Bạn đang xem: Trang chủ » Thời sự

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh: Lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm

Thứ tư 11/12/2019 09:00

Sáng 11/12, Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm.

Đồng chí Bế Xuân Tiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi về tình trạng nông dân bỏ ruộng vườn đi làm thuê dẫn đến thiếu nguồn lao động, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bế Xuân Tiến cho rằng: Việc chuyển dịch lao động từ sản xuất nông nghiệp sang các ngành nghề phi nông nghiệp là vấn đề chung của nhiều địa phương, phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Tuy nhiên, sự chuyển dịch này cần bảo đảm phát triển nông nghiệp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Vấn đề này cần được thực hiện đồng bộ các giải pháp của các cấp, ngành, nhất là ngành nông nghiệp và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia sản xuất nông, lâm nghiệp theo kế hoạch; các cơ quan, địa phương hướng dẫn, tư vấn người dân có kế hoạch vừa tham gia sản xuất nông nghiệp, vừa tham gia hoạt động phi nông nghiệp, dịch vụ để có thu nhập ổn định, bền vững, không tham gia lao động trái phép.

Nâng cao, giảm khoảng cách thu nhập cho lao động từ sản xuất nông nghiệp so với các ngành nghề khác bằng việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị các loại cây trồng, vật nuôi thông qua thực hiện các đề án như: Đề án nông nghiệp thông minh, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, Đề án OCOP nhằm nâng cao giá trị sản phẩm ngành nông nghiệp, trong đó tập trung vào cây thuốc lá, mía, trúc sào, chanh leo, gừng trâu, cây ăn quả...

Khuyến khích thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, thực hiện liên kết trong sản xuất nông nghiệp, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh sản phẩm. Bên cạnh đó, chú trọng đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề với quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, sản xuất công nghệ cao, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia sản xuất nông nghiệp, như: hỗ trợ liên kết sản xuất, hỗ trợ chăn nuôi nông hộ, hỗ trợ khuyến khích nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ vay vốn trồng rừng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh phát triển các làng nghề, phát triển nông nghiệp gắn với dịch vụ, du lịch nông thôn, xây dựng Đề án mỗi xã một sản phẩm để thu hút lao động tham gia sản xuất nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp.

Về vấn đề nông dân sử dụng thuốc diệt cỏ tràn lan không rõ nguồn gốc, đồng chí Bế Xuân Tiến cho biết: Để ngăn chặn việc nhập lậu và quản lý có hiệu quả việc buôn bán, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các tổ chức, chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng, mua bán các loại thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc; chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, cơ quan chuyên môn tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị trường tăng cường ngăn chặn vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật trái phép qua biên giới, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, lưu giữ thuốc không rõ nguồn gốc. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án nông, lâm nghiệp theo hướng an toàn hữu cơ.

Về việc ngành Nông nghiệp hỗ trợ sản xuất chậm, đồng chí Bế Xuân Tiến cho biết: Tỉnh giao vốn chậm ảnh hưởng đến việc hỗ trợ nông dân sản xuất; năm 2020 Sở sẽ tham mưu tỉnh giao vốn cho các địa phương sớm theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm. Khi đã được giao vốn sớm, các địa phương triển khai các nấc bước theo đúng trình tự, triển khai sớm nguồn vốn, kịp thời phục vụ nhân dân sản xuất. Ngành Nông nghiệp tiếp thu ý kiến của đại biểu, thời gian tới sẽ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, Thành phố triển khai sản xuất nông nghiệp theo tiến độ.

Đồng chí Hoàng Thị Mỹ Hảo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải trình làm rõ thêm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Liên quan đến nội dung đào tạo nghề, đồng chí Hoàng Thị Mỹ Hảo, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Trong thời gian qua, mỗi năm tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng 1.100 lao động qua 3 hình thức: xuất khẩu lao động, đưa lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, tạo việc làm tại chỗ. Tuy nhiên khâu giải quyết việc làm tại chỗ chưa nhiều, nguyên nhân do việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa tốt, danh mục đào tạo nghề chưa phong phú...

Để khắc phục tình trạng này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã bổ sung danh mục nghề liên quan đến phát triển du lịch, nông nghiệp thông minh; quan tâm đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội. Thời gian tới, Sở sẽ khảo sát nhu cầu lao động, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất dạy nghề, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm công tác dạy nghề, chú trọng thực hành; đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường, chỉ đào tạo nghề khi người lao động thực sự có nhu cầu. Phối hợp với các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền, vận động người dân học nghề, lao động tại địa phương.

Trả lời câu hỏi, năm 2019 là cuối thời hạn giải ngân 3 dự án lớn nhưng 3 dự án chưa hoàn thành, vốn được cấp chưa giải ngân hết, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào, giải pháp để hoàn thành 3 dự án? Đồng chí Vũ Đình Quang, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Chủ đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện, do đó trách nhiệm giải ngân chậm 3 dự án này thuộc về các Ban quản lý dự án. Bên cạnh đó, liên quan đến trách nhiệm của các địa phương, địa bàn nơi có dự án thực hiện, như chưa quyết tâm, quyết liệt, đôi khi còn thờ ơ trong việc thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng. Thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do cơ chế, sự phối hợp giữa các ngành, cơ quan liên quan.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đình Quang trả lời chất vấn.

Đối với Dự án đường tỉnh 208 từ thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An - xã Cách Linh, huyện Phục Hòa - xã Cô Ngân, thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang - xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tổng chiều dài 86,037 km, tổng mức đầu tư 1.470 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, thi công giai đoạn 1 từ tháng 6/2018 đến tháng 5/2020. Đến thời điểm này tiến độ thi công cơ bản bảo đảm đúng kế hoạch. Nguyên nhân giải ngân chậm do dự án giao thông phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thời gian thi công mưa nhiều, kéo dài; vốn giao trong năm 2018 rất lớn (611 tỷ đồng), chuyển sang năm 2019 là 368 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn chuyển từ năm 2018 sang năm 2019, đơn vị thi công huy động thêm máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành cơ bản phần khối lượng chính của dự án trong tháng 12/2019. Đến thời điểm hiện tại còn 150 tỷ đồng, chủ đầu tư cam kết giải ngân hết trong năm 2019.

Đối với dự án kiên cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học, giải ngân chậm do công tác giải phóng mặt bằng, san nền, tạo mặt bằng xây dựng; địa phương điều chỉnh địa điểm xây dựng, điều chỉnh quy mô xây dựng các phòng học; địa điểm xây dựng ở vùng sâu, vùng xa, vận chuyển khó khăn, tăng chi phí đầu tư xây dựng. Chủ đầu tư cam kết đến hết tháng 12/2019 phấn đấu dự án cơ bản hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đầu năm 2020.

Dự án xây dựng hồ Khuổi Khoán, xã Ngũ Lão (Hòa An) có tổng mức đầu tư 457.876,0 triệu đồng, thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2019. Dự án giải ngân chậm do Trung ương bố trí vốn từ tháng 8/2015, tuy nhiên đến năm 2017 mới có vốn đối ứng ngân sách địa phương, quá trình giải phóng mặt bằng chậm 2 năm; đến tháng 12/2019 dự án mới được bố trí đủ vốn để giải phóng mặt bằng và thanh toán chi phí khác. Trung tâm Phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng Thành phố là đơn vị được UBND Thành phố giao nhiệm vụ thực hiện đề bù, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng cho dự án, nhưng trung tâm có nhiều dự án phải thực hiện, không đủ nhân lực. Nhiều chính sách về hỗ trợ của tỉnh chưa đầy đủ, cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu, tham khảo để tham mưu tỉnh xem xét xử lý. Bên cạnh đó, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn (97 ha) và phải thực hiện di dân tái định cư cho 31 hộ dân, trong khi không có sẵn quỹ đất. Việc thi công phụ thuộc vào thời tiết, đặc thù thi công...

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư và các cơ quan liên quan có những giải pháp thiết thực, quyết liệt, tiến độ thời gian cụ thể hoàn thành các hạng mục. Hiện chủ đầu tư quyết liệt chỉ đạo đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị thi công để thi công 24/24 giờ; sử dụng các máy, thiết bị công suất lớn, bê tông thương phẩm, phân đoạn thi công hợp lý. Cam kết đến hết tháng 12/2019 sẽ hoàn thành giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương, đến hết tháng 1/2020 sẽ hoàn thành giải ngân nguồn vốn đối ứng ngân sách địa phương và hoàn thành dự án.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Sỹ Hành giải trình làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm.

Giải trình làm rõ thêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nguyễn Sỹ Hành chia sẻ: Hiện nay các dự án đã giải quyết xong công tác giải phóng mặt bằng, đơn vị đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm giải ngân đúng thời hạn, hoàn thành đúng tiến độ các dự án.

Về trách nhiệm và giải pháp của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để giải quyết vấn đề nhiều trường trong tỉnh không có giáo viên dạy trong khi hết tháng 11/2019 vẫn chưa được học một số môn, Sở giải quyết như thế nào để các cháu học sinh hoàn thành môn học vào kỳ I kịp chương trình, để có kiến thức thi tốt nghiệp lớp 12, Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Dương cho rằng: Việc thiếu giáo viên trên địa bàn tỉnh không chỉ ở các trường THPT mà ở cả các cấp mầm non, tiểu học, THCS, do năm 2018 tỉnh có chủ trương tạm dừng công tác tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức và theo quy định của Nghị định số 161/2018/NĐ-CP, ngày 29/11/2018 của Chính phủ, từ ngày 15/1/2019, các đơn vị trường học không được hợp đồng giáo viên để giảng dạy.

Đồng chí Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn.

Việc thiếu giáo viên mà không được hợp đồng giáo viên để giảng dạy làm cho ngành GD&ĐT gặp rất nhiều khó khăn trong công tác dạy và học tập, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục, trước tình hình đó, với trách nhiệm của Sở GD&ĐT đã thực hiện các nội dung công việc sau: Sở có văn bản đề nghị tỉnh cho phép tuyển dụng viên chức ngành GD&ĐT năm 2019; ban hành Công văn số 934/SGD&ĐT-TCCB, ngày 7/8/2019 về việc xin ý kiến việc hợp đồng viên chức trong trường học và Công văn số 1453/SGD&ĐT-TCCB, ngày 22/10/2019 về việc xin ý kiến việc hợp đồng viên chức giáo viên trong trường học để xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh về việc cho hợp đồng lao động đối với giáo viên bộ môn còn thiếu do chưa tuyển dụng được, chuyển vùng công tác, nghỉ hưu…; điều động, biệt phái giáo viên trong khối trực thuộc để giảng dạy tại các trường học thiếu giáo viên.

Ngày 21/10/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3643/KH-UBND về Kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành GD&ĐT, theo đó Sở được tuyển dụng 243 chỉ tiêu, gồm viên chức giáo viên và nhân viên thiết bị, thư viện các cấp học, Sở đã nhận hồ sơ tuyển dụng từ ngày 21/10 đến hết ngày 21/11/2019.

Ngày 27/11/2019, Văn phòng Tỉnh ủy có Công văn số 2644-CV/VPTU thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương thực hiện tuyển dụng bổ sung, hợp đồng đối với giáo viên năm học 2019 - 2020; ngày 29/11/2019, UBND tỉnh ban hành công văn về việc tuyển dụng bổ sung, hợp đồng đối với giáo viên năm học 2019 - 2020. Hiện nay, Sở đang thực hiện tuyển dụng hợp đồng đối với giáo viên để bổ sung kịp thời cho những đơn vị còn thiếu giáo viên.

Thực hiện các ý kiến chỉ đạo, Sở đã chỉ đạo các trường hợp đồng giáo viên để giảng dạy đối với các môn thiếu, đảm bảo kết thúc học kỳ I học sinh được học đủ các môn học theo quy định; đồng thời, tham mưu cho Hội đồng Tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục tuyển mới 269 giáo viên và nhân viên thiết bị, thư viện để bổ sung cho số giáo viên và nhân viên thiếu của ngành.

Về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 Cao Bằng là một trong 3 tỉnh có điểm trung bình các môn thấp nhất và có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhận định: Năm 2019, Kỳ thi THPT Quốc gia tại tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế trong tất cả các khâu từ in sao đề thi đến coi thi, chấm thi. Tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT đạt 91,53%, hệ Giáo dục thường xuyên đạt 49,36% (tỷ lệ chung toàn tỉnh 87,12%). Kết quả này cũng phản ánh tình hình chung của cả nước (tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước năm 2019 là 94,06%, giảm 3,51% so với năm 2018 (97,57%); một số tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn Cao Bằng như Sơn La, Hà Giang, Ninh Thuận, Hòa Bình, Quảng Ngãi...

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2019 thấp so với năm 2018 do 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, do quy định của Quy chế thi THPT năm 2019 có sự thay đổi về cách tính điểm xét tốt nghiệp: Từ năm 2015 - 2018, tỷ lệ điểm sử dụng trong xét tốt nghiệp là điểm bài thi tốt nghiệp chiến tỷ lệ 50%, điểm trung bình cả năm lớp 12 chiếm 50%; năm 2019, tỷ lệ điểm sử dụng trong xét tốt  nghiệp là điểm bài thi tốt nghiệp chiến tỷ lệ 70%, điểm trung bình cả năm lớp 12 chiếm 30%. Thứ hai, tỷ lệ tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên giảm sâu (49,36%) giảm 20% so với năm 2018 (69,41%). Sự thay đổi này dẫn đến yêu cầu cao hơn điểm bài thi của học sinh trong xét tốt nghiệp. Trung bình điểm các bài thi của học sinh năm 2019 phải tăng từ 0,6 - 1,0 điểm so với năm 2018 thì học sinh mới được tốt nghiệp.

Về giải pháp nâng cao chất lượng Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 và các năm tiếp theo, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết: Ngành Giáo dục tập trung thực hiện 4 giải pháp trọng tâm. Trước kết là công tác hướng dẫn dạy và học theo định hướng của kỳ thi, căn cứ vào hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2020, nhằm mục đích duy trì và nâng cao chất lượng kỳ thi, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, Sở đã chỉ đạo các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm công tác ôn tập, kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 để xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi THPT Quốc gia năm 2020. Kết quả thi năm 2019 được phân tích, đánh giá theo từng bài thi, từng trường và được gửi về các đơn vị làm cơ sở để các trường, giáo viên rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học, ôn tập.

Thứ hai, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên tham gia ôn tập cho kỳ thi; cử các đoàn giáo viên cốt cán theo từng bộ môn học đến hướng dẫn, giúp đỡ công tác ôn tập cho từng đơn vị còn gặp khó khăn trong công tác ôn tập cho học sinh

Thứ ba, Sở đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn địa phương, hoàn thành chương trình lớp 12 phù hợp hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh; tổ chức ôn tập sớm nhằm nâng cao chất lượng Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020.

Thứ tư, Sở tăng cường kiểm tra đến các trường THPT để năm bắt tình hình tổ chức dạy học, thực hiện chương trình, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, đặc biệt quan tâm đến các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để nắm bắt tình hình để tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn tổ chức tốt dạy và học, ôn tập của học sinh, nâng cao chất lượng kỳ thi năm 2020. Yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy chế để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng về những đổi mới của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi.

Đồng chí Đồng Thị Kiều Oanh, Giám đốc Sở Nội vụ giải trình làm rõ thêm vấn đề thiếu giáo viên của các trường.

Liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên ở một số bộ môn của các trường, Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Thị Kiều Oanh đã trả lời làm rõ thêm: Ngoài nguyên nhân các trường học không được hợp đồng giáo viên để giảng dạy theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì công tác tuyển dụng của các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh cũng chịu sự tác động chung của giảm biên chế 10% đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 39-NQ/TW về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế của các địa phương xây dựng không đúng lộ trình đưa ra, trong lập kế hoạch đăng ký nhu cầu tuyển dụng giáo viên một số địa phương chưa sát thực, còn cao hơn số cần phải tinh giản biên chế. Do vậy, vấn đề thiếu giáo viên có cả trách nhiệm chung của các ngành, các địa phương. Hiện vẫn còn tình trạng cùng một địa phương thừa giáo viên ở trường này, thiếu ở trường khác.

Theo đồng chí Oanh, để giải quyết tình trạng này cần tập trung 2 giải pháp cụ thể: Tiếp tục rà soát lại hệ thống trường, lớp học căn cứ quy định về quy mô học sinh để thực hiện dồn lớp, trường, sắp xếp, cân đối lại đội ngũ giáo viên, nhân viên; đối với các trường học có điều kiện nên tích cực thực hiện công tác xã hội hóa, xây dựng cơ sở vật chất các trường học đảm bảo nhu cầu tiếp nhận và nâng cao chất lượng dạy và học của các trường.

Phóng viên Điện tử

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh