Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Cần phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh

Thứ bảy 09/11/2019 05:00

Các sản phẩm du lịch (SPDL) đặc trưng như: thực phẩm, đồ uống, hàng lưu niệm… không chỉ đem lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn mang thông điệp về văn hóa, vùng đất, con người. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố tích cực, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho điểm du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương. Nhưng thực tế hiện nay, các SPDL đặc trưng còn ít về số lượng, thiếu tính đặc trưng vùng, miền; mẫu mã đơn điệu, chưa hấp dẫn du khách…

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Cao Bằng tại Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2018.

 SỐ LƯỢNG CÒN ÍT VÀ THIẾU TÍNH ĐẶC TRƯNG VÙNG, MIỀN
Thời gian qua, tỉnh có nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy ngành du lịch phát triển như: khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu du lịch; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông phục vụ du lịch; tuyên truyền khai thác, quảng bá du lịch, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch; đưa nhiều sản phẩm làng nghề truyền thống tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm, quà tặng nhằm tạo ra các SPDL mang tính đặc trưng của tỉnh. Nhưng do chưa có chiến lược đầu tư bài bản nên SPDL ở Cao Bằng đến nay vẫn thiếu tính đặc trưng vùng miền, chưa thu hút được khách du lịch.
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà (Hà Quảng) hiện có hơn 60 gian hàng bày bán các SPDL, phần lớn các sản phẩm như: khăn, áo, móc chìa khóa, vòng tay… đều không phải là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Cao Bằng. Anh Nông Văn P. đã hơn 10 năm bán các SPDL phục vụ du khách tại Khu di tích, chia sẻ: Đa số các sản phẩm lưu niệm ở đây là hàng Trung Quốc, các loại hàng hóa này không có gì đặc trưng, đo đó không thu hút được khách mua. Để thay đổi cách làm, 3 năm trở lại đây, tôi chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khẩu sli, măng ớt, một số loại trà, thảo dược... của Cao Bằng và thấy rất khả quan.
Tại danh lam thắng cảnh thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh), dọc những gian hàng lối vào thác bày bán đủ các mặt hàng từ bánh kẹo, đồ lưu niệm đến đồ đặc sản, nhưng lại thiếu các SPDL đặc trưng. Trùng Khánh có nhiều đặc sản phong phú như hạt dẻ, lúa nếp Ong (tiếng địa phương gọi là khẩu Phjẩng) nhưng để tìm mua được tại khu du lịch không phải là chuyện dễ dàng. Hàng hóa ở đây phần lớn gắn mác “made in China” và của các địa phương khác. Theo các tiểu thương bán hàng tại khu vực thác Bản Giốc, các sản phẩm lưu niệm hiện nay đang bày bán từ đồ chơi, quần áo, vòng tay, móc chìa khóa… đều do thương lái tới đổ buôn tận nơi hoặc lấy ở các chợ đầu mối ngoại tỉnh. Cả khu vực chỉ có mấy gian hàng bày bán các sản phẩm nông sản của địa phương như hạt dẻ, ngô nướng… nhưng còn nhỏ lẻ, chưa trở thành hàng hóa.

Du khách tìm mua sản phẩm du lịch đặc trưng tại khu du lịch thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh).

Các SPDL dù không phải là yếu tố then chốt trong phát triển du lịch, song không thể phủ nhận việc thiếu các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh. Đặc biệt là khi nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng, việc tìm kiếm, phát triển những sản phẩm lưu niệm, quà tặng đặc trưng của du lịch Cao Bằng cần được quan tâm, hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
CẦN CÓ GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hàng chục làng nghề truyền thống, đa dạng các ngành nghề từ mây tre đan đến chạm khắc đá, bạc, nghề rèn, làm hương… Đây là lợi thế rất lớn để tỉnh phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng phục vụ du lịch. Thực tế hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh có những sản phẩm đặc trưng tạo dựng tên tuổi trên thị trường, như: sản phẩm rèn Phúc Sen (Quảng Uyên); gạo nếp Ong (Trùng Khánh); sản phẩm thổ cẩm của đồng bào Dao Tiền (Nguyên Bình)… Trong đó, một số sản phẩm: chè Phja Đén, miến dong (Nguyên Bình), hạt dẻ Trùng Khánh, lê vàng Thạch An, rượu Tắp Ná (Thông Nông), chè Đoỏng Pán (Quảng Uyên)... đã tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhưng chưa phải để phục vụ du lịch. Có thể khẳng định, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để xây dựng và phát triển các SPDL đặc trưng song SPDL mang đặc trưng riêng của tỉnh vẫn còn thiếu.
Trao đổi về vấn đề này, Phó trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phạm Ngọc Khoa cho biết: Nguyên nhân chính khiến tỉnh chưa phát huy được lợi thế trong việc sáng tạo các SPDL mang đặc trưng riêng là do các làng nghề chỉ chú trọng vào phát triển kinh tế mà chưa quan tâm tới việc sáng tạo ra các sản phẩm mang tính thẩm mỹ cũng như độ tinh xảo phục vụ du lịch… Để hiểu hơn về thực tế này, chúng tôi có dịp về làng nghề dệt thổ cẩm người Tày Luống Nọi, xã Phù Ngọc (Hà Quảng). Mặc dù ở đây được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa nghề dệt thổ cẩm truyền thống với nhiều sản phẩm: chăn, ga, khăn trải bàn, túi… nhưng chủ yếu là hàng kích thước lớn, trong khi đó việc chế tác các sản phẩm với kích cỡ vừa và nhỏ phục vụ du lịch rất ít, gần như chưa được quan tâm, do đó lượng sản phẩm tiêu thụ không nhiều.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa triển khai Cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng, SPDL tỉnh Cao Bằng năm 2019” nhằm khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh cũng như cả nước, góp phần đẩy mạnh việc sáng tác, thiết kế mẫu mã sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch mang đậm nét đặc trưng văn hóa địa phương để phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, góp phần thúc đẩy việc sản xuất của các làng nghề truyền thống, tạo thêm thu nhập cho người dân. Đặc biệt, việc tỉnh triển khai Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), giai đoạn 2018 - 2020 với việc hình thành các sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ đặc sản địa phương là điều kiện thuận lợi để tỉnh sớm xây dựng, phát triển các SPDL đặc trưng trong thời gian tới.

Thúy Hằng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh