Sáng tạo để học sinh yêu hơn môn Âm nhạc

Thứ tư 30/09/2015 11:00

Luôn trăn trở và tìm tòi, sáng tạo nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác giáo dục là phẩm chất quý để các đồng nghiệp và học sinh (HS) nói về cô giáo Nông Thị Lan Hương, giáo viên dạy môn Âm nhạc tại Trường Tiểu học Xuân Thắng, xã Kim Đồng (Thạch An). Từ năm 2010 - 2014, cô Hương liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2015, được đi dự Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010 - 2015 cấp tỉnh và cấp Quốc gia.

Cô giáo Nông Thị Lan Hương trong tiết dạy âm nhạc cho học sinh.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Xuân Thắng khi cô giáo Nông Thị Lan Hương đang trong giờ lên lớp. Các em HS vừa say sưa hát vừa nhìn theo từng động tác trong khoảng không thể hiện tiếng hát luyến lên, luyến xuống của cô giáo. Cô Nông Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những năm học gần đây, thực hiện các cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, cô Hương luôn có ý thức trau dồi về phong cách đạo đức, lối sống và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được đồng nghiệp và HS quý mến, kính trọng, là tấm gương sáng để HS noi theo.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng năm 2003, cô Hương về công tác tại Trường Phổ thông cơ sở Danh Sỹ (Thạch An). Từ năm 2006 nhận công tác tại Trường Tiểu học Xuân Thắng đến nay. Qua những năm giảng dạy, cô Hương nhận thấy chất lượng dạy và học môn Âm nhạc chưa cao, HS không có hứng thú trong giờ học do tâm lý coi đây chỉ là môn phụ; giáo viên lựa chọn và phối hợp các phương pháp giảng dạy chưa hợp lý, tài liệu tham khảo ít. Đầu năm học 2010 - 2011, cô Hương tiến hành khảo sát chất lượng môn Âm nhạc của HS các khối trong trường. Từ kết quả khảo sát số lượng HS đạt hoàn thành tốt (A+) chiếm không cao, trung bình chỉ từ 7 - 15%, trong khi số em chưa hoàn thành (B) chiếm tới 14 - 15% số HS, cho thấy phương pháp dạy và học nếu như chưa được đổi mới thì chất lượng sẽ phát triển chậm, dẫn đến kết quả học tập của HS không cao. Cô Hương đã nghiên cứu, thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Âm nhạc ở trường tiểu học” với 4 biện pháp: Một số cách được sử dụng dạy luyện hát đúng giai điệu; hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm; luyện hát thể hiện tính chất nhạc điệu, kết hợp vận động; sáng tạo làm đồ dùng dạy học. Qua 3 năm thực hiện sáng kiến, số HS đạt mức hoàn thành tốt tăng, chiếm từ trên 20 - 60%, không còn tình trạng HS chưa hoàn thành. Với những biện pháp cải tiến, khi vận dụng vào bài giảng có hiệu quả rõ rệt, các giờ học nhẹ nhàng, sinh động hơn, gây được sự tò mò, thích khám phá của HS, tạo lòng yêu thích, say mê âm nhạc, đồng thời phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của HS. Sáng kiến kinh nghiệm đã được Hội đồng sáng kiến tỉnh thẩm định và công nhận sáng kiến cấp tỉnh. HS của trường tham gia “Giao lưu Tiếng Việt của chúng em” cấp huyện, phần thi năng khiếu đạt điểm cao và đoạt giải nhì toàn đoàn; tham gia Hội thi “Tiếng hát HS tiểu học” đoạt giải nhất và giải ba toàn đoàn cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh.

Ngoài sáng kiến trên, từ năm học 2009 - 2010 đến nay, cô Hương còn nghiên cứu, thực hiện nhiều sáng kiến kinh nghiệm, như: “Rèn kỹ năng học tập đọc nhạc cho HS lớp 4”, “Phát huy tính tích cực của HS lớp 3 trong môn Âm nhạc”, “Rèn luyện kỹ năng hát biểu diễn ở môn Âm nhạc lớp 4”…, được công nhận sáng kiến cấp huyện; sáng kiến “Rèn luyện kỹ năng hát biểu diễn ở môn Âm nhạc lớp 4” được vận dụng để tham dự kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Với sự nỗ lực không ngừng, từ năm học 2009 - 2010 đến 2014 - 2015, cô liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; năm 2012 tham dự Liên hoan Giáo viên dạy giỏi toàn quốc và được Bộ Giáo dục và Đào tạo chứng nhận “Giáo viên dạy giỏi tiêu biểu Liên hoan Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp Quốc gia”. Ngoài  các thành tích ghi nhận nỗ lực trong công tác chuyên môn, với vai trò Tổng phụ trách Đội ở một trường có trên 50% HS là con hộ nghèo, những năm qua, cô phát động trong Liên đội phong trào “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, kêu gọi các giáo viên ủng hộ quần áo cũ, sách vở của con em mình cho các em HS trong trường; tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ, phong trào hoạt động Đội. Liên đội trong 5 năm qua đều được Hội đồng Đội huyện Thạch An tặng Giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi”.

Nhiều thành tích, song khi nói về bản thân mình, cô Hương luôn khiêm tốn, cô bày tỏ: Nhờ vận dụng các biện pháp dạy học Âm nhạc nên tôi nhận thấy chất lượng môn Âm nhạc ngày càng nâng cao, các em đã có sự đam mê học hát, cảm nhận được sự tinh tế trong âm nhạc, biết rung động trước cái đẹp của thiên nhiên, cuộc sống thể hiện trong lời ca. Chính vì thế trong giảng dạy, âm nhạc cũng là một môn học không thể thiếu trong quá trình hình thành nhân cách của HS.

Dạ Đăng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh