Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Nghề sửa chữa ô tô - Lấy chữ tín làm đầu

Thứ ba 18/02/2020 06:00

Với sự gia tăng số lượng nhanh chóng của ô tô, số lượng gara và thợ sửa chữa loại phương tiện này ở Cao Bằng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, duy trì nghề và lấy được niềm tin của khách hàng trong thị trường dịch vụ có sức cạnh tranh cao thì cái tâm của những người làm nghề là yếu tố quan trọng nhất.

Anh Đoàn Văn Tân sửa chữa ô tô tại xưởng.

Anh Đoàn Văn Tân là thợ cả của xưởng sửa chữa ô tô Km8, xã Hưng Đạo (Thành phố), với 34 năm tuổi đời, hơn 20 năm tuổi nghề, trong đó có 10 năm làm thợ cả. Anh Tân chia sẻ: Tôi mê ô tô từ nhỏ, cứ như vậy, tôi đã nuôi ước vọng thành thợ sửa chữa ô tô. Trước khi theo học nghề, tôi định hướng trước cho mình là học nghề sửa chữa ô tô rất khó nhưng tôi quyết tâm thử sức với nghề. Sau khi rời quê hương Quảng Nam, tôi ra Hà Nội học nghề sửa chữa ô tô, rồi lên Cao Bằng lập nghiệp.

Anh Tân không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ. Xe  ô tô “ra lò” ngày càng hiện đại, đòi hỏi người thợ phải kịp thời cập nhật kiến thức để có thể “bắt bệnh” và “chữa trị” kịp thời những hỏng hóc phát sinh. Mỗi khi gia công các chi tiết thay thế phức tạp, anh nghiên cứu tài liệu từ sách vở, mạng Internet, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, trăn trở suy nghĩ tìm ra biện pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả.

Theo các thợ sửa chữa ô tô, khi làm nghề phải có trách nhiệm với công việc, một khi sửa chữa phải biết đúng “bệnh”, đúng tình trạng hỏng hóc và sửa chữa tốt mới giữ được chữ tín. Chính vì vậy, phần trách nhiệm luôn đặt lên hàng đầu để tạo niềm tin với khách hàng.

Những năm trước đây, khoa học công nghệ chưa phát triển, ô tô ít nên để gắn bó với nghề rất vất vả. Đặc thù của nghề là liên tục tiếp xúc với động cơ, dầu mỡ bẩn và nguy hiểm, những kỹ thuật cơ bản của ô tô hết sức phức tạp, đòi hỏi người thợ phải có đủ kiến thức, kinh nghiệm để lật ngược từ hư hại đến toàn vẹn.

Gần 40 năm trong nghề sửa chữa ô tô, ông Hồ Viết Bính, xưởng sửa chữa ô tô xóm Nà Kéo, phường Ngọc Xuân (Thành phố) cho biết: Sửa chữa ô tô cần rất nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý. Tôi còn nhớ một lần được “tắm và uống dầu diesel” chỉ vì không hiểu ý đồng nghiệp, khi hai người đang thông ống nhiên liệu của xe bị tắc bằng khí nén...

Nghề sửa chữa ô tô cũng "kén" người, đa phần chỉ thích hợp với nam giới bởi phải có sức khỏe tốt vì nhiều việc khá vất vả, như: sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lái, hệ thống treo gầm… Chân tay tuy dơ bẩn do dầu mỡ nhưng khi tiếp xúc với khách hàng, người thợ sửa chữa ô tô luôn có những quy định nghiêm ngặt để giữ hình ảnh của mình, trong đó có uy tín và tác phong công nghiệp, coi những chiếc ô tô là bệnh nhân cần sự chăm sóc đặc biệt.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có nhiều xưởng sửa chữa ô tô với quy mô từ nhỏ lẻ đến lớn. Lực lượng hùng hậu, có đủ thành phần từ trong Nam, miền Trung đến ngoài Bắc. Khi công nghệ thông tin bùng nổ và phát triển, nguồn tài liệu trên mạng Internet rất phong phú, xe ô tô lại được nhiều người sử dụng nên nghề sửa chữa đem lại nguồn thu nhập bảo đảm cho người thợ có cuộc sống ổn định.

Sức hút của thị trường ô tô đang khiến cho nghề sửa chữa của phương tiện này trở thành một trong những nghề kỹ thuật "hót" nhất hiện nay. Người chọn nghề, nhưng làm thế nào để có thể kiếm sống và gắn bó lâu dài với nghề lại nằm ở tâm huyết của mỗi người thợ...

Hoàng Phúc

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh