Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ ba 13/08/2019 05:00

Việc thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh những năm qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, tạo nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường Trung cấp Nghề tỉnh học cách vận hành lái máy xúc.

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho 55.220 người lao động, trong đó có 19.747 người lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ; 4.159 người lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo nghề theo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Hiện nay, các cơ sở dạy nghề trong toàn tỉnh đào tạo trên 50 ngành nghề các loại, gồm: Sửa chữa điện dân dụng; xây dựng dân dụng; nghề hàn; vận hành máy thi công nền; kỹ thuật trồng trọt; chăn nuôi thú y; dược, điều dưỡng, y tá thôn bản; kỹ thuật làm hoa, dệt khăn xuất khẩu… với 199 giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy, trong đó có 161 giáo viên đạt chuẩn chuyên môn theo quy định. Trong các ngành nghề trên, nghề quản trị mạng máy tính, vận hành máy thi công nền, chăn nuôi gà, lợn hữu cơ, sửa chữa máy nông nghiệp, công nghệ ô tô, sửa chữa và lắp ráp linh kiện điện tử, trồng rau an toàn, hộ sinh, dệt thu hút nhiều học viên tham gia.  
Việc tổ chức đào tạo nghề cho người lao động bằng nhiều hình thức ưu tiên như: Đối tượng thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ cận nghèo, người bị thu hồi đất... Theo đó, mở trên 600 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 với số lao động nông thôn được học nghề 35.000 người. Trong đó, 3.200 người được đào tạo nghề nông nghiệp, 6.000 người được đào tạo nghề phi nông nghiệp, còn lại là các ngành nghề đào tạo khác. Qua đào tạo, tỷ lệ người lao động có việc làm và thu nhập đạt 80%.
Triển khai một số mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn có hiệu quả như: Trồng và chăm sóc quýt, chăn nuôi và phòng trị bệnh cho lợn tại xã Kim Đồng (Thạch An); trồng thuốc lá tại 2 huyện Quảng Uyên, Thạch An; trồng mía xuất khẩu sang Trung Quốc tại 2 xã Thái Đức, Cô Ngân (Hạ Lang); chăn nuôi dê tại xã Minh Tâm (Nguyên Bình); trồng và sơ chế gừng, nghệ tại xã Cải Viên (Hà Quảng).
Có trên 80% lớp dạy nghề cho lao động nông thôn mở tại các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa. Các lớp dạy nghề mở tại các địa phương được bố trí đảm bảo các thiết bị cần thiết, việc cung cấp nguyên vật liệu thực hành, hỗ trợ các văn phòng phẩm, tiền ăn cho học viên đảm bảo đầy đủ, kịp thời theo quy định. Bước đầu, công tác dạy nghề đã gắn kết với nhu cầu, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp như nghề may công nghiệp, điện dân dụng, xây dựng, gò, hàn... Nhiều lao động sau khi học nghề được giới thiệu và đi làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh, một số lao động tham gia xuất khẩu lao động ở nước ngoài.
Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) Nông Thị Thanh Huyền cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế hiện nay, công tác tuyên truyền về đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa thực sự triển khai sâu rộng, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng. Một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh còn thiếu định hướng, chưa gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, chưa gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, hợp tác xã. Một bộ phận người lao động nông thôn nhận thức còn hạn chế, một phần do tâm lý người lao động ngại va chạm, không chịu khó làm việc, ngại đi làm xa nhà. Bên cạnh đó, việc lựa chọn ngành nghề đào tạo chưa phù hợp, tổ chức lớp chưa đúng thời điểm; công tác tuyển sinh đào tạo nghề gặp nhiều khó khăn do người lao động chưa thực sự có nhu cầu đào tạo nghề. Hiệu quả công tác đào tạo nghề chưa tác động nhiều đến sự chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh, chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn sản xuất và nhu cầu thị trường lao động.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg; triển khai có hiệu quả kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn bảo đảm về số lượng và cơ cấu nghề nghiệp gắn với quy hoạch phát triển KT - XH của tỉnh. Đa dạng hóa phương thức và chương trình đào tạo, tập trung đào tạo kỹ năng lao động, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ, khả năng làm việc nhóm, khả năng sáng tạo cho người lao động. Tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng cũng như tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn nguồn lực mà doanh nghiệp hướng tới. Đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mở rộng hình thức đào tạo theo hợp đồng đặt hàng giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu của thị trường lao động trong tỉnh.

Khánh Huyền

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh