáo, trải nghiệm chèo SUP ngắm cảnh, tổ chức tiệc nướng ngoài trời…, tất cả những hạng mục mới này đều là tâm huyết của người quản lý trẻ tuổi Lục Thế Thông (sinh năm 1994). Để thu hút du khách trẻ, Thông tìm tòi nghiên cứu, cập nhật, bổ sung sản phẩm du lịch mới trên cơ sở vẫn giữ vững tôn chỉ của khu du lịch là bảo vệ môi trường, không phá vỡ sự hài hòa của cảnh quan thiên nhiên.

Quần thể sinh thái hồ Thang Hen được đầu tư quy mô với hệ thống nhà sàn gỗ, nhà hàng ăn uống, bể bơi, sân chơi tennis, quầy bar... phục vụ mọi đối tượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, có khu vực sân chơi ngoài trời với thảm cỏ xanh, cây bóng mát xung quanh hồ - đây là địa điểm lý tưởng để các nhóm bạn, gia đình cắm trại, chụp ảnh "check in". Thông cho biết: Tất cả món ăn phục vụ khách tại Thang Hen đều được chúng tôi chủ động nguồn cung. Đặc biệt, kiên quyết nói không với thịt thú rừng, vận động người dân bản địa không vào rừng săn bắt. Thay vào đó, họ được tạo điều kiện cùng làm du lịch để có thu nhập ổn định...

Ngay từ thời sinh viên, bạn trẻ Lý Đạo Huy (sinh năm 1997), phường Sông Hiến (Thành phố) đã có niềm đam mê "xê dịch". Cứ mỗi dịp cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ, Huy lại rong ruổi khắp các cung đường từ Đông Bắc sang Tây Bắc để du lịch cắm trại, khám phá cảnh sắc thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa bản địa. Sau khi tốt nghiệp đại học, cậu sinh viên ngành y quyết định bắt tay vào khởi nghiệp từ du lịch. Chia sẻ về ý tưởng của mình, Huy cho biết: Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, em cùng bạn bè thường xuyên tổ chức cắm trại dã ngoại ở những nơi có phong cảnh đẹp, các địa điểm thác nước, bãi cỏ, ven bờ suối... ít người biết đến. Hình ảnh thú vị từ những chuyến đi sau khi được Huy đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ, khách du lịch. Nhận thấy hình thức du lịch cắm trại, trải nghiệm dần trở thành xu hướng, Huy mạnh dạn đầu tư lều trại, bạt che nắng, bếp nướng, bàn ghế du lịch, thuyền SUP… để mở dịch vụ cho thuê đồ camping.

Sự nhiệt tình, thân thiện và chu đáo của Huy khiến nhiều du khách hài lòng, đánh giá cao về chất lượng phục vụ; một số công ty lữ hành cũng tìm đến hợp tác làm ăn với Huy. "Thừa thắng xông lên", tháng 9/2021, Huy quyết định thành lập Công ty TNHH thương mại và du lịch Cao Bằng Travel và đi học thêm về điều hành tour du lịch nội địa. Bên cạnh đó, Huy tập trung quảng bá du lịch Cao Bằng trên các nền tảng công nghệ; vừa chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn lịch trình miễn phí; vừa kêu gọi mọi người du lịch văn minh, có ý thức giữ gìn cảnh quan trên tinh thần "không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân".

Huy chia sẻ: Cao Bằng có quá nhiều lợi thế để phát triển du lịch, từ thiên nhiên, con người đến văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, tỉnh ta đang thiếu những đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ cho thuê xe có động cơ, tour du lịch trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe (tắm lá thuốc, xoa bóp, bấm huyệt, ngâm chân thảo dược)… Hơn nữa, việc xây dựng, kết nối các tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh tương đối hạn chế. Hiện nay, công ty bắt đầu thử khai thác tuyến cắm trại và du lịch trải nghiệm Cao Bằng - Ba Bể (Bắc Kạn) 4 ngày 3 đêm. Thời gian tới, tôi dự định phát triển thêm các tour du lịch kết nối Cao Bằng - Hà Giang, Cao Bằng - Bắc Kạn nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Phương Anh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh