Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Dịch vụ cưới hỏi gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19

Chủ nhật 17/10/2021 05:00

Thông thường, tháng Tám âm lịch được xem như thời điểm lý tưởng để bắt đầu mùa cưới, đây cũng là mùa “ăn nên làm ra” của các dịch vụ cưới hỏi. Thế nhưng ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho những người kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, trang điểm cô dâu, chụp ảnh hay cho thuê phông rạp… đều rơi vào cảnh lao đao, “khóc ròng”.

Dịch vụ cưới hỏi, trang trí phông rạp cưới đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo quan niệm Á Đông nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung, lễ cưới, hỏi là một trong những sự kiện trọng đại của đời người. Mặc dù vậy, việc cưới hỏi đang được người dân tự giác điều chỉnh theo hướng tiết giảm khâu tổ chức đến mức thấp nhất, hoặc quyết định lùi, hoãn thời gian để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, cộng đồng trong mùa dịch Covid-19. Nhiều cặp đôi không tổ chức đám cưới cỗ bàn linh đình mà chỉ làm lễ đón dâu, báo hỷ gọn nhẹ. Việc sử dụng dịch vụ cưới hỏi khá trầm lắng, đìu hiu làm cho giới kinh doanh, người lao động trong lĩnh vực này gặp áp lực không hề nhỏ, nhất là vấn đề doanh thu và duy trì hoạt động.

Khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, những ngày mùa thu thời tiết đẹp đến nao lòng người cũng là lúc những nghệ nhân, thợ làm tráp cưới hỏi tất bật không ngơi tay. Các mâm sính lễ với bánh cốm, bánh phu thê, hoa quả, rượu bày đẹp mắt, màu sắc rực rỡ tràn ngập khắp cửa hàng. Song, thời gian này, không khí ấy đã đìu hiu hơn hẳn. Chị Triệu Hoàng Yến, chủ một cơ sở chuyên nhận trang trí tráp cưới hỏi trên phố Hoàng Văn Thụ, phường Hợp Giang (Thành phố) chia sẻ: Hồi chưa có dịch bệnh, tháng cao điểm mùa cưới tôi nhận được gần chục đơn đặt hàng của khách. Theo phong tục truyền thống, mỗi đám ăn hỏi thường có 5, 7 hoặc 9 tráp, thậm chí 11 tráp tùy theo điều kiện kinh tế gia đình. Giá cả tùy theo phân khúc tráp bình dân hay cao cấp, trung bình khoảng 800.000 - 2 triệu đồng/tráp. Năm trước, dịch bệnh vãn, gia đình tôi túc tắc làm 5 - 7 đám/tháng. Năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, hạn chế tổ chức cưới hỏi, tụ tập đông người nên cửa hàng giảm doanh thu tới 60%. Tình hình kinh tế khó khăn, tài chính eo hẹp hơn nên đa phần các gia đình đều thắt chặt chi tiêu, lựa chọn mẫu tráp ăn hỏi đơn giản, không quá cầu kỳ, tốn kém. 

Các ảnh viện áo cưới, studio cưới, đơn vị trang trí phông rạp cưới càng thêm phiền lòng. Bởi đây là những dịch vụ phải đầu tư công sức và tiền bạc rất lớn, như: thuê mặt bằng, thuê nhân viên, tiền đầu tư áo cưới, áo dài, đồ trang điểm, khung, hoa, thiết bị âm thanh, ánh sáng… Chị Bùi Việt Hà, chủ cửa hàng Hà Bùi Makeup&Bridal tâm sự: Những năm trước, vào mùa cưới, trung bình mỗi tháng có từ 20 - 25 cô dâu đặt lịch chụp ảnh, trang điểm, thuê trang phục với cửa hàng. Vào ngày đẹp mà mọi người thường gọi là ngày cưới “quốc dân”, tôi “chạy sô” trang điểm cho 3 - 4 cô dâu/ngày. Tiền công dao động từ 1,5 - 1,6 triệu đồng, chưa kể trang điểm cho người thân, phù dâu, người bê tráp khoảng 200.000 - 500.000 đồng/người. Tính sơ sơ, ngày ít, ngày nhiều, mỗi tháng tôi kiếm được trên dưới 30 triệu đồng. Nhưng mùa dịch này lượng khách giảm hẳn, cùng lắm có từ 5 - 10 cô dâu đặt lịch/tháng. Để cố gắng xoay sở vượt qua giai đoạn khó khăn này, cửa hàng tôi đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, đồng thời chuyển sang đẩy mạnh mảng chụp chân dung nghệ thuật, ảnh gia đình, trẻ em.

Đội ngũ thợ chụp ảnh cưới như anh Lâm Ngọc, cửa hàng Gem Studio, thị trấn Nguyên Bình không khỏi lo lắng, than thở: Số tiền bỏ ra để đầu tư một bộ thiết bị chụp hình bao gồm máy ảnh, ống kính, phụ kiện đi kèm không hề nhỏ. Chưa kể nếu không đi chụp thường xuyên thì việc nâng cao trình độ, tay nghề cũng bị hạn chế. Ở thời điểm hiện tại, các cặp đôi ưu tiên chọn gói dịch vụ chụp cơ bản, chụp trong nhà, phim trường thay vì chụp những bộ ảnh ngoại cảnh sang trọng, phải di chuyển nhiều nơi.

Có lẽ, thiệt hại nặng nề nhất là các đơn vị tổ chức tiệc cưới. Không ít nhà hàng tiền tỷ nay phải tìm cách chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc cắt giảm nhân viên nhằm gỡ gạc phần nào. “Những năm trước, lượng khách đặt tổ chức lễ cưới rất đông. Để có chỗ, khách hàng phải đặt trước 1 - 2 tháng. Ấy là chưa kể các đoàn khách du lịch hay sự kiện, hội nghị đặt cơm liên hoan. Vậy mà, dịch bệnh làm đảo lộn tất cả. Doanh thu giảm tới 50 - 60%. Lo ngại không gian nhà hàng nếu bỏ trống sẽ bị xuống cấp, chúng tôi đành chuyển trung tâm phục vụ tiệc cưới thành khu vui chơi cho trẻ em”, chị Hà Phương Mai, trung tâm sự kiện tiệc cưới Đại Hỷ Palace, phường Hòa Chung (Thành phố) chia sẻ.

Dù đang gặp khó khăn, những người kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ cưới hỏi vẫn luôn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch bệnh. Họ cùng nhau “liệu cơm gắp mắm”, tạo môi trường an toàn bảo vệ mình và cộng đồng. Hy vọng một cuộc sống “bình thường mới” đầy lạc quan, tích cực với những mùa cưới rộn rã, tươi vui sẽ sớm quay trở lại.       

Phương Anh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh