“Eat clean” - Trào lưu “ăn sạch” của phụ nữ

Thứ bảy 30/05/2020 05:00

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội đã du nhập những làn sóng mới từ bên ngoài làm thay đổi thói quen tiêu dùng, ăn uống và tập luyện của người Việt. Sau trào lưu detox (thanh lọc cơ thể), tập thể dục thẩm mỹ thì gần đây, xu hướng “eat clean” - “ăn sạch” được nhiều chị em quan tâm trong giảm béo, làm đẹp.

Những bữa ăn lành mạnh với thực phẩm tươi sạch, tốt cho sức khỏe được nhiều chị em lựa chọn.

Cụm từ “eat clean” hay “clean eating” có nghĩa là “ăn sạch”, ý chỉ phương pháp ăn uống lành mạnh, chủ trương “ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó” và không thay đổi đột ngột lượng chất dinh dưỡng bằng việc kiêng khem. Thứ duy nhất phải hạn chế trong chế độ ăn này chính là đường, dầu mỡ và các chất phụ gia (bột ngọt, bột nêm).

Chế độ ăn “eat clean” hướng đến việc khuyến khích sử dụng thực phẩm tươi sống, rau quả theo mùa, hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn đóng hộp, đông lạnh và nấu nướng quá kỹ, bởi trong quá trình chế biến thức ăn sẽ bị biến đổi khiến cơ thể vô tình nạp thêm một lượng năng lượng không cần thiết. Cách nấu chủ yếu là hấp, luộc, áp chảo và nêm ít muối thay vì nướng, rán, xào với đủ các loại gia vị, nước sốt.

Được nhiều chị em trên mạng xã hội Facebook biết đến bởi thân hình mảnh mai cùng vòng eo “con kiến” đáng ngưỡng mộ, chị Ngô Chi (phường Sông Bằng, Thành phố) cho biết, đây là kết quả của một quá trình dài kiên trì tập Yoga kết hợp với chế độ ăn “eat clean” và giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học. Chị thường xuyên đăng tải hình ảnh những bữa ăn tự chuẩn bị. Đó là ức gà áp chảo và rau củ luộc, bữa phụ có sinh tố bơ kèm các loại hạt hạnh nhân, hạt chia và hoa quả tươi. Đôi khi nấu thịt bò bít tết ăn kèm salad rau quả, hôm thì ăn bánh mì ngũ cốc với trứng; ăn nhanh kèm sữa chua không đường trộn yến mạch với dâu tây…

Mặc dù "eat clean" mang tới nhiều lợi ích thiết thực, song chị em không nên quá nghiêm khắc trong vấn đề giảm cân để rồi mất đi niềm vui được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Thỉnh thoảng cũng nên thưởng thức những món ăn ngon trong cuộc sống, như vậy mới tạo thêm động lực để tiếp tục giảm béo.

Trần Thu Hương, phường Đề Thám (Thành phố) là cô gái từng có quá trình nỗ lực giảm cân nghiêm ngặt, trước đây, Hương rất ít khi vào bếp nấu nướng, kể cả trong thời gian là sinh viên. Cũng chính vì ăn uống không kiểm soát lại lười vận động nên Hương tăng cân rất nhanh. Từ 48 - 50 kg, Hương tăng lên 63 kg nên vô cùng chán nản và không còn tự tin mặc những bộ quần áo yêu thích. Từ khi biết đến chế độ ăn “eat clean”, Hương bắt đầu tìm thực đơn trên mạng, tự vào bếp nấu ăn kết hợp với đạp xe hằng ngày để tiêu hao năng lượng, giúp cơ thể khỏe mạnh, săn chắc. Dần dần, nấu ăn vừa trở thành niềm vui vừa là niềm đam mê đối với Hương.

Nhờ sự kiên trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh mà trong 3 tháng Hương đã giảm gần 10 kg. Cơ thể thay đổi rõ rệt cả về sức khỏe lẫn vóc dáng, Hương không còn bị ốm vặt mỗi khi thời tiết giao mùa, bệnh dạ dày cũng đỡ hẳn. Hương dần tự tin, năng động và thoải mái hơn trong mọi hoạt động của cuộc sống.

Nắm bắt xu hướng mới, một số chị em yêu bếp núc đã cho ra mắt thực đơn “ăn sạch”, bán những suất ăn vừa ngon vừa đẹp mắt và tốt cho sức khỏe thông qua mạng xã hội Facebook. Chị Dương Phương Anh, phường Hợp Giang (Thành phố) từng có kinh nghiệm bán loại đồ ăn này, chia sẻ: Hai năm trở lại đây, tôi thấy mọi người xung quanh quan tâm nhiều hơn đến việc tập luyện, ăn uống để duy trì vóc dáng. Khi tìm hiểu chế độ ăn “eat clean”, tôi thấy đặc biệt hứng thú và rất muốn chia sẻ lối sống lành mạnh đến với mọi người bằng những bữa ăn tươi ngon, bổ dưỡng từ nguồn nguyên liệu xanh, sạch.

Theo đó, để các món đầy đủ chất tinh bột (gạo lứt, bánh mì nguyên cám, khoai lang, ngũ cốc…); còn các món ăn đạm nạc (thịt trắng, hải sản các loại); các món có chất xơ, vitamin, khoáng chất (từ rau, củ, quả); các món có chất béo tốt (dầu ô-liu, dầu vừng, dầu dừa, quả bơ…). Dù trông ngon mắt song không phải ai cũng có thể ăn được, phải mất một thời gian làm quen, thay đổi khẩu vị dần dần.

Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, tôi dành thời gian nghiên cứu, học hỏi và sáng tạo ra một số thực đơn phong phú với nhiều món ăn hấp dẫn, như: cơm gạo lứt, gà rang rau củ, cơm cá rim tỏi ớt, miến trộn gà, bún trộn bò, salad cá ngừ, salad bò nướng, các loại nước ép thanh lọc cơ thể…

Thiết nghĩ, dù áp dụng chế độ ăn uống nào thì việc bảo đảm điều độ, đủ dinh dưỡng và phù hợp với bản thân vẫn là yếu tố quan trọng nhất, mỗi người hãy duy trì lối sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực và đừng quên tập thể thao hằng ngày để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai cả về thể chất lẫn tinh thần.

Linh An

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh