Bạn đang xem: Trang chủ » Tư vấn tiêu dùng

Lưu ý khi mua hàng online

Thứ tư 22/09/2021 14:00

Với những ưu điểm vượt trội về sự nhanh chóng, tiện lợi, kinh doanh hàng hóa online thông qua các sàn thương mại điện tử và các ứng dụng mạng xã hội như: Facebook, zalo… đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Mặc dù rất tiện ích nhưng nếu không cẩn thận người tiêu dùng rất dễ mua phải các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Việc mua sắm online đã và đang trở thành xu hướng trong việc mua sắm hiện nay.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây việc mua sắm online đã và đang trở thành xu hướng trong việc mua sắm, với ưu điểm hàng hóa đa dạng, phong phú với hình thức thanh toán linh hoạt, nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh online đã và đang phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng xấu đến tính minh bạch của thị trường, đặc biệt là vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng… gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nhiều cơ sở kinh doanh online mặc dù có hoạt động buôn bán sôi động nhưng khi kiểm tra thực tế lại không có hàng hóa, chỉ khi có khách đặt mua hàng thì mới mang hàng từ nơi khác về. Mặt khác, các giao dịch hàng hóa trên mạng đều không có hóa đơn chứng từ nên rất khó xử lý. Dẫn đến việc nhiều người tiêu dùng bất đắc dĩ phải nhận về những món hàng với hình thức khác xa đơn hàng mà họ đặt mua trên mạng, đặc biệt là quần áo, giày dép...

Chị Lý Ngọc Ánh, tổ 6, phường Đề Thám (Thành phố), một tín đồ mua sắm online chia sẻ: Mới đây, tôi đặt mua một bộ váy công sở trên facebook với giá 2 triệu đồng. Theo lời quảng cáo của chủ hàng khi livestream (phát trực tiếp) mặt hàng này là “hàng chính hãng có bảo hành”, giá “siêu rẻ” và “chỉ dành cho những người nhanh tay nhất”. Nhưng, khi tôi nhận hàng thì phát hiện là hàng nhái, chất liệu cũng như màu sắc đều không giống như trên hình. Tôi liên lạc với chủ hàng để yêu cầu đổi trả nhưng không liên lạc được, tài khoản facebook của người bán hàng chặn số điện thoại và tin nhắn facebook của tôi.

Còn anh Triệu Quang Hưng, xóm Khuổi Linh, xã Hồng Nam (Hòa An) chia sẻ: Tháng trước, tôi đặt mua 1 chiếc máy khoan của thương hiệu Bosch trên mạng. Theo quảng cáo của trang bán hàng online thì đây là sản phẩm nhập khẩu chính hãng có giá gốc hơn 4 triệu đồng nhưng cửa hàng đang có chương trình khuyến mại nên giảm giá chỉ còn 2 triệu đồng. Tôi chuyển khoản đặt mua nhưng khi nhận hàng thì phát hiện đây chỉ là sản phẩm nhái của thương hiệu Bosch.

Không chỉ facebook, ở các trang thương mại điện tử lớn khi bỏ chế độ đồng kiểm hiện có tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó". Thủ đoạn ở đây là các gian hàng sẽ đăng bán sản phẩm chính hãng, giá rẻ, giảm giá sâu để thu hút người dân vào đặt mua. Khi đặt hàng xong, các gian hàng lấy thông tin khách hàng rồi đơn phương hủy đơn hàng và lấy sản phẩm "dỏm" giao cho khách hàng.

Nhiều khách hàng không biết tình trạng đơn hàng của mình đã bị hủy nên vô tư nhận hàng, đến khi xem hàng mới biết là bị lừa. Khi đó các sàn thương mại điện tử cũng không thể can thiệp vì đây không phải hàng hóa mua trên sàn của mình. Bên cạnh đó, những khách hàng mua sắm online phần lớn không chú ý việc lấy hóa đơn, hoặc sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến…, gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý của cơ quan chức năng.

Khi mua hàng online, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn.

Trước tình trạng "treo đầu dê bán thịt chó", Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường kiểm soát những giao dịch mua sắm trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Phối hợp với Bưu điện tỉnh nắm bắt tình hình thị trường vận chuyển hàng hóa qua đường bưu điện nhằm theo dõi, giám sát và xử phạt các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra 637 lượt cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn; phát hiện và xử lý 135 vụ vi phạm hành chính. Trong đó, phát hiện và xử lý 5 vụ hàng lậu, 27 vụ vi phạm trong kinh doanh, 14 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, 37 vụ vi phạm về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, 16 vụ vi phạm về niêm yết giá, 36 vụ vi phạm khác. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 5 tỷ đồng. Tịch thu hàng hóa gồm: nguyên liệu thuốc lá, quần áo, giầy dép, bánh kẹo các loại, trị giá hàng tịch thu trên 650 triệu đồng.

Cục QLTT khuyến cáo, người tiêu dùng nên đặt mua hàng tại các website uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng; tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm trước khi mua và khi nhận hàng. Đồng thời, cần cảnh giác với những tài khoản mạng xã hội “ảo” bán hàng online để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhập lậu, kém chất lượng…

Ngoài ra, khi mua hàng online, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cẩn trọng với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng...) từ những trang web lạ để tránh bị đánh cắp thông tin tài chính, đánh cắp tài khoản. Khi nhận hàng, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ hàng hóa rồi mới thanh toán tiền.

Đồng thời, giữ lại các chứng từ liên quan để có cơ sở giải quyết khi phát sinh tranh chấp. Trong trường hợp người tiêu dùng gặp phiền toái về chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến cần phản ánh đến các cơ quan chức năng, như: Sở Công thương, Cục QLTT, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh để được hỗ trợ, giải quyết. Nếu nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân trình báo sự việc với cơ quan Công an để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Phóng viên Điện tử

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh