Bạn đang xem: Trang chủ » Nhịp cầu nhân ái

Giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Chủ nhật 20/05/2018 06:00

Trung tâm Phục hồi chức năng và Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh những năm qua thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giúp trẻ khuyết tật tự tin, khôi phục chức năng vận động để hòa nhập cộng đồng.   

Giờ học của trẻ khuyết tật ở Trung tâm Phục hồi chức năng và Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh.

Các lớp học tại trung tâm tuy không rộng nhưng sạch sẽ, ngăn nắp, khu lớp học, nhà ăn, khu nội trú được trang trí và thay đổi theo từng tháng với những chủ điểm khác nhau. Hiện nay, Trung tâm có 3 lớp tiểu học (1 lớp thực hiện chương trình dành cho trẻ khiếm thính), 4 lớp mầm non (2 lớp thực hiện chương trình giáo dục trẻ 3 - 4 tuổi, 2 lớp thực hiện chương trình giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi), 1 lớp phục hồi chức năng dành cho trẻ  khó khăn về vận động. Mỗi dạng khuyết tật đều được giảng dạy theo các chương trình giáo dục phù hợp. Sau một thời gian theo học, khi các cháu đủ điều kiện sẽ được chuyển sang học bình thường ở những trường phổ thông.
Bị thiểu năng trí tuệ, năm 2017, bé Hoàng A Q., 10  tuổi, xã Vĩnh Quang (Bảo Lâm) vào học tại Trung tâm. Sau gần 2 năm, em hoạt bát, nhanh nhẹn chơi với bạn, tự xúc cơm, uống nước và chào hỏi mọi người, đã đọc, viết được và thuộc một số bài hát thiếu nhi đơn giản. Tuy câu nói chưa được tròn vành, rõ chữ, nhưng mỗi lời em nói ra làm cho thầy, cô giáo ở đây rất vui và cảm động. Đây là một trong những thành quả về sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục, chăm sóc, luyện tập cho các em.
Chứng kiến các thầy cô giáo Trung tâm Phục hồi chức năng và Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh kiên trì dạy các em từ cách ăn cơm, rửa mặt đến từng câu nói, hành vi, chúng tôi hiểu rằng, phải có tình yêu trẻ các thầy cô mới có thể gắn bó với nghề đến vậy. Thầy giáo Nông Văn Ngôn chia sẻ: Dạy học cho trẻ em bình thường đã khó, dạy cho trẻ em bị khuyết tật càng khó hơn nhiều vì các em thường có hành vi mang tính định hình, rập khuôn, chưa kể mỗi em có một hành vi khác nhau. Nhiều em hạn chế về ngôn ngữ giao tiếp, cũng có em khả năng hiểu tốt nhưng vì mang tính định hình cũng không thể học được nhiều. Các em học tại trung tâm nhỏ nhất 3 tuổi và lớn nhất là 14 tuổi nhưng vì các em thường không tập trung nên khi dạy chúng tôi phải chia nhỏ từng bước. Mỗi hoạt động được thực hành liên tục trong vòng ít nhất hai tuần trước khi chuyển sang dạy hoạt động tiếp theo. Động lực lớn nhất đối với các thầy, cô giáo là khi thấy các cháu được đến trường hòa nhập, tự tin bước vào trường tiểu học, theo kịp các bạn. Xóa đi mặc cảm đối với các bậc phụ huynh, không còn mặc cảm khi thấy con mình là trẻ khuyết tật. 

Trung tâm dạy đến lớp 5, sau khi ra trường hầu hết các em đều quay về nhà trong sự đùm bọc của gia đình, chưa có khả năng tìm kiếm việc làm, tự nuôi sống bản thân. Để giúp các em bị khuyết tật không còn tự ti, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, trung tâm làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh, cộng đồng và xã hội để gia đình có con em bị khuyết tật đưa con mình đến học tập. Các em tiếp thu bài giảng, nhớ kiến thức đã học rất khó khăn, giáo viên chủ nhiệm phải lập hồ sơ giáo dục cá nhân để có chương trình giảng dạy phù hợp. Học sinh khuyết tật tại trung tâm được chia nhóm nhỏ theo loại tật để tổ chức dạy kiến thức, kỹ năng phù hợp với trình độ và hoàn cảnh học sinh. Nhờ tổ chức tốt công tác dạy chuyên biệt học sinh khuyết tật, học sinh có tiến bộ trong giao tiếp, ứng xử và các kỹ năng xã hội khác. Năm học 2016 - 2017, 100% trẻ có sự tiến bộ về thể chất, 78% trẻ sử dụng được phần mềm Kidmat, 86% bé đạt danh hiệu Bé chăm ngoan, 71% bé đạt danh hiệu Bé khỏe ngoan, 92% học sinh có khả năng ra học hòa nhập.

Cô giáo Ngân Thị Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm luôn nỗ lực bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, xây dựng thêm nhiều bài giảng dành riêng cho học sinh khuyết tật trí tuệ, tiếp tục huy động sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để nhiều trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được đến trường hòa nhập với bạn bè. Đặc biệt, cùng với nhà trường, cha mẹ thường xuyên gần gũi, tâm sự với con, dạy con theo phương pháp đặc biệt, để giúp trẻ từng bước vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Chỉ một bên nản chí là trẻ có thể trở lại điểm xuất phát ban đầu, thậm chí trở nên nhút nhát hơn, khó hòa nhập hơn. Vì vậy, để giúp trẻ khuyết tật sớm hòa nhập cộng đồng cần sự chung tay, nỗ lực của gia đình, nhà trường và xã hội. 

Ngọc Dung

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh