Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Tràn lan xu thế bán hàng qua mạng

Thứ năm 08/11/2018 07:00

Việc bán hàng qua mạng (online) đang trở thành một xu hướng phát triển mạnh vì đáp ứng các nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng. Hơn nữa, bán hàng qua mạng tiết kiệm rất nhiều chi phí về nhân sự, mặt bằng, không cần hóa đơn, không giấy phép kinh doanh... khiến cho hình thức kinh doanh qua mạng đang thu hút rất nhiều người tham gia.

Lạp sườn - món ăn đặc sản của Cao Bằng được đăng bán online.
MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH
Hằng ngày, người dùng Internet không khó để có thể bắt gặp các shop bán hàng phổ biến trên Facebook, Zalo, Viber... Chưa bao giờ hoạt động bán hàng qua mạng lại trở nên dễ dàng như hiện nay, người bán có thể rao bán bất cứ thứ gì chỉ với vài thao tác đơn giản, lập trang Facebook, Zalo cá nhân là đã đăng tải được các mặt hàng cần bán và quảng cáo sản phẩm trên trang cá nhân của mình. Bởi tính tiện lợi của các trang này, chỉ cần vài thao tác là chúng ta có thể lựa chọn được đúng món đồ mình cần, so sánh giá cả sao cho phù hợp, nhanh chóng, tiện lợi và không phụ thuộc vào thời gian đóng, mở cửa hay thái độ phục vụ của nhân viên như khi mua hàng ở chợ, siêu thị. Mặc khác, người bán cũng có thể rao bán mà không mất nhiều thời gian hay bị ép giá khi bán hàng. Có thể thấy các trang bán hàng online bây giờ không đơn thuần gói gọn các dịch vụ quần áo, mỹ phẩm, giày dép, hoa quả mà còn bán các sản phẩm tươi sống, hoặc các loại đồ ăn vặt chế biến nóng hổi; thậm chí live stream (trực tiếp) để bán hàng hiệu quả hơn…
Bạn Thanh Thủy chia sẻ: Tôi là người Cao Bằng làm dâu ở Nha Trang và bán hàng online được hơn 2 năm. Ban đầu, tôi đăng bài quảng cáo các sản phẩm: miến dong, hạt dẻ, lạp sườn, thịt hun khói, bánh khảo... là những đặc sản nổi tiếng của Cao Bằng trên trang Facebook, Zalo. Khi thấy có nhiều bạn bè và khách hàng tương tác, hỏi mua, tôi đã nhờ gia đình nhập hàng gửi vào Nha Trang để bán.  
Chủ một trang Facebook tại Thành phố có tên N.N.H cho biết: Với tính năng chính là kết nối cộng đồng và có tốc độ lan truyền đến chóng mặt, Facebook, Zalo thực sự là công cụ hiệu quả để bán hàng; với cách này có thể thu hút rất nhiều lượt khách đến thăm gian hàng của mình.
NHỮNG RỦI RO GẶP PHẢI
Việc kinh doanh online không tốn chi phí thuê mặt bằng và nhân viên bán hàng nhưng rất dễ thua lỗ do lượng khách không ổn định. Bên cạnh đó, có những người bán hàng không đúng với những gì họ quảng cáo, lợi dụng điểm yếu của những người mua hàng đã "treo đầu dê, bán thịt chó" hoặc bán hàng kém chất lượng với giá thành cao. Để giữ chân những vị khách tham quan cửa hàng rất khó và việc thuyết phục họ mua hàng dài hạn càng khó hơn dẫn đến hàng tồn đọng phải bán phá giá và thua lỗ.
Để việc bán hàng diễn ra công khai, đa số các chủ hàng online đều niêm yết giá sẵn trên mặt hàng. Tuy nhiên, đây là kẽ hở để nhiều cửa hàng kinh doanh tung ra những chiêu trò cạnh tranh. Bạn Thu Trang chia sẻ: Khi thấy các mặt hàng của mình niêm yết giá công khai, có một số chủ hàng online khác sẵn sàng cạnh tranh bằng cách hạ giá sản phẩm của họ xuống hai, ba chục nghìn để kéo khách của mình sang mua sản phẩm của họ. Một trong những nguyên tắc phổ biến khi kinh doanh trên mạng là công khai giá của mặt hàng để người tiêu dùng nắm được giá cả và lựa chọn mặt hàng phù hợp với khả năng tài chính của họ. Tuy nhiên, cũng chính từ việc niêm yết giá cả công khai là kẽ hở để những đối thủ bán hàng khác sẵn sàng bán phá giá để cạnh tranh với sản phẩm của mình khiến mình rất bức xúc nhưng chẳng làm gì được họ.
Mỹ phẩm, nước hoa bán tràn lan trên Facebook, Zalo.
Ngoài ra, mạng xã hội, Internet như một thương trường rộng mở cho các chủ shop tự do buôn bán, kinh doanh. Chính vì vậy, những trang bán hàng dễ bị nhiễm vi rút khiến cho việc bán hàng trở nên gián đoạn. Chưa kể, cũng có những đối tượng chuyên đi hack tài khoản của những người bán hàng online nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách mua hàng gây ảnh hưởng đến uy tín của shop online. Vì thế mà những người kinh doanh qua mạng càng phải tăng tính bảo mật của tài khoản cá nhân để tránh rủi ro không đáng có.
KHÓ KHĂN TRONG QUẢN LÝ
Hiện nay, hầu hết các trang mạng bán hàng trực tuyến đều được thiết lập tự do, không đăng ký thông tin cá nhân, địa chỉ cụ thể, giá hàng hóa chào bán cũng không chính xác, nội dung quảng cáo do người quản lý trang tự làm vì mục đích câu khách vào xem trang nên không ít lời quảng cáo thái quá, không đúng chất lượng sản phẩm. Việc giao dịch mua bán của các cá nhân không chịu sự quản lý của cơ quan nào; việc thiết lập, hủy bỏ các gian hàng quá dễ dàng, nhanh chóng khiến các cơ quan chức năng không kiểm soát được. Bên cạnh đó, các quy định chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để người kinh doanh qua mạng buộc phải chấp hành quy định và làm ăn chân chính; các cá nhân kinh doanh online chưa bị truy thu thuế hoặc tự giác nộp thuế thu thập cá nhân có kinh doanh thương mại điện tử.
Nhiều người tiêu dùng vẫn thiếu kiến thức và kinh nghiệm khi mua hàng qua mạng, dễ tin những hình ảnh đăng tải, lời quảng cáo, khuyến mại hấp dẫn. Theo đó, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xách tay cũng được tiêu thụ đến tay người tiêu dùng mà không bị kiểm soát, xử phạt của các cơ quan chức năng. Khi người tiêu dùng phát hiện sai phạm, muốn khiếu nại thì thiếu chứng cứ và chẳng biết kêu ai.
Kinh doanh qua mạng thuận lợi với cả người bán và người mua song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai phạm, phiền toái, người tiêu dùng cần nhận thức được việc mua hàng qua mạng hoàn toàn dựa vào lòng tin của người mua đối với người bán và không có cơ chế bảo đảm giao dịch nào, nên cần cẩn trọng, cảnh giác. Khách hàng nên chọn những nhà cung cấp, bán hàng có uy tín và thông tin rõ ràng, có thể thỏa thuận giá cả qua mạng và xem hàng thực tế trước khi trả tiền hoặc có thể yêu cầu nhận hàng mới trả tiền để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.               
Khánh Huyền

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh