Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ tại các khách sạn, nhà hàng

Thứ sáu 16/08/2019 05:00

Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Cao Bằng tăng mạnh nên công suất sử dụng phòng, dịch vụ ăn uống của các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn cũng tăng theo. Do vậy, chủ các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng và người lao động phải chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN), góp phần bảo đảm an toàn về người, tài sản của các đơn vị.

Nhân viên nhà hàng Sao Biển, tổ 11, phường Hợp Giang (Thành phố) kiểm tra bình chữa cháy.

Là khách sạn ba sao ở Thành phố, Khách sạn Sunny, phố Kim Đồng, phường Hợp Giang luôn là địa chỉ lưu trú hàng đầu của nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Ông Nguyễn Đăng Hiệp, Giám đốc Khách sạn Sunny cho biết: Ngay từ khi xây dựng khách sạn, chúng tôi đã hợp đồng với Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Tiến Phú chuyên cung cấp, lắp đặt các trang thiết bị PCCC; kiểm tra, thay thế những trang thiết bị đã xuống cấp, hết hạn sử dụng.

Khách sạn đã trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; bố trí, niêm yết nội quy, tiêu lệnh về PCCC; có thiết bị cảnh báo khói; trang bị hơn 50 bình chữa cháy các loại; vòi chữa cháy tự động lắp tại trần các tầng; 3 bể nước, mỗi bể 5 m3 để phục vụ công tác PCCC… 100% nhân viên của cơ sở đều được tập huấn và cấp chứng chỉ huấn luyện về PCCC, những nhân viên mới sẽ được hướng dẫn về cách sử dụng bình chữa cháy và các phương tiện chữa cháy trong cơ sở.
Các khách sạn, nhà nghỉ, những nhà hàng ăn uống lớn gần đây đã chú trọng hơn đến vấn đề PCCN để bảo đảm an toàn cho khách hàng và tài sản của cơ sở. Nhà hàng Sao Biển, tổ 11, phường Hợp Giang có gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Ông Ngô Văn Thi, chủ Nhà hàng Sao Biển chia sẻ: Từ cuối năm 2018, khi chuẩn bị hoạt động tại địa điểm mới rộng hơn 1.500 m2, thiết kế 5 tầng, nhà hàng đã đầu tư hệ thống PCCC với đầy đủ hộp chữa cháy cho từng tầng; mỗi tầng có 3 bình chữa cháy; có bể nước 10 m3 phục vụ riêng cho công tác PCCC. Các nhân viên đều được hướng dẫn về cách sử dụng bình chữa cháy, các thiết bị chữa cháy khác khi có sự cố xảy ra để kịp thời xử lý, bảo đảm an toàn khi có sự cố cháy nổ bất ngờ.
Thực trạng hiện nay, đa số khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng là nhà ống cao tầng, do đó khi có hỏa hoạn xảy ra việc thoát nạn và chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn. Hầu hết công trình đều có bố trí, lắp đặt, sử dụng các hệ thống như: thang máy, hệ thống thông gió, hệ thống đường ống dây dẫn điện… nên khi xuất hiện sự cố cháy nổ, ngọn lửa sẽ có nhiều khả năng lan truyền theo các hệ thống này và gây cháy toàn bộ khu vực cơ sở vật chất.

Các khách sạn thường xây dựng tầng hầm dùng làm nơi để xe, trạm phát điện và nhiều bộ phận kỹ thuật khác…, nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều cơ sở có đầu tư trang thiết bị PCCC nhưng không đầy đủ hoặc nhiều thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng nhưng không được thay thế; không có bể nước phục vụ cho công tác PCCC, gây khó khăn cho việc bơm nước cứu hỏa khi có sự cố xảy ra. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng bằng các vật liệu dễ cháy; chưa bố trí lối thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ xảy ra nên rất khó khăn cho khách hàng thoát hiểm...
Để tăng cường công tác PCCN, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra về PCCC hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng; yêu cầu các cơ sở khắc phục, sửa chữa những thiếu sót. Tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ và tuyên truyền về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ cho các đội PCCC cơ sở; thẩm duyệt thiết kế PCCC các công trình…

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng cần đặt công tác PCCN lên hàng đầu, coi đó là điều kiện tiên quyết trong quản lý, vận hành và phát triển cơ sở. Bởi với số lượng lớn khách lưu trú, ăn uống, chỉ cần sự cố cháy, nổ nhỏ cũng có thể gây thiệt hại về người và tài sản.
Để hạn chế cháy, nổ xảy ra tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, các cơ sở cần đầu tư đầy đủ trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương tiện cứu hộ, thoát nạn. Đồng thời thành lập, duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, phân công người thường trực ban đêm và các dịp lễ, Tết, khi số lượng khách tăng cao. Bên cạnh đó, các cơ sở phải xây dựng và thường xuyên thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn nhằm chủ động đối phó khi xảy ra sự cố để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.   

Trúc Linh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh