Bạn đang xem: Trang chủ » Thể thao

Phong trào luyện tập xe đạp thể thao phát triển

Thứ ba 19/05/2020 06:00

Gần đây, phong trào đi xe đạp đến công sở, dạo phố, luyện tập thể thao rèn luyện sức khỏe không chỉ tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường mà còn là xu hướng giải trí mới trở nên quen thuộc với nhiều người dân Thành phố.

Các thành viên Câu lạc bộ xe đạp thể thao Thành phố Cao Bằng trong một buổi tập luyện.

Cùng với việc tập luyện các môn thể thao, như: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt…, phong trào đi xe đạp thể thao ở Thành phố có bước phát triển khá mạnh mẽ. Môn xe đạp thể thao không kén đối tượng, bất kể phụ nữ hay nam giới, thanh niên hoặc người lớn tuổi đều có thể tham gia và xem như môn thể thao giải trí hằng ngày. Sự phát triển của loại hình thể thao này có thể dễ dàng nhận thấy qua các hội, nhóm, cá nhân đi xe đạp vào những buổi sáng sớm, chiều tối trên đường phố ngày càng phát triển.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh có trên 500 người tham gia tập luyện xe đạp thể thao thường xuyên. Tùy từng điều kiện thời tiết, thời gian, sức khỏe, những người yêu xe đạp thể thao tập luyện hằng ngày theo hình thức nhóm hoặc đơn lẻ vào các buổi sáng, chiều tối trên những chiếc xe cuốc trọng lượng nhẹ, bánh nhỏ hoặc dòng thể thao leo núi, tay lái ngang, bánh to. Để đưa phong trào ngày càng phát triển, hoạt động tập luyện nền nếp, những người đam mê xe đạp thể thao đã thành lập nhiều tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) xe đạp thể thao hoạt động theo phương thức xã hội hóa.

CLB xe đạp thể thao Thành phố Cao Bằng là nơi tập trung nhiều người tham gia nhất. Ông Hà Việt Ái, Chủ nhiệm CLB cho biết: Phong trào tập luyện xe đạp thể thao đã có hơn chục năm nay, ban đầu chỉ có khoảng 5 - 10 người tập, dần dần số lượng tăng lên. CLB được thành lập tháng 9/2012, đến nay có 30 thành viên ở mọi lứa tuổi, nhiều ngành nghề say mê luyện tập môn thể thao xe đạp.

Phần lớn các thành viên CLB tập luyện từ 5 giờ sáng mỗi ngày, địa điểm tập trung tại Vườn hoa trung tâm Thành phố, sau đó xuất phát đi các cung đường thuộc xã Hưng Đạo (Thành phố), Nà Bao (Nguyên Bình), Mã Phục (Quảng Hòa)..., cự ly luyện tập nâng dần từ 15 - 50 km/chuyến. Những ngày nghỉ các thành viên trong CLB tổ chức đi dã ngoại tại các khu du lịch và danh lam thắng cảnh trong tỉnh.

Ngoài tập luyện bảo đảm sức khỏe, phong trào luyện tập xe đạp thể thao còn giúp các thành viên trong CLB gắn kết với nhau thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. CLB tham gia giao lưu với các CLB ngoài tỉnh, tham gia Giải đua xe đạp “Hoa phượng đỏ” Hải Phòng; Giải “Mẫu Sơn” Lạng Sơn; Giải đua “Nối vòng tay lớn” toàn quốc tổ chức tại Lạng Sơn năm 2019, nhiều thành viên trong CLB đạt thành tích cao.

Ngoài CLB xe đạp thể thao Thành phố còn có các nhóm: VLC Bike, LTC Bike với khoảng 50 thành viên đam mê xe đạp. Anh Hoàng Văn Thân, Trưởng nhóm VLC Bike chia sẻ: Mỗi buổi sáng tôi đạp xe khoảng 30 cây số mà không thấy mệt mỏi. Nhiều năm qua, nhờ đạp xe đạp mà sức khỏe tôi ổn định, hạn chế bệnh tật. Môn thể thao này dễ tập, thời gian linh hoạt nên ai cũng có thể tham gia...

Các thành viên nhóm xe đạp VLC Bike trong một buổi đi dã ngoại tại xã Hồng Nam (Hòa An).

Hiện nay, các loại xe đạp bán trên thị trường đa đạng từ mẫu mã đến thương hiệu, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng. Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế, mỗi người có thể mua cho mình chiếc xe đạp ưng ý với giá từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Theo anh Trần Văn Huấn, thành viên nhóm VLC Bike, nếu chơi xe đạp lâu năm, ngoài chuyện sưu tập xe, các tay chơi xe đạp còn trở thành chuyên gia, tự mua phụ tùng, tự sửa chữa hoặc đặt những người chơi ráp chiếc xe phù hợp với khả năng cũng như sở thích của mình.

Các loại xe ưa dùng là dòng Mountain bike (xe địa hình) có tay lái ngang, lốp to có gai phù hợp với người thích chinh phục những cung đường xấu, đất đá, đồi dốc. Còn Touring bike là dòng xe có ráp thêm nhiều phụ kiện, yên, giỏ, túi xách..., dòng xe này dành cho người thích đi “phượt”, chinh phục những cung đường xa mang theo nhiều dụng cụ sinh hoạt. Giá một chiếc xe đạp hạng trung bình khoảng 8 - 10 triệu đồng, đó là chưa kể người tập phải sắm giày, trang phục, mũ và các phụ kiện khác kèm theo.

Sử dụng xe đạp ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe còn là phương tiện đi lại vừa nhàn hạ vừa hạn chế ô nhiễm môi trường. Không giống hình ảnh chiếc xe đạp cũ kỹ thời xưa, giờ xe đạp với một hình ảnh tươi mới, hiện đại, đang làm cho đô thị trở nên văn minh và thân thiện hơn.

Hoàng Phúc

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh