Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Cầu xuống cấp, ảnh hưởng xuất nhập khẩu hàng hóa

Thứ bảy 24/08/2019 23:00

Cầu Tà Lùng ở xóm Pò Tập, thị trấn Tà Lùng (Phục Hòa), bắc qua sông Bắc Vọng, phục vụ thông thương giữa Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng và Cửa khẩu Thủy Khẩu, huyện Long Châu (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - Trung Quốc). Do cầu được xây dựng đã lâu nên xuống cấp, tải trọng cho phép có hạn, do vậy ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cầu Tà Lùng tải trọng yếu, ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hiện nay, việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng trầm lắng hơn so trước đây. Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng Nguyễn Sỹ Cường cho biết: Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trầm lắng, tổng kim ngạch, thu ngân sách giảm so với cùng kỳ do một số nguyên nhân. Trong đó, cầu Tà Lùng - cây cầu duy nhất thông thương hàng hóa giữa hai bên xuống cấp, tải trọng cho phép thấp đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Các mặt hàng nhập khẩu phần lớn là than cốc, máy móc thiết bị, chở bằng xe đầu kéo, xe rơ-moóc, tải trọng 50 - 60 tấn/xe, trong khi đó, tải trọng cầu cho phép tối đa 32 tấn/xe. Do đó, hàng hóa thông thương phải hạ tải, làm tăng chi phí, mất thời gian của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, Cửa khẩu Thủy Khẩu (Trung Quốc) đang thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện thông quan tự động. Các phương tiện chở hàng trước khi thông quan phải cân xe, nếu quá tải trọng, hệ thống tự động “gạt sang” một bên, gây mất thời gian của doanh nghiệp.
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng đạt trên 79 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu gần 62 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu trên 17 triệu USD. Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa giảm 50% so cùng kỳ. Số thu ngân sách hải quan gần 39 tỷ đồng, giảm 23% so cùng kỳ và bằng 25,3% chỉ tiêu phấn đấu (154 tỷ đồng). Vì kim ngạch xuất nhập khẩu, số thu ngân sách giảm, đơn vị triển khai chương trình đối tác hải quan - doanh nghiệp, vận động doanh nghiệp, khai thác nguồn hàng xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, nhưng do cầu tải trọng yếu ảnh hưởng xuất nhập khẩu hàng hóa khiến doanh nghiệp e ngại. Trưởng Ban Quản lý kiêm Trưởng Cửa khẩu Tà Lùng Phạm Văn Hoài cho biết thêm: Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm, số thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu giảm sâu so với cùng kỳ và kế hoạch. 6 tháng, thu phí được gần 17 tỷ đồng, bằng 33,5% so cùng kỳ và bằng 20,9% kế hoạch cả năm.
Được biết, tỉnh đang triển khai dự án xây dựng cầu Tà Lùng 2 với tổng vốn đầu tư (cả phần cầu và đường) trên 150 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu thi công, sớm nhất đến hết năm 2020 cầu Tà Lùng 2 mới có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trước thực tế cầu Tà Lùng yếu, ảnh hưởng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tỉnh đã đề xuất giải pháp, xin ý kiến Chính phủ cho phép (phối hợp) lắp đặt cây cầu phao tải trọng trên 100 tấn, vị trí bắc cầu phao cách cầu Tà Lùng 50 m. Kinh phí lắp đặt cầu được xã hội hóa, do doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa hai bên đầu tư.
Theo lãnh đạo huyện Phục Hòa, bên cạnh việc xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, các nông sản của huyện, như: Mía nguyên liệu, củ sắn cũng xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng khá lớn. Cụ thể, vụ sắn năm 2019, toàn huyện trồng trên 800 ha sắn, tổng sản lượng khoảng 20.000 tấn xuất khẩu; vùng mía nguyên liệu vụ 2019 - 2020 cũng có hợp đồng xuất khẩu 20.000 - 30.000 tấn sang Trung Quốc. Vì vậy, việc lắp đặt cầu phao tạm thời phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng là rất cần thiết, đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép lắp đặt cầu phao tạm thời trên sông Bắc Vọng đến khi cầu Tà Lùng 2 hoàn thành.

Hoàng Phúc

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh