Bạn đang xem: Trang chủ » Tư vấn tiêu dùng

Người tiêu dùng cần lưu giữ hóa đơn mua hàng

Thứ tư 12/06/2019 14:00

Để bảo đảm quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần lưu giữ hóa đơn và giấy bảo hành sản phẩm sau khi mua.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng như trên đồng thời lưu ý hóa đơn mua bán và giấy bảo hành là các bằng chứng cho biết sản phẩm được cung cấp và bảo hành bởi đơn vị nào. Trong trường hợp người tiêu dùng cần bảo hành thiết bị hoặc phản ánh, khiếu nại về sản phẩm mà không có các giấy tờ trên, đơn vị kinh doanh sẽ từ chối làm việc với người tiêu dùng. 

Tùy theo từng loại sản phẩm và quy định về bảo hành của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể bảo hành sản phẩm tại đơn vị kinh doanh hoặc các trung tâm bảo hành ủy quyền của nhà sản xuất. Trường hợp đơn vị kinh doanh và trung tâm bảo hành đóng cửa thì quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được bảo vệ.

Theo Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa phải: “Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.”

Như vậy, đối với sản phẩm chính hãng (có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng), trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo hành, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp khác (nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, trung tâm bảo hành ủy quyền...) thực hiện trách nhiệm bảo hành, căn cứ hóa đơn và phiếu bảo hành kèm theo sản phẩm.

Quy định pháp luật về hóa đơn

Việc cung cấp và sở hữu hóa đơn trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định như sau:

- Điều 8.2: Quyền của người tiêu dùng: Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

- Điều 20.1: Trách nhiệm cung cấp bằng chứng giao dịch: Tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng.

- Điều 20.2: Trách nhiệm cung cấp bằng chứng giao dịch: Trường hợp giao dịch bằng phương tiện điện tử thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn, chứng từ, tài liệu quy định tại khoản 1 điều này.

Bộ Tài chính cũng quy định về vấn đề này trong Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, cụ thể như sau:

Điều 32.1: Người bán phải lập hóa đơn khi mua bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa.

Theo Người tiêu dùng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh