Người ươm mầm tri thức cho vùng cao

Thứ bảy 11/06/2016 08:00

Với nhiệm vụ tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số cho các địa phương, các học sinh (HS) xa gia đình rất cần sự yêu thương, dạy dỗ của cha mẹ, người thân, nhiều năm qua, cô giáo Lê Thị Lan Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cùng tập thể nhà trường luôn xác định: Thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức tốt mà còn phải hết lòng chăm lo, yêu thương, dạy dỗ, giáo dục nhân cách, uốn nắn hành vi cho các em, coi các em như con em của mình.

Vào những ngày cuối năm học 2015 - 2016, chúng tôi gặp cô giáo Lê Thị Lan Phương khi cô đang bận rộn ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp và đại học. Phong thái đĩnh đạc hiền hòa, cách giao tiếp cởi mở, khuôn mặt và nụ cười phúc hậu, đức độ ở cô làm cho cuộc trò chuyện trở nên ý nghĩa hơn; chúng tôi cảm nhận ở cô sự nhiệt tâm với nghề và tình yêu thương với học trò.

Cô Phương chia sẻ: Ước mơ trở thành cô giáo đã hình thành từ khi tôi còn nhỏ tuổi. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm, tôi nhận công tác tại Trường THPT Đống Đa, xã Ngọc Động (Quảng Uyên). Trong 3 năm công tác tại ngôi trường này, tôi cảm nhận sâu sắc khó khăn, thiếu thốn, tình yêu nghề và nghị lực vượt qua gian khó của những thầy giáo, cô giáo; khát khao tiếp cận tri thức của HS vùng sâu, vùng xa. Bằng lòng yêu nghề, yêu học trò, tôi khi đó còn là giáo viên trẻ mới ra trường đã cùng các thầy cô giáo ngày đêm truyền lửa, gieo khát vọng cho học trò nghèo bằng tri thức. Để đến giờ, dù đã chuyển công tác và gắn bó với Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, những kỷ niệm đẹp về tình thầy trò, về những cuộc ngoại khóa tổ chức trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất, nỗ lực trong việc hình thành nền nếp học tập cho học trò khi đó, luôn là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa vì HS thân yêu.

Gắn bó với Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, cô Phương cùng các thầy, cô giáo thấm thía những gian khó, nhọc nhằn của HS vùng cao qua đôi chân trần và chiếc áo mỏng đến trường của các em. HS của trường 100% là người dân tộc thiểu số, còn rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Một số em sử dụng tiếng Việt còn hạn chế, mặc cảm, tự ti; các em sống xa gia đình, trong khi lứa tuổi này rất cần sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. Vì vậy, nhà trường luôn quan tâm và xác định nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho HS giữ vị trí quan trọng; để dạy dỗ các em, đòi hỏi không chỉ chuyên môn, mà trên hết là tình cảm thương yêu thực sự của giáo viên. Cô Phương cùng Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Tổ chức dạy học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi HS. Năm học 2015 - 2016, 94% HS của trường đạt hạnh kiểm tốt, 9,5% đạt học lực giỏi, 111 em đạt HS giỏi cấp Thành phố, 83 HS giỏi cấp tỉnh.

Ngoài thực hiện mục tiêu chung của chương trình giáo dục quốc gia, cô Phương cùng tập thể nhà trường chú trọng tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục đặc thù, tạo sân chơi lành mạnh, tuyên truyền, giáo dục cho HS về vốn văn hoá dân tộc, đặc biệt là dân tộc thiểu số ít người, như: thi làm cơm lam, thi giới thiệu về các đặc sản ẩm thực địa phương, dân tộc, thi trình diễn trang phục dân tộc, lễ hội bánh dày, thi làm yến và đánh yến của người Mông, thi làm còn và tung còn, thi làm sảng và quay sảng, thi kéo co... Bên cạnh việc giáo dục HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, các thầy, cô làm thay cả những công việc của cha mẹ: nhắc ăn, nhắc ngủ, nhắc tắm, nhắc đánh răng, nhắc học. Vậy nên, chỉ một thời gian gắn bó với các em, có những chuyện các em không tâm sự với gia đình nhưng lại tâm sự với thầy cô. Có lẽ vì thế mà tình cảm thầy trò cũng gắn bó sâu đậm hơn.

Bận rộn với công tác quản lý, cô Phương vẫn coi việc giảng bài là một phần không thể thiếu và dành nhiều thời gian chuyện trò, gặp gỡ HS. Cô đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy và học, coi đó là nhiệm vụ quan trọng mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Với tinh thần tự học, tự nghiên cứu, cô chủ động nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, bổ sung, sắp xếp lại nội dung dạy học theo định hướng tăng cường năng lực thực hành, vận dụng kiến thức cho HS, đổi mới phương pháp, tích hợp các nội dung dạy học phù hợp, rèn luyện kỹ năng sống, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, sáng tạo của HS nhằm mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy. Nghiên cứu, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, như: Tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong chương trình Ngữ văn lớp 12; Rèn kỹ năng viết bài nghị luận xã hội về tư tưởng, đạo lý qua dạng đề trích dẫn một câu chuyện ngắn cho HS lớp 11; Lồng ghép tuyên truyền, giáo dục văn hóa dân tộc thiểu số cho HS THPT trong bộ môn Ngữ văn… Nhờ đó, kết quả giảng dạy bộ môn Ngữ văn luôn đạt cao; nhiều HS thi Ngữ văn trong kỳ thi đại học đạt điểm khá; gần như năm nào cũng có HS do cô giảng dạy đạt HS giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn.
Các thế hệ HS được cô Phương giảng dạy giờ đã tỏa ra khắp các địa phương, vận dụng, phát huy mạch nguồn tri thức vào thực tiễn công tác. Còn với HS hiện đang học tập dưới mái trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh thì đang háo hức chờ đón những bài giảng được chắt chiu, tích lũy qua bao năm tháng phấn đấu, rèn luyện không mệt mỏi của cô. Bằng trí tuệ, đạo đức và tâm huyết, cô giáo Lê Thị Lan Phương đang ngày đêm ươm mầm, truyền lửa cho học trò học tập, trở thành những cán bộ có ích cho đất nước.
Quỳnh Anh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh