Trùng Khánh đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn

Thứ hai 13/08/2018 06:00

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2016 - 2020, mạng lưới GTNT của huyện Trùng Khánh đã và đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Đường vào xóm Ta Nang, xã Đình Phong đã được bê tông hóa.

Đến các xã: Đình Minh, Phong Châu (Trùng Khánh), trên con đường mới khang trang, sạch đẹp, nhiều con đường xưa kia vốn lầy lội, bụi bẩn, người dân đi lại khó khăn nay đã được trải nhựa, bê tông trải phẳng lỳ, kéo dài tít tắp đến từng ngõ xóm. Từ năm 2012 đến nay, Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân xã Phong Châu hiến hơn 2 ha đất, đóng góp cát, sỏi và 3.200 ngày công lao động làm đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng với chiều dài 35 km. Đến nay, hệ thống giao thông của xã cơ bản hoàn thành, các tuyến đường liên thôn, liên xóm, liên xã, đường nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa đạt gần 100%. Từ năm 2016 đến nay, xã Đình Minh được Nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp 3 tuyến GTNT từ UBND xã đến trung tâm 2 xóm Phja Séc, Bản Đà và đường Phja Bó, xã Đình Minh đến UBND xã Phong Châu; bê tông hóa 450 m vào 3 xóm Bình Lăng, Bản Chang, Khưa Nâu. Các tuyến đường từ xã đến huyện dài 3,3 km đã được nhựa hóa; 2,37 km đường trục thôn xóm, liên thôn được bê tông hóa; 2,2/3,4 km đường ngõ xóm bê tông hóa, chiều rộng từ 2 - 3,5 m. Xã Đình Minh đã cứng hóa đạt tiêu chí giao thông theo bộ tiêu chí nông thôn mới.
Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, huyện Trùng Khánh tập trung xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện làm đường GTNT trên địa bàn, huy động các nguồn vốn đầu tư, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, công lao động, từng bước mở rộng, nâng cấp, nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường vào trung tâm xã, đường liên xã, liên xóm với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện”, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Từ năm 2012 - 2015, Trùng Khánh đầu tư 113,6 tỷ đồng mở mới, cải tạo, nâng cấp 74 công trình GTNT. Huyện hỗ trợ 2.127 tấn xi măng cho các xã làm 37,2 km đường bê tông, tổng trị giá 8,8 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 5,4 tỷ đồng. Đến cuối năm 2015, toàn huyện có 14/20 xã, thị trấn có đường nhựa đến trung tâm xã; 229/230 xóm ô tô đến trung tâm xóm. Từ năm 2016 đến nay, huyện tập trung các nguồn lực đầu tư 108 tỷ 576 triệu đồng cải tạo, nâng cấp 87 công trình giao thông với tổng chiều dài 97,7 km. Ngoài ra, huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn hỗ trợ 626 tấn xi măng và 167 triệu đồng, nhân dân đóng góp cát, sỏi, công lao động trị giá 1 tỷ 746 triệu đồng bê tông hóa được 5,54 km đường trục xóm, ngõ xóm. Đến nay, toàn huyện đã cứng hóa đạt tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí nông thôn mới được 64,5/142,5 km đường huyện, đạt 45,26%; 35,6/220,85 km đường xã, đạt 16,14%; 85,84/281,3 km đường thôn xóm, đạt 30,52%; 14/30,52 km đường nội đồng.
Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trùng Khánh Hoàng Văn Thuyên cho biết: Chương trình phát triển GTNT trên địa bàn huyện Trùng Khánh là một chủ trương hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng tổ chức thực hiện có hiệu quả. Công tác quản lý, bảo trì đường bộ thường xuyên được duy tu, sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của huyện chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Trên địa bàn huyện có địa hình phức tạp bị chia cắt bởi các sông, suối, để đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa cần có sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng các cầu, cống qua sông, suối gắn với hệ thống đường GTNT. Thực hiện  bê tông hóa đường GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp cát, sỏi, công lao động”, nhà nước hỗ trợ xi măng chiếm 20 - 30% giá trị xây dựng, nhân dân đóng góp cát, sỏi, công lao động còn cao (chiếm đến 70 - 80% giá trị xây dựng).
Để xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, phù hợp, chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất, lưu thông hàng hóa của nhân dân, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các chương trình mục tiêu quốc gia, mọi thành phần kinh tế, huy động nhân dân tham gia làm GTNT theo quy hoạch. Từng bước cải tạo, nâng cấp đường huyện, đường xã. Phấn đấu đến năm 2020, 100% đường từ trung tâm các xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa; 50% đường liên thôn, trục xóm, ngõ xóm được bê tông hóa theo Bộ tiêu chí nông thôn mới.

Bài và ảnh: Nhật Thương

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh