Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Khẳng định vị thế hàng Việt Nam

Thứ tư 12/06/2019 05:00

Năm 2019 đánh dấu 10 năm triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với cách làm sáng tạo, sâu sát và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong các tầng lớp nhân dân; làm cho mỗi người dân hiểu rõ việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam là hành động thiết thực phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Người dân mua hàng tại phiên chợ hàng Việt Nam, xã Quang Trung (Trà Lĩnh). Ảnh: Kim Thoa

 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành phong trào trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo ra một xu hướng lựa chọn tiêu dùng hàng Việt Nam. Ban Chỉ đạo CVĐ  tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, kế hoạch để thực hiện hiệu quả CVĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền và làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc kêu gọi, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp tham gia CVĐ; đưa hàng Việt về nông thôn để hàng Việt Nam chiếm lĩnh tốt hơn địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.
Toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức hàng nghìn cuộc tuyên truyền về CVĐ, đồng thời tập huấn cho đại biểu cơ sở về những nội dung của CVĐ, từ đó lồng ghép triển khai đến các khu dân cư. Phối hợp với Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng CVĐ. Phối hợp các phòng, ban cùng cấp tổ chức 31 hội chợ thương mại, 153 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Qua đó, ý thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, từng bước nhận thức đúng hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa địa phương, dịch vụ Việt Nam; các doanh nghiệp tích cực phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh hàng hóa có chất lượng tốt, nhiều mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với người tiêu dùng.
Nằm trong chuỗi đưa hàng Việt về vùng nông thôn, Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp với Công ty cổ phấn Xuất nhập khẩu Cao Bằng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền hưởng ứng CVĐ, tổ chức 133 hội chợ triển lãm với 4.779 lượt doanh nghiệp tham gia gồm 11.572  gian hàng, doanh thu đạt 109,2 tỷ đồng; tổ chức 25 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn với 266 lượt doanh nghiệp tham gia, 645 gian hàng, doanh thu đạt 9,5 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm góp phần đẩy mạnh và tăng cường tính liên kết, giao lưu trao đổi giữa các vùng miền; trở thành cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và các địa phương quảng bá thương hiệu, trao đổi kinh nghiệm. Các sản phẩm địa phương được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao, có nhiều khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ, như: sản phẩm chế biến từ trúc của Công ty cổ phần Chế biến trúc tre xuất khẩu; gỗ Finger của Công ty TNHH Quang Minh; vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng, Công ty cổ phần Gốm xây dựng Nam Phong; các sản phẩm của làng nghề Phúc Sen; Trà Giảo Cổ Lam của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ; trà Kolia, miến dong Phja Đén (Nguyên Bình), khẩu sli Nà Giàng (Hà Quảng)…
Đặc biệt, qua CVĐ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực trong việc lựa chọn hàng Việt Nam. Người tiêu dùng có sự cân nhắc, so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập để lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng mua sắm. Xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đã dần tăng lên. Các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam có giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo được người dân ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, các sản phẩm ngoại nhập.
Chị Nông Thị Dinh, xã Cao Chương (Trà Lĩnh) cho hay: Trước đây gia đình thường mua các đồ gia dụng Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã đẹp nhưng sau một thời gian thấy chất lượng kém, không được bền. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, được trực tiếp chọn sản phẩm qua các phiên chợ hàng Việt tôi chuyển sang dùng các mặt hàng của Việt Nam sản xuất. Hiện nay, hàng Việt Nam có nhiều mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý, có tem tiêu chuẩn chất lượng nên tôi rất yên tâm sử dụng.
Để đảm bảo được chất lượng hàng hóa, các ngành chức năng (Hải quan, Thuế, Quản lý thị trường) phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt của Nhà nước để kinh doanh trục lợi, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện CVĐ còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, như: Công tác phối hợp triển khai thực hiện ban đầu chưa đồng bộ giữa các ngành, các cấp, địa phương, cơ sở; còn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc trên thị trường, làm giảm uy tín của hàng hoá Việt Nam, gây khó khăn trong việc triển khai CVĐ; cơ chế, chính sách chưa thực sự hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng hệ thống phân phối ổn định hoặc đưa hàng Việt đến phục vụ ở các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Doanh nghiệp chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm  trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức hội chợ, một số doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng quá hạn sử dụng, hàng tồn kho... làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, từ đó làm giảm ý nghĩa thiết thực của CVĐ...
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Dừa, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh cho biết: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả CVĐ, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh sẽ lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, các cấp... để tạo sự đồng thuận trong xã hội, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân. Kịp thời nêu gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt CVĐ ở địa phương
Các ngành chức năng tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, mẫu mã, nhãn hiệu hàng hoá, chất lượng hàng hoá sản phẩm, niêm yết giá; tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh; vận động các doanh nghiệp tập trung đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả; đẩy mạnh các hình thức hợp tác, liên kết phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng...

Xuân Lam

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh