Thị trường thời trang sau Tết

Thứ năm 13/02/2020 16:00

Sau Tết, đa phần các cơ sở kinh doanh hàng hóa đều mở cửa buôn bán trở lại. Riêng các cơ sở kinh doanh thời trang chỉ có một số ít nơi mở cửa bán hàng, còn phần nhiều vẫn đóng cửa, từ chợ đến siêu thị, các cửa hàng bán buôn, bán lẻ đều vắng người bán lẫn người mua.

Nhiều cửa hàng thời trang giảm giá sau Tết.

Dạo quanh một vòng các chợ, siêu thị, cửa hàng thời trang trên địa bàn Thành phố có thể thấy sau một mùa Tết kinh doanh sôi động, những ngày đầu năm mới thị trường thời trang trở nên yên ắng. Hàng loạt cửa hàng thời trang từ bình dân đến cao cấp ở nhiều tuyến phố, như: Kim Đồng, Hoàng Đình Giong, Hiến Giang, Bế Văn Đàn…, liên tiếp đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá mạnh đối với các mặt hàng thời trang thu đông nhưng vẫn không thu hút được người mua.

Trên các trang mạng xã hội, bán hàng online hoạt động mạnh, đăng bài về chương trình giảm giá. Mức giảm phổ biến các chủ hàng niêm yết từ 30 - 50%/sản phẩm, thậm chí giảm đến 70%; từ 10 - 30% đối với các mặt hàng còn mới. Ngoài hình thức khuyến mãi trên từng sản phẩm, nhiều shop tung ra các chiêu khuyến mãi hấp dẫn khác như “mua 1 tặng 1”, “mua 2 tặng 1”...

Nếu như trước Tết, khách mua hàng phải trả từ 700 nghìn - 1 triệu đồng cho một chiếc áo khoác dày, 300 - 500 nghìn đồng một chiếc áo len, còn sản phẩm áo dài cách tân có giá từ 500 nghìn đồng trở lên. Những chiếc áo khoác đại hàn được giới trẻ ưa chuộng giờ chỉ còn dưới 500 nghìn đồng/chiếc; áo len, váy dạ dày, chất đẹp chỉ còn khoảng 200 nghìn đồng/chiếc; các loại áo dài cách tân dưới 300 nghìn đồng/chiếc, rất rẻ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Bên cạnh đó, quần áo mỏng và hàng mới về cũng giảm giá từ 5 - 20%.

Mặc dù giảm giá nhiều, song giá cả là do các chủ cửa hàng tự niêm yết trên mác mỗi sản phẩm hoặc ra giá khi khách hàng hỏi nên việc “nâng lên, hạ xuống” đối với những sản phẩm còn hợp mùa là điều khó tránh khỏi. Bởi vậy trong nhiều trường hợp, khách hàng khó lòng biết mình mua được hàng giảm giá hay chỉ là những mặt hàng “đội giá” lên rồi “giảm xuống” để thu hút khách hàng.

Theo các chủ cơ sở quần áo, lý do chính để các chủ kinh doanh đồng loạt tung ra chiến dịch xả hàng vào dịp này chủ yếu là để thu hồi vốn. Sau Tết là thời điểm quần áo khó bán nên để kích cầu, thu hồi lại vốn để chuẩn bị nhập hàng xuân hè nên các cửa hàng phải đưa ra các chương trình giảm giá đối với tất cả các loại sản phẩm, trong đó giảm nhiều nhất là các loại áo khoác, áo phao, áo len.

Dù liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi nhưng lượng người mua tại các cửa hàng thời trang không đông hơn ngày thường. Chị Hiệp, chủ cửa hàng quần áo Candy Shop trên đường Hiến Giang, phường Hợp Giang (Thành phố) cho biết: Mọi năm, tôi khai xuân mở cửa hàng vào mùng 6 Tết, năm nay mùng 8 Tết tôi mới mở cửa hàng; đầu năm bán hàng chủ yếu là để lấy may chứ không cầu mong có doanh thu. Bình thường, cửa hàng tôi ngày nào cũng có hàng trăm lượt khách ra vào, riêng đợt trước Tết luôn tấp nập, bán không kịp, nhưng những ngày đầu năm mới, mỗi ngày chỉ có vài lượt khách, thậm chí không có khách đến mua hàng. Qua rằm tháng Giêng thì hoạt động kinh doanh, buôn bán mới trở lại nhịp thường ngày.

Thực tế, với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, song các chương trình khuyến mãi tung ra chủ yếu nhằm tạo sự chú ý để thu hút khách hàng. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo, tham khảo, xem xét các sản phẩm trước khi mua.

Hà Thu

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh