Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Thanh niên và câu chuyện khởi nghiệp trong kinh doanh

Thứ bảy 07/12/2019 10:00

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã khiến thế hệ trẻ ngày nay thay đổi cách tư duy về thành công cũng như định hướng nghề nghiệp. Bằng tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều bạn trẻ đã quyết tâm theo đuổi đam mê kinh doanh với những loại hình năng động, mới mẻ, bám sát nhu cầu của thị trường.

Mô hình kinh doanh tiệm trà chanh đang trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ lựa chọn đầu tư.

Nắm bắt trào lưu kinh doanh trà chanh đang nở rộ, hai chàng trai sinh năm 1993 Phạm Việt Anh và Lâm Lê Nam, phường Sông Hiến (Thành phố) cùng hợp sức gây dựng nên Paris - Tiệm trà chanh Cao Bằng. Chia sẻ về ý tưởng kinh doanh và bước đầu khởi nghiệp, Việt Anh cho biết: Xuất phát từ chính nhu cầu của thị trường và nhận thấy hiệu ứng trà chanh quá lớn nên mình bắt tay với cậu bạn thân, lên ý tưởng xây dựng một tổ hợp không gian dành cho giới trẻ với đủ loại đồ uống hấp dẫn, vừa có trò chơi, vừa có âm nhạc và ánh sáng đèn điện bắt mắt.

Đối tượng khách hàng mà quán hướng đến là học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp, nên giá đồ uống dao động chỉ từ 10 - 50 nghìn đồng. Để tăng doanh thu, ngoài việc bán các loại đồ uống liên quan đến trà chanh, trà sữa, cà phê, sữa chua..., quán còn bán nhiều loại đồ ăn khô, chiên rán đi kèm, nhằm gia tăng giá trị lợi nhuận trên mỗi lượt khách.

Thời gian đầu hiện thực hóa ý tưởng, Việt Anh gặp phải rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề vốn đầu tư. Trong đó, tiền thuê mặt bằng, thiết kế thi công quán, tiền nhượng quyền thương hiệu, mua sắm máy móc, nguyên liệu… số vốn ban đầu hai bạn phải bỏ ra gần 450 triệu đồng. Việt Anh thẳng thắn tâm sự: Cả hai đều mới lập nghiệp, số tiền tiết kiệm không đủ nên phải mất rất nhiều thời gian vận động, thuyết phục thì bố mẹ mới tạo điều kiện cho vay vốn mở quán.

Sau 3 tháng hoạt động, đến nay tiệm trà chanh Paris đã có một lượng khách ổn định, trừ đi các khoản chi phí thì lợi nhuận thu về từ 20 - 25 triệu đồng/tháng. Trong thời gian chuyển mùa, việc duy trì để có lợi nhuận là cực kỳ khó. Nhưng vì đam mê, Việt Anh và Lê Nam sẽ cố gắng duy trì, đưa tâm huyết của mình vào quán cho tới khi đạt được như kỳ vọng.

Khác với 2 “ông chủ” Paris - Tiệm trà chanh Cao Bằng, Lã Thu Huệ (sinh năm 1996), chủ tiệm Thu Huệ Nail&Eyelash, phường Hợp Giang (Thành phố) lại “nhen nhóm” ý tưởng kinh doanh ngay từ hồi còn là sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Mê nghiệp làm báo nhưng cũng có niềm yêu thích không nhỏ đối với công việc làm đẹp, Huệ dành dụm tiền để theo học nghề nối mi, làm nail (vẽ móng nghệ thuật).

Vừa học vừa làm, Huệ có thêm thu nhập để tự trang trải tiền học phí và sắm sửa vật dụng cá nhân mà không cần “cứu trợ” từ gia đình. Càng theo nghề, Huệ càng say mê sáng tạo ra những mẫu móng nghệ thuật của riêng mình và nhận ra đó thật sự là con đường đáng để theo đuổi.

Sau khi ra trường, được bạn bè, gia đình động viên, ủng hộ, Huệ tập trung vào việc mở cửa hàng. Từng bước tạo dựng uy tín, biến khách lạ thành khách quen, đến nay Huệ có một lượng khách “chung thân” từ 5 - 7 khách/ngày. Cứ khoảng 2 tuần đến một tháng, khách quen sẽ quay lại do móng cũ đã dài ra phải làm lại. Như vậy, làm một phép tính đơn giản, cửa hàng của Huệ cho thu nhập ít nhất 15 - 20 triệu đồng/tháng.  

Dịch vụ làm móng, nối mi tạo nguồn thu nhập cho các bạn trẻ khéo tay, yêu thích cái đẹp.

Câu chuyện của Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1997) lại là một điển hình về hình thức kinh doanh thời đại 4.0 đang dẫn đầu mọi xu hướng: Kinh doanh online qua mạng xã hội facebook. Giống như các bạn nữ cùng trang lứa, Hiền rất yêu thời trang. Cách đây 6, 7 năm, khi phong trào buôn bán trên mạng bắt đầu phát triển, Hiền mạnh dạn xin làm cộng tác viên trung gian cho một shop quần áo, vừa học hỏi cách thức bán hàng vừa kiếm thêm thu nhập. Dần dần tích lũy kinh nghiệm, liên hệ được đầu mối vận chuyển,

Hiền chuyển sang mở dịch vụ order (đặt hàng), bán các mặt hàng thời trang trên facebook cá nhân. Khi lấy được hàng, Hiền tự chụp ảnh, đính kèm logo riêng cùng số điện thoại liên lạc của mình. Mục đích là để khách hàng có thể nhìn gần hơn chất lượng vải, từng đường kim, mũi chỉ. Việc bán hàng online không có giờ giấc cố định, có khi phải thức đến 2, 3 giờ sáng để tư vấn và trả khách hàng.

Với nguồn hàng đa dạng, mẫu mã cập nhật liên tục nên khách hàng của Hiền đủ mọi đối tượng: học sinh, sinh viên, người đi làm và thậm chí cả các cô, các bác trung niên. Thu nhập tùy từng mùa, từng thời điểm nhưng trung bình mỗi tháng khoảng 20 - 30 triệu đồng.

Câu chuyện “thử sức” kinh doanh của những người trẻ không ngại đổi mới đã cho thấy có rất nhiều con đường để đem lại nguồn thu nhập tốt. Chỉ cần kiên trì theo đuổi đam mê, nỗ lực phấn đấu, chắc chắn sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng.        

Linh An

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh