Bạn đang xem: Trang chủ » Thời sự

ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận về dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

Thứ hai 19/11/2018 14:00

Sáng 19/11, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Đồng chí Bế Minh Đức, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng tham gia phát biểu ý kiến.

  
Đại biểu Quốc hội Bế Minh Đức phát biểu thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Góp ý về quy định thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại (chương XI), đại biểu cho rằng, trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại là vấn đề mới được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 và được quy định tại chương XI của dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Tuy nhiên, các quy định về trình tự, thủ tục thi hành và các biện pháp tư pháp đối với pháp nhân thương mại còn một số điểm trùng lắp, cụ thể tại Mục 2 và Mục 3 về hình phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn và đình chỉ hoạt động vĩnh viễn có thủ tục thi hành cơ bản tương tự nhau. Do vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu nhóm hai hình phạt này thành một nhóm để tránh trùng lặp về trình tự và thủ tục. Đồng thời, cũng cần quy định cụ thể hơn về vấn đề cưỡng chế thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại. Trong dự thảo luật, mặc dù có các quy định về cưỡng chế thi hành các hình phạt và biện pháp tư pháp đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp pháp nhân đó cố tình không thực hiện nghĩa vụ chấp hành án, tuy nhiên các quy định còn chung chung và lại giao cho Chính phủ quy định chi tiết về thủ tục cưỡng chế thi hành hình phạt và biện pháp tư pháp. Như vậy, nếu dự thảo Luật được thông qua lại phải chờ văn bản hướng dẫn của Chính phủ mới thực hiện được. 

Về những vấn đề liên quan đến Thi hành án tử hình: đại biểu Bế Minh Đức phản ánh, qua công tác tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận được những kiến nghị của cử tri là cán bộ quản giáo, giám thị trại tạm giam bày tỏ về những khó khăn trong công tác quản lý người bị kết án tử hình. Cử tri cho rằng những quy định về công tác quản lý người bị kết án tử hình còn nhiều bất cập, gây khó khăn. Cụ thể như: thời gian giam giữ người bị kết án tử hình kéo dài, gây áp lực cho đơn vị quản lý (Trại tạm giam), đặc biệt là số cán bộ quản giáo hằng ngày phải vào buồng giam tiếp xúc bị án, đã không ít bị án có hành động chống đối, không hợp tác…, có bị án đã viết đơn xin tha tội chết, gửi Chủ tịch nước xin ân xá, tuy nhiên thời gian kéo dài từ một đến vài năm không được trả lời. Có bị án viết đơn xin được thi hành án ngay để được chết, nhưng không được xem xét giải quyết, gây tư tưởng hoang mang, bi quan chán nản, chống phá… Thực tế cho thấy người bị kết án tử hình thường có những biểu hiện tâm lý không bình thường như chán nản, suy nhược thần kinh, liều lĩnh. Nếu không quản lý chặt chẽ, những người bị kết án tử hình rất dễ tự sát, bỏ trốn, hoặc có những hành động gây nên những hậu quả đáng tiếc khác.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sau khi bản án tuyên phạt tử hình có hiệu lực pháp luật, hồ sơ vụ án phải được gửi lên Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và bản án phải được gửi ngay lên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Trong thời hạn hai tháng, kể từ ngày nhận được bản án và hồ sơ vụ án, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phải ra quyết định kháng nghị hoặc không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái phẩm. Đối với người bị kết án, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án có quyền gửi đơn xin ân giảm án tử hình lên Chủ tịch nước. Bản án tử hình chỉ được đưa ra thi hành khi không có kháng nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao hoặc của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong thời hạn luật định và phải có quyết định bác đơn xin ân giảm của Chủ tịch nước (nếu người bị kết án có đơn xin ân giảm).

Tuy vậy, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 chưa quy định thời hạn ra quyết định ân giảm cũng như thời hạn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phải gửi ý kiến của mình về việc xin ân giảm án tử hình của người bị kết án lên Chủ tịch nước. Những bất cập nói trên là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bản án tử hình chậm được thi hành, có nhiều trường hợp kéo dài đến hàng năm, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, giam giữ của trại tạm giam.

Vì vậy, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn, đại biểu đề nghị cần phải quy định cụ thể thời gian từ khi nhận đơn và trả lời đơn của bị án tử hình gửi Chủ tịch nước xin tha tội chết, quy định thời gian cụ thể là bao nhiêu ngày. Có như vậy mới giải quyết dứt điểm tình trạng kéo dài thời gian giam người bị kết án tử hình đã được Tòa án các cấp xét xử phúc thẩm.

Về tổ chức khu sản xuất, điểm lao động và tổ chức dạy nghề ngoài trại giam: điểm b, khoản 4 Điều 17 dự thảo luật quy định “Căn cứ yêu cầu thực tế của công tác giam giữ, quản lý và tổ chức lao động dạy nghề cho phạm nhân, trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam. Việc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định”. Đại biểu cho rằng, việc tạo điều kiện cho phạm nhân được lao động, sản xuất bên ngoài trại giam là thể hiện chính sách tiến bộ, nhân văn đối với người phạm tội. Việc cho phạm nhân lao động, sản xuất ngoài trại giam có thể giúp họ có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với cuộc sống sôi động, phong phú bên ngoài. Từ đó, giúp họ lạc quan hơn, có thêm quyết tâm cải tạo tốt hơn để có thể sớm được về với gia đình, xã hội.

Hiện nay, một số cơ sở giam giữ quá tải, chưa đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho phạm nhân như phòng giam chật, không gian trại giam chật hẹp; việc đảm bảo chế độ chính sách với phạm nhân ở một số nơi còn khó khăn. Vì vậy, tạo điều kiện cho phạm nhân được lao động sản xuất không những góp phần cải thiện cuộc sống cho chính phạm nhân mà còn giảm bớt áp lực, gánh nặng cho các cơ sở giam giữ.

Hơn nữa, khi phạm nhân có điều kiện làm quen với công việc lao động, sản xuất, nhất là được trực tiếp làm việc ở các doanh nghiệp thì sau khi ra tù họ sẽ nhanh chóng tiếp cận được việc làm, sớm hòa nhập với thực tế cuộc sống. Đây là điều kiện rất quan trọng để họ có thể sớm hòa nhập cộng đồng, giảm bớt sự mặc cảm, tự ti khi đối mặt với cuộc sống xã hội sau một thời gian dài bị cách ly...

Mặc dù để phạm nhân ra bên ngoài trại giam, nhưng chúng ta đều có quy định về sự quản lý, giám sát chặt chẽ của cán bộ quản giáo. Đặc biệt, cơ sở giam giữ phải chịu trách nhiệm trong việc tổ chức, phối hợp với doanh nghiệp khi đưa phạm nhân lao động bên ngoài. Do đó, nếu không đảm bảo các điều kiện, không đủ khả năng kiểm soát phạm nhân thì chắc chắn không có cơ sở giam giữ nào dám cho phạm nhân ra ngoài lao động.

Tuy nhiên, để nhận được sự đồng thuận cao từ phía các đại biểu và dư luận xã hội, đại biểu Bế Minh Đức đề nghị Chính phủ cần đánh giá đầy đủ về tác động, làm rõ những tiêu chí, điều kiện cụ thể, tính khả thi để trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam, nhất là việc trích xuất, tổ chức cho phạm nhân ra khỏi trại giam đi lao động hằng ngày.

Ngọc Oanh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh