Thành phố đẩy mạnh thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở

Thứ sáu 10/09/2021 05:00

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thi đua thực hiện văn hóa công sở” được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai sâu rộng. Qua đó, nhận thức của CBCCVC về văn hóa công sở đã thay đổi rõ nét, góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ CBCCVC chuẩn mực, chuyên nghiệp, thân thiện trong thực thi nhiệm vụ.

Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận một cửa UBND phường Sông Hiến (Thành phố).

Tại Bộ phận “một cửa” phường Sông Hiến (Thành phố), đúng 7 giờ 30 phút, các công chức phụ trách ở các lĩnh vực: Văn hóa - Lao động, Thương binh và Xã hội, Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính - Xây dựng có mặt đầy đủ, trang phục lịch sự sẵn sàng đón tiếp công dân đến giao dịch giải quyết công việc. Sáng thứ Hai nên khá đông người dân đến nộp hồ sơ giải quyết công việc, dù phải giải quyết nhiều hồ sơ cùng một lúc nhưng các công chức tận tình hướng dẫn, giải thích thủ tục, quy trình và thời gian giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Chị Triệu Thị Hạnh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận “một cửa” phường Sông Hiến cho biết: Do công việc liên quan đến nhiều loại văn bản pháp luật, trong khi đó một số người dân chưa nắm được rõ các quy định nên tôi luôn cố gắng thực hiện tốt nguyên tắc “4 xin, 4 luôn” trong giao tiếp, ứng xử gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ. Cố gắng giải quyết hồ sơ, nguyện vọng của nhân dân về các thủ tục liên quan đến công tác hộ tịch, chứng thực đảm bảo đúng quy trình, thời gian, giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Tại một số cơ quan đơn vị, UBND các xã, phường trên địa bàn Thành phố, so với nhiều năm trước đội ngũ CBCCVC đã tạo được hình ảnh đẹp trong lòng người dân về sự nhiệt tình, thân thiện ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên. Theo đánh giá, hiện nay đội ngũ CBCCVC có tổ chức kỷ luật tốt, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc, đồng thời đội ngũ CBCCVC luôn nâng cao ý thức, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, chịu khó học hỏi, sáng tạo và hăng say trong công việc.

Tại Bộ phận một cửa UBND Thành phố, không gian làm việc rộng, phòng làm việc được bố trí khoa học, ngăn nắp theo từng bộ phận, lĩnh vực. Mọi người thực hiện nghiêm việc đeo thẻ, trang phục gọn gàng, lịch sự, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục thực hiện việc công khai bấm số thứ tự, ngồi chờ đến lượt. Chị Nguyễn Thúy Phượng, ở phường Ngọc Xuân (Thành phố) chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất, nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ ở đây, người dân thuận lợi hơn trong việc hoàn thiện thủ tục giấy tờ, tôi thấy hài lòng khi cán bộ, công chức gần gũi, nhiệt tình với người dân.

Thực hiện phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025, hơn 60 công đoàn cơ sở hành chính sự nghiệp tích cực hưởng ứng tham gia. Các cuộc vận động "Xây dựng môi trường không khói thuốc lá", "Không uống rượu, bia trong giờ hành chính”, phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp", "Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" được 100% công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng. Qua thực hiện phong trào, các đơn vị nâng cao tinh thần làm việc, có sự đổi mới tích cực từ thái độ giao tiếp, ứng xử, giữ gìn nơi làm việc, trang trí, trồng hoa, cây cảnh tại các khuôn viên, phòng làm việc cơ quan.

Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”, nhiều cơ quan, đơn vị có cách làm hay, mô hình hiệu quả trong việc gắn kết thực hiện văn hóa công sở với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt nội dung việc thực hiện văn hóa công sở đến mỗi CBCCVC. Đưa việc thực hiện văn hóa công sở trở thành một trong những tiêu chí thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị, cơ quan, hành chính của tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình phục vụ nhân dân; giao tiếp với nhân dân có thái độ nhã nhặn, lịch sự hơn, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhân dân.

Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị còn đặt các hòm thư góp ý tại nơi làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phản ánh về thái độ giao tiếp, phục vụ của CBCCVC. Từ đó, giúp người đứng đầu cơ quan, đơn vị kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý cá nhân sai phạm, nâng cao chất lượng công việc và mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của CBCCVC. Điển hình như: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa Văn phòng HĐND, UBND Thành phố, Chi cục Thuế, Điện lực Thành phố, Bộ phận một cửa các phường: Hợp Giang, Sông Hiến, Đề Thám...

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh