Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ hai 02/12/2019 16:00

Mặc dù công tác giảng dạy, học tập trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng thầy và trò ở các trường học trên địa bàn huyện Bảo Lâm luôn nỗ lực vượt khó thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Giờ tập thể dục giữa giờ của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Pác Mjầu (Bảo Lâm).

Đến Điểm trường Mạy Rại, thuộc Trường Tiểu học thị trấn Pác Mjầu, chúng tôi được gặp cô giáo Hồ Thị Dung - người gắn bó hơn 20 năm với sự nghiệp “trồng người”. Cô Dung chia sẻ: Trước đây, trường gặp nhiều khó khăn, đường rất khó đi, khi mưa lầy lội, nắng thì bụi. Cơ sở vật chất, hạ tầng của trường còn thiếu thốn, chưa được kiên cố hóa khiến việc dạy và học rất vất vả.

Bên cạnh đó, người dân chưa quan tâm đến chuyện học hành của con em, việc vận động học sinh đến trường cũng như công tác duy trì sĩ số rất gian nan. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của các thầy, cô giáo không quản khó khăn hỗ trợ học sinh bám trường, bám lớp, đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, Điểm trường Mạy Rại đã vươn lên dạy tốt, học tốt; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, sĩ số lớp luôn duy trì.

Cô Trần Lệ Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Pác Mjầu cho biết: Thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục qua việc triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động: “Hai không” với bốn nội dung, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Khuyến khích giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Trong các năm học, tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất giáo án của giáo viên. Nhà trường luôn duy trì sĩ số học sinh hằng năm đạt 100%; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; duy trì  kết  quả  phổ  cập  giáo  dục tiểu học đạt mức độ 3. Ngoài việc xây dựng các phương án lên lớp phù hợp, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh nâng cao kiến thức cũng như hiểu biết về xã hội.
Năm học 2019 - 2020, huyện Bảo Lâm có 41 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với 981 lớp và 16.222 học sinh. 100% trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định; 100% trẻ được theo dõi sức khỏe theo biểu đồ tăng trưởng; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 100%.

Các trường chủ động sắp xếp thời khóa biểu dạy học hơn 5 buổi/tuần hoặc dạy 2 buổi/ngày; tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh tiểu học theo chương trình 10 năm, học 4 tiết/tuần; thường xuyên triển khai chuyên đề về kiểm tra, đánh giá học sinh; đẩy mạnh việc dạy học phân hóa theo năng lực; chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng khoa học, thu hút từng đối tượng học sinh để nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy. Tỷ lệ học sinh bỏ học so với cùng kỳ năm học trước giảm đáng kể. Hầu hết cán bộ quản lý, viên chức đều đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo.

Toàn huyện hiện có 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Huyện tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa bậc THCS; thành lập đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 18 giải; có 124 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, năm học 2019 - 2020; đạt 1 giải nhất, 2 giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục phát huy hiệu quả, qua đó, nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, tiếp sức để đến trường.
Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm Ma Thế Trung cho biết: Thời gian tới, ngành giáo dục huyện chú trọng đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình, kế hoạch, chất lượng giáo dục, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường; thực hiện kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tăng cường bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số, thực hiện tốt các chương trình dạy ngoại khóa, dạy kỹ năng sống cho học sinh; huy động các nguồn lực củng cố và tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Hà Thu

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh