Bạn đang xem: Trang chủ » Thời sự

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Thứ tư 13/06/2018 14:00

Ngày 13/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Đại biểu Bế Minh Đức, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phát biểu thảo luận.

Đại biểu Bế Minh Đức phát biểu tại buổi thảo luận.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Bế Minh Đức nhất trí với hướng mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật ra khu vực ngoài nhà nước. Cụ thể, mở rộng phạm vi áp dụng đối với Công ty đại chúng, tổ chức tín dụng; các tổ chức xã hội do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ, thường xuyên huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện. Quy định này phù hợp với xu thế quốc tế và yêu cầu về phòng, chống tham nhũng đặt ra trong tình hình hiện nay, phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự về hình sự hóa các hành vi tham ô tài sản, nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ đối với người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài nhà nước, việc mở rộng này cũng xuất phát từ đòi hỏi từ chính các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực ngoài nhà nước nhằm xây dựng môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh. Do đó, cần có sự kiểm soát chặt chẽ, tránh việc người quản lý lợi dụng chức vụ được giao để tham nhũng. Việc lành mạnh hóa nhóm chủ thể này còn có tác động lớn đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng trong khu vực công. Đại biểu cho rằng, khi mở rộng phạm vi cần có các quy định chặt chẽ và phù hợp để vừa phòng, chống tham nhũng, vừa không gây khó khăn đối với các hoạt động của các chủ thể, bởi một bên là quyền lực của cơ quan nhà nước, một bên là doanh nghiệp tự tổ chức, tự hạch toán.

Đối với việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được một cách hợp lý: Đại biểu nhất trí quy định theo hướng thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp kết luận tài sản, thu nhập thực tế của người có nghĩa vụ kê khai lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai, nhưng không loại trừ việc xử lý trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản nếu các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết một vụ án hình sự có liên quan chứng minh được tài sản kê khai không trung thực, tài sản tăng thêm không giải trình một cách hợp lý có được hoặc có nguồn gốc từ hành vi phạm tội. Vì phương án này phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ở nước ta hiện nay, nhưng cũng nhằm thể hiện thái độ mạnh mẽ của Nhà nước trong việc xử lý thu nhập, tài sản có nguồn gốc không rõ ràng khi cả người có nghĩa vụ kê khai và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều không có đủ bằng chứng về căn cứ xác lập quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Đại biểu cho rằng, thực tế ở Việt Nam, việc quản lý toàn bộ thu nhập của công chức hết sức khó khăn, ngoài tiền lương họ còn nhiều khoản thu nhập hợp pháp khác, nhiều lúc lớn gấp rất nhiều lần lương, vì nhiều lý do, họ có thể che giấu, không kê khai đầy đủ để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, nhưng không thể quy kết đó là tài sản không hợp pháp. Chừng nào chưa chứng minh được tài sản họ có được là bất hợp pháp thì về nguyên tắc vẫn phải suy đoán tài sản đó là hợp pháp. Kể cả trường hợp họ không giải trình được nguồn gốc tài sản thì cũng chưa thể thu hồi được bởi trách nhiệm chứng minh là của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với quy định về thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước, đại biểu đề nghị cần được cân nhắc hết sức thận trọng để tránh nguy cơ lạm quyền. Việc giao cho các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân, tổ chức xã hội mà không có cơ chế giám sát hiệu quả thì khả năng lạm dụng quyền lực của cơ quan công quyền hoàn toàn có thể xảy ra, gây ra tình trạng hình sự hóa các quan hệ kinh tế, giao dịch dân sự, gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp. Đề nghị thu hẹp phạm vi thanh tra về công tác phòng, chống tham nhũng đối với khu vực ngoài nhà nước, đồng thời quy định chặt chẽ về căn cứ, trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra để tránh bị lạm dụng, gây khó khăn cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Về chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức, theo đại biểu, việc liệt kê các lĩnh vực chuyển đổi vị trí công tác trong luật là không thể bao quát hết được các lĩnh vực cần chuyển đổi. Do đó, chỉ nên quy định chung và giao cho Chính phủ hướng dẫn các lĩnh vực, ngành, nghề phải định kỳ chuyển đổi để bảo đảm bao quát hơn. Cân nhắc kỹ khi quy định về đối tượng phải chuyển đổi và thời gian chuyển đổi vị trí công tác, tránh quy định một cách cứng nhắc sẽ dẫn đến nhiều bất cập trong việc bố trí và ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ, gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện đề án vị trí việc làm ở từng cơ quan, đơn vị. Việc quy định thời hạn chuyển đổi vị trí công tác từ 2 năm là tương đối ngắn, đại biểu đề nghị nâng mức thời hạn từ 3 - 5 năm cho phù hợp với thực tế công tác tổ chức cán bộ hiện nay.

Khánh Trực, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh