|
Các lái xe điện tại Pác Bó (Hà Quảng) chưa được chủ sử dụng đóng bảo hiểm xã hội. |
Anh Hoàng Văn Danh là 1 trong 7 người đầu tiên được Giám đốc Công ty cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông EG Hải Phòng Đỗ An Thắng ký hợp đồng lao động. Tuy nhiên, khi cho chúng tôi xem hợp đồng lao động đã ký, có dấu và chữ ký của người lao động và chủ sử dụng lao động thấy rằng các điều khoản trong hợp đồng không rõ ràng, thậm chí ngày tháng ký hợp đồng cũng không có. Anh Hoàng Văn Danh chia sẻ: Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tôi ký hợp đồng lao động với Công ty cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông EG Hải Phòng - Trung tâm xe điện EG tại Pác Bó làm lái xe điện phục vụ khách tham quan khu di tích. Bên cạnh hợp đồng lao động này, hằng năm, công ty ký hợp đồng dịch vụ với từng lái xe nhưng người lao động không được nắm rõ hợp đồng này vì ký xong thì đưa lại cho công ty để bổ sung chữ ký chủ sử dụng lao động và đóng dấu.
Hiện nay, tại Pác Bó, bộ phận xe điện của Chi nhánh Xe điện Cao Bằng có 15 người, gồm 1 quản lý điều hành, 1 bảo vệ và 13 lái xe điện; tất cả người lao động ở đây đã ký hợp đồng lao động và hợp đồng dịch vụ (hằng năm) với chủ sử dụng lao động là Công ty cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông EG Hải Phòng. Theo thỏa thuận giữa người lao động và chủ sử dụng lao động, lái xe điện được hưởng lương cơ bản 50 nghìn đồng/người/ngày công; trả lương theo bảng chấm công, không có ngày nghỉ, lễ, Tết. Ngoài ra, lái xe được nhận thêm 20% tiền bán vé trong ngày chia cho số lượng lái xe tham gia. Người lao động ở đây được trả lương hằng tháng trên cơ sở bảng chấm công, phần trăm tiền bán vé và được kế toán công ty trừ trước thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động đến nay vẫn chưa được chủ sử dụng cho hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.
Anh Vũ Hải Quang, người ký hợp đồng lao động với công ty trong kỳ tuyển lái xe điện (ngày 13/10/2019) cho biết: Những người như anh Danh tuyển đợt đầu được công ty cho giữ 1 bản hợp đồng lao động, tôi và những người tuyển sau này đều chỉ biết ký hợp đồng lao động, hằng năm ký thêm hợp đồng dịch vụ và đưa lại cho chủ sử dụng lao động giữ, cũng không biết các điều khoản hợp đồng ra sao.
Được biết, ngày 24/9/2019, Ban Quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông EG Hải Phòng, hai bên thống nhất (bằng biên bản) về việc thành lập Tổ Công đoàn xe điện tham gia hoạt động trong tổ chức Công đoàn Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, đảm bảo công nhân viên được tham gia các hoạt động đoàn thể và bảo vệ quyền lợi của người lao động theo quy định của Nhà nước.
Theo đó, ngày 3/11/2022, Ban Quản lý các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo, người lao động Công ty cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông EG Hải Phòng Chi nhánh Cao Bằng. Tại buổi làm việc, Giám đốc Ban Quản lý các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh kiến nghị giám đốc bộ phận xe điện tại Pác Bó tham mưu đề xuất lãnh đạo công ty thực hiện nghĩa vụ theo đúng quy định, hướng dẫn của Nhà nước về chế độ trả lương, đóng bảo hiểm cho người lao động. Thành lập Tổ Công đoàn tự quản của bộ phận xe điện thuộc Công đoàn bộ phận Ban Quản lý các di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động, thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, việc hiếu, việc hỉ… Yêu cầu quản lý xe điện lập danh sách, lý lịch trích ngang của các nhân viên, lái xe gửi về Phòng Hành chính Tổng hợp Ban Quản lý để theo dõi và nắm thông tin.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Hoàn, Giám đốc Chi nhánh Xe điện Cao Bằng cho biết: Chi nhánh đã báo cáo với lãnh đạo Công ty cổ phần Điện tử Tin học Viễn thông EG Hải Phòng và hứa sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất.