Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ ba 19/03/2019 05:00

Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh cùng các cấp, ngành tích cực, chủ động vận động các nguồn lực thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.

Đoàn công tác Sở Giáo dục và Đào tạo khảo sát điểm xây dựng một số hạng mục Trường Tiểu học Thái Học (Bảo Lâm).

Thực hiện Quyết định số 399-QĐ/BCĐ, ngày 13/5/2016 của Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Cao Bằng, ngành GD&ĐT được phân công nhiệm vụ giúp Trưởng Ban Chỉ đạo trong việc hướng dẫn, quản lý, tổ chức thực hiện theo dõi đánh giá kết quả thực hiện hằng năm thuộc lĩnh vực hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc chuẩn hóa về giáo dục; phát triển GD&ĐT ở nông thôn; chịu trách nhiệm triển khai thực hiện tiêu chí 5 (trường học) và tiêu chí 14 (giáo dục) của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM; hướng dẫn cụ thể hóa các tiêu chí NTM, cơ chế chính sách của Nhà nước đối với lĩnh vực của ngành, tham mưu đề xuất bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chỉ tiêu, quy chế thực hiện cho phù hợp với điều kiện của tỉnh. Đồng thời, ngành GD&ĐT được phân công phụ trách, giúp đỡ xã Thái Học (Bảo Lâm) phấn đấu thực hiện đạt chuẩn NTM.
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc Sở, phòng GD&ĐT các huyện, Thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ, kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trên địa bàn; đưa ra nhiều biện pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn giáo dục của địa phương, phát huy tốt nội lực của ngành và sự ủng hộ của toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT.
Đến nay, hệ thống mạng lưới trường, lớp tiếp tục được quy hoạch, sắp xếp hợp lý, từng bước hoàn thiện ở các cấp học, bậc học, vừa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Từ Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2012 - 2016, tỉnh được bố trí nguồn trái phiếu Chính phủ 85 tỷ 770 triệu đồng, đã xây dựng được 317 phòng học; giai đoạn 2017 - 2020 được phân bổ 404 tỷ đồng với 640 phòng học. Đến hết năm 2017, đã xây dựng 105 phòng học mầm non, 192 phòng học tiểu học. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường, lớp học giải quyết nhu cầu cấp bách, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, đáp ứng yêu cầu trong việc triển khai công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, bậc tiểu học trên địa bàn.
Năm 2018, tỉnh đã đầu tư 5 tỷ 030 triệu đồng để xây dựng trường học, trang thiết bị. Củng cố mạng lưới trường, lớp để đáp ứng nhu cầu dạy và học, đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học, THCS. Ngành đã huy động Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 5 và một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ 1,9 tỷ đồng để xây dựng một số hạng mục và mua sắm trang thiết bị bổ sung cho Trường Mầm non Quang Trọng (Thạch An); ngành GD&ĐT tỉnh Hưng Yên, Hà Nam ủng hộ 200 triệu đồng; Viễn thông Cao Bằng ủng hộ 100 triệu đồng, Công đoàn ngành GD&ĐT vận động cán bộ, công chức, người lao động quyên góp được 150 triệu đồng.
Từ năm 2015 đến nay, Sở đã hỗ trợ nguồn lực, giúp đỡ xã Thái Học (Bảo Lâm) sửa chữa, nâng cấp, mua sắm bổ sung một số hạng mục thuộc các công trình trường học trên địa bàn với tổng kinh phí 350 triệu đồng, trong đó hỗ trợ 150 triệu đồng xây dựng tường rào, cổng ra vào Trường Tiểu học Thái Học; 200 triệu đồng mua sắm đồ sinh hoạt dùng chung và tu sửa 8 điểm trường lẻ thuộc Trường Mầm non Thái Học.
Cùng với việc triển khai đồng bộ công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, hướng nghiệp, ngành GD&ĐT nỗ lực xây dựng các trường  học đạt chuẩn Quốc gia gắn với Chương trình xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 36 trường mầm non, 53 trường tiểu học, 35 trường THCS, 5 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Nhìn chung, hệ thống trường lớp trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng được việc huy động số học sinh trong độ tuổi đến trường; tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học đã giảm dần; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tăng về số lượng và chất lượng.
Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 30/177 xã đạt cả 2 tiêu chí; 30/177 xã đạt tiêu chí số 5; 177/177 xã đạt tiêu chí 14 phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục THCS, 70% tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp). Tiếp tục thực hiện chủ trương rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, ngành GD&ĐT tham mưu sắp xếp dồn giảm điểm trường, lớp lẻ trên địa bàn phù hợp với điều kiện của địa phương; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho giáo dục một cách hiệu quả, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, thiết bị để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Để duy trì, củng cố và nâng cao kết quả thực hiện các tiêu chí, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác giáo dục; Sở GD&ĐT bám sát Đề án xây dựng NTM để tham mưu triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí phụ trách; huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện xây dựng trường lớp đạt chuẩn theo quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động gắn với các phong trào: “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vận động công chức, viên chức tham gia các phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động; các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh đều tổ chức việc rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất theo Bộ tiêu chí quốc gia NTM…; đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Thu Hoài

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh