Bạn đang xem: Trang chủ » Non nước Cao Bằng

Đánh thức miền Non nước Cao Bằng

Chủ nhật 28/07/2019 13:00

Bài 2: Bước “đột phá” đánh thức miền Non nước Cao Bằng

Cao Bằng sở hữu giá trị di sản địa chất công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO, cảnh quan thiên nhiên đẹp tầm cỡ quốc tế và có bề dày văn hóa, lịch sử phong phú, đậm đà bản sắc. Tỉnh ủy xác định đây là nguồn nội lực quan trọng, xây dựng thành chương trình trọng tâm phát triển du lịch, đánh thức miền Non nước Cao Bằng. Từ năm 2015 đến nay, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển du lịch tỉnh đã lãnh, chỉ đạo các cấp, ngành hữu quan và nhân dân triển khai nhiệm vụ “đột phá” phát triển du lịch Cao Bằng, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Du khách tham quan trải nghiệm nghề rèn tại xóm Pác Rằng, xã Phúc Sen (Quảng Uyên).

TẠO BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI CHO DU LỊCH
Đồng chí Trịnh Hữu Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh cho biết: Từ năm 2015 đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển du lịch tỉnh, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung gỡ nút khó khăn nhất của tỉnh, tạo điều kiện cho phát triển du lịch Cao Bằng trên từng lĩnh vực cụ thể. Phấn đấu từ năm 2020 - 2030 đưa hoạt động dịch vụ du lịch chiếm tỷ trọng khá cao, trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế, có hệ thống hạ tầng cơ sở, vật chất đồng bộ, sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, có sức cạnh tranh cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc...
Những năm qua, trên cơ sở nguồn vốn của Trung ương, tỉnh huy động gần 2.000 tỷ đồng đầu tư cải tạo, nâng cấp trên 450 km đường cấp huyện, xã và trên 700 km đường thôn xóm... 100% tuyến đường đến các điểm du lịch của tỉnh được đầu tư, nâng cấp, đảm bảo giao thông thông suốt. Đầu tư xây dựng hoàn thiện thêm kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất đưa Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Khu du lịch Thác Bản Giốc trở thành điểm du lịch cấp Quốc gia, xây dựng thành phố Cao Bằng trở thành trung tâm dịch vụ du lịch là cầu nối gắn kết các khu, điểm du lịch cấp Quốc gia. Kết nối các tuyến đường Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (Phục Hòa) với các cửa khẩu huyện Trà Lĩnh, Hà Quảng, Hạ Lang và cặp chợ biên giới giao thương với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để hợp tác xuất nhập khẩu hàng hóa, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.
Khuyến khích doanh nghiệp, hộ cá nhân đầu tư vào dịch vụ lưu trú, toàn tỉnh có 230 cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng, trong đó, 75 cơ sở đạt 1 - 2 sao, 6 homestay, 142 nhà nghỉ với 2.893 phòng, 4.711 giường. Nhân lực du lịch có 1.386 người, 24 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, nội địa. Xúc tiến thực hiện Kế hoạch Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tỉnh Cao Bằng. Phấn đấu đến năm 2020 cơ bản đáp ứng đủ nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động.
Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc phục vụ cho  giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu, khác lạ để thu hút du khách được sở, ngành hữu quan đẩy mạnh thực hiện. Đồng chí Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Công tác nghiên cứu, sưu tầm giá trị di sản văn hóa cổ được tiến hành thường xuyên. Tỉnh sưu tầm trên 15.900 đơn vị hiện vật văn hóa; phục dựng lại nhiều lễ hội truyền thống độc đáo, như: Lễ hội Pháo hoa, Lễ hội Nàng Hai, Lễ hội Lồng tồng, lễ hội Thanh Minh, Lễ hội chọi bò (Bảo Lâm, Hà Quảng, Thông Nông); Lễ hội về nguồn Pác Bó; Lễ hội thác Bản Giốc; Chợ tình phong lưu (Bảo Lạc)... Nghệ thuật hát then - đàn tính, hát Sli, Lượn, Dá Hai, Hà lều… được nhân rộng trong hơn 700 đội văn nghệ quần chúng; dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật đi biểu diễn tầm quốc gia và quốc tế để quảng bá hình ảnh, ấn tượng nghệ thuật đặc sắc của Cao Bằng với khách du lịch, bạn bè quốc tế. Nghệ nhân ẩm thực, nghề thủ công được khuyến khích tham gia các hội chợ, sự kiện văn hóa du lịch quốc gia.
Để du khách trong nước, quốc tế biết đến Cao Bằng và tăng cường liên kết du lịch với các tỉnh, hằng năm, Ban Chỉ đạo phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giới thiệu du lịch Cao Bằng tại các hội chợ, sự kiện du lịch lớn trong nước. Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định Hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc); tổ chức Hội thảo quốc tế về “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO” thúc đẩy hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá về danh hiệu CVĐC Toàn cầu UNESCO; tham gia các chương trình liên kết vùng Việt Bắc, Đông Bắc xúc tiến quảng bá du lịch, văn hóa đặc sắc Cao Bằng...

Phối hợp Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn tổ chức hội thảo, tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch Cao Bằng và khảo sát các tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương quảng bá hình ảnh du lịch.
Từ giải pháp đẩy mạnh đầu tư đồng bộ các lĩnh vực, du lịch Cao Bằng từng bước phát triển với diện mạo mới hơn, thu hút du khách đến với Cao Bằng ngày càng tăng.
PHÁT TRIỂN DU LỊCH  BỀN VỮNG THÔNG QUA  MÔ HÌNH CVĐC
Tại Hội thảo quốc tế về “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình CVĐC toàn cầu UNESCO” do tỉnh Cao Bằng tổ chức vào tháng 5/2019, nhiều chuyên gia quốc tế đến từ 5 châu lục, quốc gia, vùng lãnh thổ đã nhận định: CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng có rất nhiều giá trị di sản địa chất, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ, thơ mộng. Đặc biệt có những di sản địa chất, cảnh thiên nhiên đẹp xếp hạng quốc tế, kết hợp với các giá trị di tích lịch sử, văn hóa bản địa độc đáo mở ra cơ hội mới cho Cao Bằng phát triển du lịch bền vững trên mô hình CVĐC.

Theo Tiến sỹ Lương Ngân, Giám đốc quản lý Khoa cao học Marketing, London South Bank University, du lịch CVĐC toàn cầu là ngành du lịch mới. Cao Bằng có nhiều ưu thế riêng về giá trị di sản CVĐC sẽ tạo sự thuận lợi phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh cạnh tranh du lịch đang diễn ra giữa các tỉnh trong nước và giữa các nước có du lịch CVĐC toàn cầu. Đối với CVĐC Toàn cầu Non nước Cao Bằng dựa trên lợi thế giá trị di sản đặc sắc riêng là cơ hội tốt quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng.
Từ định hướng cốt lõi trên của Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO, UBND tỉnh và Ban quản lý CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng đã xây dựng, định hướng phát triển du lịch CVĐC Non nước Cao Bằng theo tiêu chí của UNESCO đề ra, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu du lịch Cao Bằng. Tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế về xây dựng, phát triển CVĐC. Kết nối, mời các chuyên gia cao cấp của UNESCO đến Cao Bằng tư vấn, xây dựng phát triển du lịch CVĐC Non nước Cao Bằng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của UNESCO.
Đến nay, Cao Bằng xây dựng quy mô khai thác 3 tuyến du lịch trong khu vực CVĐC để khách du lịch lựa chọn, đến trải nghiệm khám phá. Các tuyến xây dựng theo hướng kết hợp những giá trị bền vững, gồm: Di sản địa chất + văn hóa bản địa + cảnh quan thiên nhiên là liên kết quan trọng cho con người dựa vào tự nhiên để sinh kế và bảo vệ thiên nhiên, xây dựng cuộc sống, kinh tế - xã hội bền vững. Hiện nay, trên 3 tuyến CVĐV đã thu hút đồng bào dân tộc tham gia làm du lịch cộng đồng homestay, phát triển các nghề thủ công bản địa truyền thống để sinh kế và nâng cao nhận thức bảo vệ, gìn giữ, phát huy các giá trị di sản CVĐC.
              
Bài cuối: Nguồn lực cốt lõi xây dựng thương hiệu du lịch hấp dẫn

Đẩy mạnh triển khai Chương trình Phát triển du lịch Cao Bằng, từ năm 2017 đến nay, lượng khách du lịch tới Cao Bằng tăng nhanh. Năm 2017, Cao Bằng đón 952.680 lượt khách; đến năm 2018 đạt con số ấn tượng 1,2 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm 2017. Doanh thu du lịch đạt 360 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2017. Phấn đấu năm 2020 đạt 1,6 triệu lượt khách.
Trường Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh