Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Phát huy hiệu quả Đề án 165

Thứ sáu 05/10/2018 07:00

Xuất phát từ mục tiêu quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, ngày 27/6/2008 Bộ Chính trị đã có Thông báo số 165-TB/TW về Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước” - gọi tắt là “Đề án 165”. Ban Tổ chức Trung ương Đảng là đầu mối triển khai Đề án này. Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức và diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý có tiềm năng trong hệ thống chính trị.

Đề án 165 được triển khai từ đầu năm 2009, đến nay dù thời gian thực hiện chưa nhiều nhưng đã đạt được những kết quả quan trọng. Đề án cơ bản bám sát yêu cầu, mục tiêu, đối tượng, nội dung và tổ chức các loại hình đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả bước đầu; rút ra được những bài học thực tiễn bổ ích cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoàì. Đề án cũng nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của các địa phương, đơn vị, các tổ chức liên quan trong và ngoài nước.

Các học viên tham gia khóa bồi dưỡng Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực kinh tế dành cho đối tượng cán bộ lãnh đạo cấp Sở tại Hàn Quốc.

  Tại tỉnh Cao Bằng, Đề án 165 luôn được quan tâm thực hiện. Tỉnh đã chọn cử được nhiều cán bộ lãnh đạo đi đào tạo, bồi dưỡng với nhiều chương trình ở nhiều quốc gia, góp phần mở rộng tầm nhìn, nâng cao nhận thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý giao tiếp đối ngoại, tích lũy kinh nghiệm. Qua đó đáp ứng một phần nguồn cán bộ cho tỉnh trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Qua 10 năm thực hiện Đề án, tỉnh chọn cử được 2 cán bộ tham gia các lớp đào tạo tiến sỹ, 7 cán bộ tham gia đào tạo thạc sỹ, với chuyên ngành phù hợp với quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh và năng lực sở trường của từng cán bộ, như: Hành chính công, chính sách công, quản lý kinh tế, quản lý xã hội... Hầu hết cán bộ của Đề án được cơ sở đào tạo nước ngoài đánh giá cao về tinh thần học tập, gương mẫu trong sinh hoạt; nhiều cán bộ là nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, trở về đơn vị công tác, nhiều cán bộ đã phát huy những kiến thức được đào tạo, được các địa phương, đơn vị đánh giá tốt, được bổ nhiệm vị trí chủ chốt của các sở, ngành, địa phương.

Đối với các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn gồm nghiên cứu và khảo sát thực tế ở nước ngoài, nhất là các quốc gia phát triển, như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, nội dung bồi dưỡng bám sát được nhu cầu đòi hỏi thực tiễn cần tăng cường, bổ sung cho cán bộ của tỉnh, như: Công tác tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, dân vận, văn phòng, tuyên giáo, đối ngoại, các chủ đề về an ninh, quốc phòng…; bồi dưỡng về năng lực hoạt động lãnh đạo, trang bị kỹ năng lãnh đạo, quản lý và kinh nghiệm cải cách hành chính công, quản lý công... Với số lượng cán bộ được cử đi bồi dưỡng ngắn hạn 51 đồng chí, trung hạn 1 đồng chí. Tuy thời gian ngắn, nhưng các học viên được tiếp cận những kiến thức, kỹ năng cơ bản, lãnh đạo, quản lý nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những bài giảng về lý luận, còn tham gia thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thực tế; đi thăm, làm việc tại một số cơ quan, địa phương và địa điểm văn hóa của nước bạn. Kết quả không chỉ giới hạn ở nội dung được bồi dưỡng mà còn mở rộng tầm nhìn và là nguồn động viên đối với cán bộ, nhất là cán bộ ở vùng sâu, vùng xa, cán bộ khối đảng, đoàn thể, lực lượng vũ trang ít có cơ hội ra nước ngoài nghiên cứu, học tập. Sau các khóa bồi dưỡng, nhiều nội dung thiết thực được áp dụng ở các mức độ khác nhau và đều phát huy hiệu quả. Chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ đã cử 6 đồng chí tham gia bồi dưỡng tiếng Anh và 6 đồng chí tham gia bồi dưỡng tiếng Trung. Sau khi được bồi dưỡng, khả năng giao tiếp ngoại ngữ được nâng cao rõ rệt, phần nào đáp ứng nhu cầu đào tạo ngoại ngữ của tỉnh.
Qua 10 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài theo chương trình Đề án 165 trên địa  bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Tỷ lệ cán bộ đi đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ ở nước ngoài quá thấp. Nguyên nhân xuất phát từ tâm tư, băn khoăn của chính các đối tượng là sợ đi học dài hạn. Bên cạnh đó, lãnh đạo ở một số đơn vị cũng vì yêu cầu công việc trước mắt của cơ quan nên không tích cực cử cán bộ đi học; đối tượng tham gia các lớp trung hạn chủ yếu là lãnh đạo tỉnh; chỉ tiêu các lớp bồi dưỡng ngắn hạn  giao cho tỉnh còn ít. Trong khi đó, cán bộ tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn chưa quen với môi trường và phương pháp học tập ở nước ngoài, thời gian học tập ngắn, thông qua phiên dịch, đối tượng tham gia các khóa bồi dưỡng công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau nên hiệu quả còn hạn chế; yêu cầu về trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ tham gia đào tạo cao nên khó khăn trong việc chọn cử, nhất là đối với tỉnh ta có tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm 95% dân số; các chương trình đào tạo chưa được phong phú, có lúc chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nên việc vận dụng kiến thức đã học tập vào thực tế chưa phát huy hiệu quả.
Trên cơ sở xác định được những tồn tại, khó khăn, từ đó có giải pháp khắc phục từng bước. Hy vọng  công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nước ngoài thông qua Đề án 165 trên địa bàn tỉnh sẽ có bước chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kinh nghiệm thực tiễn, tư duy đổi mới, phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, đảm bảo các tiêu chuẩn cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế.

M.H

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh