Những gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”

Thứ hai 28/11/2016 06:00

Tại Lễ tuyên dương nhà giáo, học sinh tiêu biểu năm học 2015 - 2016, phát động phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016 - 2020 tổ chức tháng 10/2016 và Chương trình tôn vinh nhà giáo tiêu biểu chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Cao Bằng có 4 thầy, cô giáo được tuyên dương, tôn vinh. Mỗi thầy, cô là tấm gương tiêu biểu hết lòng vì sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao, biên giới.

Hai cô giáo Hà Thị Hồng (đầu tiên, bên phải), Bế Thị Hảo (thứ 3 từ phải sang) dự Lễ tuyên dương nhà giáo, học sinh tiêu biểu năm học 2015 - 2016 tại Hà Nội.

VƯỢT KHÓ VƯƠN LÊN

8 năm đứng trên bục giảng tại Trường THPT Lục Khu, xã Thượng Thôn (Hà Quảng), cô giáo Dương Thủy Yên (sinh năm 1983), dạy môn Lịch sử liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô Yên tâm sự: Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kéo Yên (Hà Quảng), đông anh em, bố mẹ không biết chữ, từ khi còn nhỏ tôi đã ước mơ trở thành cô giáo để góp một phần công sức nhỏ mang ánh sáng tri thức đến với bản làng vùng cao. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên, tôi được Sở Giáo dục và Đào tạo phân công đến Trường THPT Lục Khu công tác.

Lục Khu là một trong những vùng đặc biệt khó khăn về KT - XH, thiếu nước sinh hoạt; trình độ, sự hiểu biết về xã hội của người dân không đồng đều, phong tục tập quán, phương thức canh tác lạc hậu. Kết quả tuyển sinh đầu vào lớp 10 của Trường thường thấp nhất toàn tỉnh. Trong quá trình giảng dạy, cô Yên luôn tích cực tìm tòi, nghiên cứu phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh vùng cao. Nhận thấy có nhiều học sinh bỏ học do tảo hôn, gia đình quá khó khăn, sức học quá kém…, cô lên kế hoạch xây dựng và áp dụng sáng kiến “Công tác chủ nhiệm với việc duy trì sỹ số học sinh lớp 12A1 tại Trường THPT Lục Khu Hà Quảng”. Sau khi được giáo viên chủ nhiệm phân tích, giải thích, các học sinh bỏ học giữa chừng đều quay trở lại lớp học... Có một số học sinh khuyết tật, suy dinh dưỡng (có những học sinh 17 - 18 tuổi chỉ cao 1,18 - 1,27 m, cân nặng từ 30 - 35 kg) bỏ học. Cô Yên đề ra sáng kiến “Công tác chủ nhiệm với việc giúp học sinh khuyết tật hoà đồng và vươn lên trong học tập”. Cô đã giảng giải cho các em và gia đình hiểu thực tế sức khoẻ như các em sẽ không thể lao động nặng được, nhưng nếu có học thức, biết nói tiếng phổ thông thì có thể học nghề, có việc làm tự nuôi sống bản thân và trở thành người có ích cho xã hội. Cô giải thích cho phụ huynh hiểu một số điều luật liên quan đến người khuyết tật và trách nhiệm của gia đình đối với người khuyết tật. Khi 2 em do cô chủ nhiệm lớp quay trở lại trường, các em tham gia vẽ tranh trong đợt Thi tìm hiểu về tác hại của ma tuý và đoạt giải nhất cấp trường. Từ đó, các em nhận ra những khả năng thực sự của mình và chứng minh được giá trị của bản thân trước mọi người. Cô còn hướng dẫn các em có phương pháp học tập đúng đắn, vừa động viên các em khuyết tật học, vừa thuyết phục học sinh trong lớp giúp đỡ nhau; tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường đề nghị Hội Khuyến học của Trường tặng thưởng cho học sinh khuyết tật có kết quả học tập tốt nhằm động viên, khuyến khích các em. Gia đình các em cũng nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của họ đối với con em bị khuyết tật, tạo điều kiện cho các em được đến trường. Cả 2  học sinh khuyết tật do cô Yên làm chủ nhiệm lớp, cuối năm học đều đạt học sinh tiên tiến, trong đó, em Trương Thị Mới (xã Sỹ Hai) đoạt giải ba học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện.

Với cương vị Tổ phó chuyên môn Tổ Xã hội, cô Yên thường xuyên đôn đốc tổ viên thực hiện tốt nội quy, quy chế của nhà trường. Thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường và của tổ chuyên môn đề ra trong các năm học. Cô chủ trì hoặc tham gia tích cực ít nhất 2 giải pháp, biện pháp, sáng kiến đổi mới được ứng dụng hiệu quả trong cơ sở giáo dục. Đặc biệt, với phương pháp dạy học và ôn luyện học sinh giỏi của cô Yên đã tạo hứng thú cho học sinh, các em có những suy nghĩ tích cực hơn, biết xác định tầm quan trọng của việc học và ham học, ham hiểu biết về môn Lịch sử. Lần đầu tiên, các học sinh Trường THPT Lục Khu do cô Yên ôn luyện có 3 em đoạt giải ba môn Lịch sử cấp huyện, 1 em đoạt giải ba cấp tỉnh. 

Cô Yên (thứ 2, từ phải sang) cùng nhóm học sinh Trường THPT Lục Khu (Hà Quảng) tham gia ngoại khóa tuyên truyền 3 văn kiện pháp lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Còn cô giáo Bế Thị Hảo (sinh năm 1979), luôn nỗ lực học tập vươn lên, đam mê nghề nghiệp, từ trình độ sơ cấp đã hoàn thiện bậc đại học, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện cô Hảo đang công tác tại Trường Mầm non xã Cao Chương (Trà Lĩnh). Trong công việc, cô Hảo luôn xây dựng kế hoạch và phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non mới. Thực hiện soạn bài bằng máy tính và lên lớp có trình chiếu powerpoint đảm bảo theo hướng tích cực, lấy trẻ làm trung tâm. Cô luôn nêu cao tinh thần học hỏi đồng nghiệp, tham gia thao giảng, hội giảng, dự giờ rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Cô Hảo tâm sự: Tôi được nhà trường phân công dạy lớp 5 tuổi, tôi đã thực hiện một số sáng kiến, như: Một số biện pháp sửa lỗi phát âm cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi, một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi... Sau khi áp dụng sáng kiến, một số biện pháp sửa lỗi phát âm, đa phần trẻ đã nắm được và phát âm đúng các âm vị, thanh điệu, các từ câu, biết biến đổi cường độ ngữ điệu cho phù hợp. Trẻ có vốn từ phát triển rõ rệt, ít sử dụng ngôn ngữ địa phương. Kinh nghiệm sống của trẻ phong phú nên hứng thú học, phát biểu, kể chuyện và đóng kịch. Trẻ nói nhiều câu có nghĩa đầy đủ, câu nói mạch lạc hơn.

Đồng thời, cô Hảo luôn tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em đến trường học đúng độ tuổi; luôn theo dõi và đánh giá trẻ thực chất, chính xác theo tinh thần đổi mới giáo dục mầm non. Từ năm học 2013 - 2014 đến nay, học sinh lớp do cô phụ trách tham gia và đoạt giải nhất, giải nhì Hội thi “Bé với dân ca và trò chơi dân gian”, “Bé yêu thể thao” cấp huyện. 

Với thành tích đạt được, các năm học 2013 - 2014, 2014 - 2015, cô Hảo đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm học 2014 - 2015 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

HẾT LÒNG VÌ HỌC SINH

Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động: “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thầy giáo Nguyễn Quang Điều (sinh năm 1983), cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm luôn tận tâm với sự nghiệp “trồng người”.

Năm 2006, thầy Điều nhận công tác tại Trường THCS Thái Học (Bảo Lâm), giảng dạy môn Toán. Thầy Điều luôn học tập kinh nghiệm và có tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tự tìm tòi những phương pháp mới trong soạn bài cũng như tìm phương pháp truyền thụ cho học sinh dễ hiểu, phù hợp với tâm sinh lý của học sinh vùng sâu, vùng xa. Từ tháng 3/2009 - 4/2016, thầy Điều được tín nhiệm giao giữ chức Hiệu trưởng Trường THCS Yên Thổ, thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, tạo được sự đoàn kết cao trong đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thầy Điều tâm sự: Trong quá trình quản lý hoạt động dạy và học, tôi nhận thấy nhận thức của học sinh còn chậm, đặc biệt là việc vẽ hình và thể hiện các ký hiệu trên hình vẽ. Học sinh chưa có phương pháp học tập đúng đắn, còn bị động về mặt kiến thức. Vì vậy, để giúp học sinh có những cải thiện về mặt phương pháp và kỹ năng phân tích giải toán một cách tích cực, tôi lựa chọn “Phương pháp dạy học bài mới môn Hình học 9”, gây hứng thú học tập cho học sinh, các em biết khai thác, chủ động tìm tòi và vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài tập nhanh và chính xác; hay sáng kiến “Phân tích đa thức thành nhân tử môn Toán THCS” giúp học sinh nâng cao chất lượng học tập môn toán Đại số, có phương pháp học tập hiệu quả.

Luôn tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ năm học 2012 - 2013 đến nay, thầy Điều luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; được UBND huyện khen thưởng gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015. 

Hết lòng vì học sinh, cô giáo Hà Thị Hồng (sinh năm 1980), Trường Tiểu học Thị trấn huyện Trùng Khánh đạt danh hiệu Giáo viên tiêu biểu giai đoạn 2008 - 2013.

Từ năm học 2013 - 2014 đến nay, cô Hồng được phân công giảng dạy môn Âm nhạc toàn cấp. Cô Hồng không ngừng nghiên cứu tài liệu, tiếp cận với những phương pháp dạy học mới, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, áp dụng chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm nhạc”; sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu học”, “Một số phương pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Tập đọc nhạc”... Chú trọng quan tâm đến mọi đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, luôn gần gũi, động viên các em, tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp các em mạnh dạn, tự tin thể hiện khả năng của bản thân và biết thi đua trong học tập, tạo môi trường học tập thân thiện, đặc biệt trang bị cho các em một thế giới tinh thần thoải mãi, giúp các em phát triển toàn diện. Được sự phân công của nhà trường, cô Hồng thành lập đội tuyển, tập luyện học sinh tham gia Hội thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”; “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh đều đoạt giải nhất.

Dù ở cương vị nào, mỗi thầy, cô giáo có những đóng góp, vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và là tấm gương về việc tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
Tiến Quyết

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh