Bạn đang xem: Trang chủ » Non nước Cao Bằng

"Khát vọng" đường cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn

Thứ bảy 09/02/2019 16:00

Cuối năm 2018, Dự án cao tốc nối từ Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho chủ trương triển khai Dự án trước năm 2025 và giao cho UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với nhà đầu tư. Điều này cho thấy ước muốn cháy bỏng về một tuyến cao tốc để thông thương, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của Cao Bằng đang đến gần hơn bao giờ hết.

Cửa khẩu Trà Lĩnh - nơi tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ đi qua.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CÁC THỦ TỤC THỰC HIỆN DỰ ÁN
Là tỉnh miền núi với hơn 333 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, Cao Bằng có vị trí chiến lược quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời tỉnh có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Song, nhiều năm qua, Cao Bằng vẫn là một trong những tỉnh miền núi khó khăn của cả nước. Từ Cao Bằng, muốn tiếp cận các trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội lớn của đất nước không có lựa chọn nào khác ngoài hệ thống giao thông đường bộ với hai  tuyến quốc lộ 3 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng) và quốc lộ 4A (Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng), thời gian di chuyển từ 7 - 8 giờ, qua những khu vực địa hình quanh co, hiểm trở. Vì vậy, hơn bao giờ hết, tỉnh Cao Bằng rất cần có tuyến đường cao tốc để thông thương, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng, tuyến đường đã có trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016, nhưng thời điểm thực hiện dự kiến sau năm 2030. Song, xét về sự cần thiết của việc xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải sớm trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung tuyến đường bộ cao tốc đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng vào quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) sang giai đoạn 2017 - 2020.
Từ năm 2017 đến nay đã có nhiều tập đoàn trong và ngoài nước đến đặt vấn đề đầu tư Dự án. Song, xét về năng lực tài chính, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có đủ năng lực và tâm huyết nhất với tỉnh Cao Bằng. Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được điều chỉnh hướng tuyến kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng để rút ngắn 29 km so với quy hoạch, giảm chiều dài Dự án từ 144 km xuống còn 115 km với 6 hầm xuyên qua núi, cầu cạn vượt thung lũng, bao gồm  4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 17 m, tốc độ thiết kế 80 km/h… Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 20.938 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất của các nhà đầu tư trước đó. Giai đoạn 1 của Dự án từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 80 km, dự kiến tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2019 - 2022.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng ngày 24/11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với chủ trương cho triển khai đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng trước năm 2025, giao cho UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với nhà đầu tư. Đến ngày 7/12/2018, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 451/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2018.
KỲ VỌNG ĐƯỜNG CAO TỐC SẼ MỞ CỬA GIAO THƯƠNG
Là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, trong đó phải kể đến tiềm năng về phát triển kinh tế cửa khẩu, nhất là thương mại và dịch vụ, với vị trí nằm ở cửa ngõ giao thương hàng hóa từ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và các tỉnh Tây, Tây Nam Trung Quốc ra biển và đến các nước ASEAN, hiện nay, Cao Bằng có Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng và 3 cặp cửa khẩu chính (song phương): Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trà Lĩnh), Cửa khẩu Sóc Giang (Hà Quảng), Cửa khẩu Lý Vạn (Hạ Lang) và nhiều cặp cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới giữa hai nước, tạo ra nhiều tiềm năng, lợi thế để trao đổi sản phẩm, hàng hóa, nhất là hàng nông sản…

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được điều chỉnh hướng tuyến kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thương mại quốc tế Quang Anh tại khu vực Cửa khẩu Trà Lĩnh cho biết: Doanh nghiệp được cấp giấy phép đầu tư xây dựng kho bãi tại khu vực Lối mở Nà Đoỏng, Cửa khẩu Trà Lĩnh với tổng diện tích cả 2 khu 5,4 ha. Đến nay, Công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng thực hiện các hạng mục dự án và đưa vào sử dụng 9 gian kho đông lạnh có sức chứa 140 container; trạm biến áp, nhà điều hành, trạm cân điện tử 150 tấn, đổ bê tông hơn 10.000 m2 sân bãi... nhằm đáp nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp qua địa bàn. Song, do giao thông khó khăn, chi phí các doanh nghiệp bỏ ra lớn, vì vậy, lượng hàng hóa qua lại khu vực không nhiều. Để phát triển kinh tế cửa khẩu, tôi mong Chính phủ, các bộ, ngành, tỉnh sớm triển khai Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Trước triển vọng trên, Dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa giao thương tiếp giáp với Trung Quốc, sớm đưa Cao Bằng trở thành cửa ngõ kết nối các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc với các tỉnh lân cận Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội đi Hải Phòng; các tỉnh phía Nam Việt Nam kết nối với các tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội, kết nối với tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang và các tỉnh phía Tây Bắc Việt Nam. Xa hơn, là hình thành tuyến vận tải hướng Nam kết nối ASEAN đi Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quý Châu (Trung Quốc) sang Trung Á và Châu Âu. Đồng thời, đảm bảo giao thương thuận lợi, nâng cao hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng kết nối khu vực nói riêng.
Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn khẳng định: Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng bao đời nay của nhân dân tỉnh Cao Bằng, để hiện thực hóa dự án này, cả hệ thống chính trị của tỉnh đang vào cuộc quyết liệt để dự án được triển khai sớm nhất. Dự án hoàn thành sẽ giải quyết các vấn đề trọng tâm, lớn cho tỉnh, nhất là vấn đề chính trị, bởi Cao Bằng có đến 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 70%. Khi có đường cao tốc sẽ giúp giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đồng thời tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng…
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh cho biết: Hiện nay, Cao Bằng là điểm trũng của cả nước về giao thông. Việc hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đồng bộ đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tiêu thụ nông sản qua địa bàn, nếu giải quyết được điểm nghẽn giao thông sẽ giúp tỉnh tạo được đột phá trong phát triển du lịch - dịch vụ, nông nghiệp và kinh tế biên mậu.

Vì vậy, tỉnh mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm để Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) được triển khai trong thời gian sớm nhất.
Xuân đang đến rất gần, những chuyến hàng nhộn nhịp đổ về Cửa khẩu Trà Lĩnh như tô điểm thêm cho bức tranh sinh động của mùa xuân, báo hiệu một năm mới ấm no.

Với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hy vọng trong tương lai không xa, tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) với đầy đủ các yếu tố kỹ thuật sẽ được hình thành. Đây là cú huých lớn giúp kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, hội nhập, đồng thời tạo thế và lực giữ vững quốc phòng, an ninh vùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Thái Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh