Bạn đang xem: Trang chủ » Xã hội

Bán hàng online - Cơ hội khởi nghiệp không dành cho những người “đánh lận”

Thứ hai 25/05/2020 09:00

Thời đại @ chỉ cần một nút bấm trên mạng Internet có thể giới thiệu và bán sản phẩm ra thị trường, mở ra cơ hội việc làm và khởi nghiệp cho rất nhiều người. Bên cạnh cá nhân, đơn vị tâm huyết khởi nghiệp, còn nhiều người lợi dụng mạng xã hội bán hàng, khởi nghiệp theo kiểu “đánh lận” - quảng cáo ảo, bán hàng chất lượng kém, lừa đảo khách hàng với nhiều hình thức... Vì vậy, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái tẩy chay đối tượng kinh doanh bất chính.

Sản phẩm được giới thiệu trên mạng và sản phẩm thực tế khách hàng nhận được.

QUẢNG CÁO “HÔ BIẾN” DỤ KHÁCH MUA HÀNG

Hiện nay, tại các trang web, Zalo, Facebook của các công ty, doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo rao bán rất nhiều sản phẩm từ thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang, dược liệu, hoa, cây cảnh, dịch vụ làm đẹp, hàng điện tử đến bất động sản, vàng bạc, đá quý… Nếu khách hàng cần mua luôn có sẵn các dịch vụ tư vấn, chăm sóc, giao sản phẩm cho khách hàng. Với tiện ích của mạng xã hội, dần hình thành tâm lý mua hàng online, đặc biệt đối với những người bận rộn.

Đa số người sử dụng trang mạng xã hội có tài khoản cá nhân để mua hàng nhận xét, các trang rao bán sản phẩm của các hãng, công ty, doanh nghiệp có thương hiệu thì sản phẩm bán ra khá trung thực như quảng cáo. Còn nhiều trang cá nhân bán hàng mỹ phẩm, quần áo, dược liệu, dịch vụ làm đẹp, hoa, cây cảnh… quảng cáo ảo để bán hàng kém chất lượng. Các trang này thường gặp quảng cáo hàng “siêu phẩm, giá siêu rẻ”, “giá siêu rẻ, không mua ân hận”.

Quảng cáo bán mỹ phẩm, dược phẩm trôi nổi với lời quảng cáo như siêu chuyên gia, phân tích mỹ phẩm, dược phẩm làm từ tinh chất, dược liệu quý hiếm với lời có cánh “siêu phẩm thần thánh đánh bay nám, tàn nhang”, “bôi 7 ngày trắng, sáng không tỳ vết”… cùng với những hình ảnh bắt mắt về làn da trắng nõn nà, bộ quần áo sang chảnh, vườn hoa, chậu hoa đẹp rực rỡ. Đồng thời, họ công khai số điện thoại của nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng như để chứng minh hàng bảo đảm chất lượng. Với chiêu thức quảng cáo này đã đánh trúng tâm lý của người mua dù chưa biết đó có phải sản phẩm chất lượng hay không.

Chị H.T.V, nhân viên doanh nghiệp vì bận rộn nên thường xuyên mua sắm qua mạng cho biết: Mỗi khi mở vào Zalo cá nhân thì các trang mạng quảng cáo hiện lên với hình ảnh đẹp, cam kết giá rẻ, chất lượng kèm theo số điện thoại liên lạc để trao đổi thông tin; giá chỉ từ 200.000 - 500.000 đồng/sản phẩm… Với quảng cáo hô “biến” và “tiện ích mua sắm” nên nhiều trang cá nhân bán hàng đã “đánh gục” tâm lý của khách hàng mua sắm.

KHÓC, CƯỜI CHUYỆN TRẢ TIỀN THẬT MUA HÀNG KÉM CHẤT LƯỢNG

Chị N.T.T., phường Hòa Chung (Thành phố) vào mạng thấy quảng cáo thuốc của đồng bào Tây Bắc dùng cho trẻ nhỏ hay khóc đêm, địa chỉ tỉnh Hòa Bình có số điện thoại người tư vấn, liền đặt mua ngay. Ngày hôm sau, chị nhận được một chiếc phong bì không có tên người gửi, chỉ ghi "Thầy Mo", nơi gửi từ Hà Nội không phải từ tỉnh Hòa Bình như đặt hàng. Vì giao hàng vào ban đêm nên chị T. không kịp xem và trả tiền hàng với giá 900.000 đồng.

Sau khi nhận hàng chị phát hiện dấu hiệu không minh bạch về địa chỉ người gửi đã liên lạc với số điện thoại tài khoản Fecabook nhưng không liên lạc được, đồng thời nickname của Fecabook đó đã bị xóa. Khi chị T. ra bưu cục phát hành hỏi họ tên, địa chỉ người gửi bưu phẩm, bưu cục chỉ nhận lại bưu phẩm và không cho chị T. biết người gửi là ai và nói rằng đó là bảo vệ quyền khách hàng…

Còn chị H.T.N., phường Sông Hiến (Thành phố) thích trồng hoa nên vào Fecabook có nickname "Cây giống hoa hồng" quảng cáo bán nhiều loại hoa hồng, cẩm tú cầu đã đặt mua 10 bầu ươm cây giống hoa hồng và cẩm tú cầu. Khi nhận hàng mở ra thì gốc hoa hồng, cẩm tú cầu còi cọc, chỉ có mấy lá vàng bị sâu ăn gần hết lá. Chị N. không nhận bầu giống hoa và đề nghị nhân viên giao hàng phản hồi giúp cây ươm giống đã hỏng.

Hôm sau, chị N. nhận được hàng loạt cú điện thoại giao dịch với Fecabook có nickname "Cây giống hoa hồng" chửi bới, lăng mạ tục tĩu và đe dọa. Chị N. bức xúc cho biết: Tôi thấy việc giao dịch qua mạng nguy hiểm, chỉ có mấy bầu giống hoa không bảo đảm chất lượng, giá chưa đến 150.000 đồng mà chủ bán hàng lăng mạ, chửi bới, đe dọa khách hàng.

Những ngày cả nước phòng, chống dịch Covid-19, giãn cách xã hội, bán hàng online được nhiều người lựa chọn bởi khâu ship hàng tiện lợi nhưng cũng diễn ra khá nhiều chiêu trò bán hàng kém chất lượng. Chị Đ.T.N., phường Sông Bằng (Thành phố) bức xúc kể: Trong thời gian giãn cách xã hội chống dịch, tôi đặt mua khoai lang, táo Mỹ. Khi nhận hàng mỗi loại bị thối một nửa, tôi không trả lại được vì đã gọt rồi. Khi gọi điện phản hồi thì các chủ hàng nói vòng vo “Em giao hàng cho nhiều người không có ai chê, chỉ có chị nói không ngon, rồi tắt máy”…

GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

Chúng tôi đem vấn nạn mua hàng online trao đổi với những doanh nghiệp thành đạt, những người tâm huyết khởi nghiệp, tìm cơ hội việc làm thành công đã có rất nhiều ý kiến xác đáng. Hầu hết họ đều nhận định mặt tích cực, vai trò của công nghệ thông tin trong cơ hội tìm việc làm và khởi nghiệp. Vấn nạn mua hàng online khởi nguồn từ những nguyên nhân người bán hàng online trình độ văn hóa, đạo đức kém, mang tư tưởng lợi dụng mạng để bán hàng. Các bạn trẻ tìm cơ hội việc làm và khởi nghiệp chưa thật sự nghiêm túc, tâm huyết để kinh doanh chân chính.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hoàng Ngọc Sơn nhận định: Đây là vấn nạn xã hội mà Sở quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng siết chặt kiểm soát các trang mạng xã hội quảng cáo bán hàng có hành vi lừa đảo khách hàng; kiểm soát nghiêm việc phát hành bưu phẩm theo quy định, không để kẻ xấu giả danh, giả mạo gửi bưu phẩm, kịp thời ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng mạng công nghệ thông tin để bán hàng giả, hàng kém chất lượng hòng chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. Đồng thời cảnh báo, mỗi người dân hãy là nhà tiêu dùng thông thái, cẩn trọng trước khi quyết định mua hàng trên mạng tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để khuyến cáo, ngăn chặn vấn nạn lừa đảo bán hàng online trong xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 387/STTT-BCVTCNTT ngày 27/4/2020 về cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội; Công văn số 388/STTTT-BCVTCNTT ngày 27/4/2020 về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính. Các cơ quan, sở, ban, ngành chức năng vào cuộc nghiêm túc, chặt chẽ. Mỗi người tiêu dùng phải nâng cao cảnh giác, cẩn trọng trong mua bán, giao dịch mới đẩy lùi vấn nạn bán hàng online, xây dựng xã hội kinh doanh, lưu thông hàng hóa an toàn.

Trường Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh