Ký ức người lính lái xe phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật 06/05/2018 06:00

Cựu chiến binh Chu Sỹ Mô sinh năm 1936 tại xóm Pác Mỷ, xã Quảng Hưng (Quảng Uyên) là một trong những người từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngày 3/3/1950, ông Mô khai vượt tuổi và xung phong lên đường nhập ngũ. Sau đó ông được cử đi học sửa chữa máy móc tại Trung Quốc.

Cựu chiến binh Chu Sỹ Mô đang ôn lại kỷ niệm chiến trường.


Nhớ lại quá khứ, ông Mô chia sẻ: Khóa học kết thúc sau 18 tháng, tôi trở về nước, trực tiếp tham gia phục vụ đợt 3 Chiến dịch Điện Biên Phủ, được cử vào Trung đoàn 367 - trung đoàn pháo cao xạ đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Cuối năm 1953, khi địch nhảy dù xuống Điện Biên Phủ, chúng tôi được lệnh hành quân lên Tây Bắc để kéo pháo. Nhiệm vụ của tôi là chở pháo cao xạ 37 ly vào trận địa. Cứ cách trận địa 500m là phải hạ pháo rồi vận chuyển bằng đường bộ. Sau đó lại chuyển những chiếc xe pháo bị hỏng ra khỏi trận địa để sửa chữa.
Đầu năm 1954, đại đội gồm 100 chiến sĩ, có nhiệm vụ kéo pháo vào trận địa. Đại đội chia làm 3 nhóm, cột dây vào càng pháo rồi kéo. Chúng tôi kéo theo tiếng hô của chỉ huy: "hai ba nào, kéo lên". Cứ pháo nhích lên được tý nào thì có hai chiến sĩ phía sau lấy cây chèn bánh xe pháo lại. Kéo pháo lên dốc đã khó, kéo xuống dốc lại càng khó hơn. Chúng tôi phải ghìm chặt đầu pháo và cho pháo lăn xuống từ từ. Phải mất một tuần chúng tôi mới kéo pháo được vào trận địa.
Sau khi thực dân Pháp bị thua đau trên các mặt trận và co cụm về phòng thủ tại Điện Biên Phủ, ở mặt trận ác liệt này, ông Mô giống như con thoi, khi thì chiếc xe đạp, lúc thì chạy bộ rồi chuyển qua xe tải chở xe pháo bám theo các cánh quân lập kho trạm cất giấu quân lương, quân trang và chuyển lệnh bí mật, khẩn cấp từ hậu phương vào mặt trận và ngược lại kịp phục vụ bộ đội có đủ sức khỏe và các điều kiện khác đánh địch.
Ông Mô kể: Kỷ niệm đáng nhớ nhất là chuyến xe khi đó phải chở lương thực, vũ khí và quân trang từ sở chỉ huy hậu cứ ở Đông Bắc vào Điện Biên Phủ, đến đèo Pha Đin thì trời tối, địch lúc này ném bom rất dữ dội, xe bị hỏng mất một bên đèn và để tránh gây sự chú ý của máy bay địch, toàn trung đội được lệnh không ai được mở đèn. Trên cung đường đèo dốc, cả đoàn xe đều tắt hết đèn và mò mẫm đi trong đêm. Tiếng súng ngoài mặt trận ngày càng ác liệt như càng thôi thúc bước chân nhanh nhanh để chuyển số hàng hóa, vũ khí trên xe đến kịp cho các chiến sĩ ngoài mặt trận... Nhờ chuyển hàng hóa, vũ khí kịp thời mà hàng trăm tấn hàng từ hậu phương sau đó đã tập kết vào mặt trận trước ngày 1/5 để trong ngày chiến thắng 7/5, bộ đội ta ai cũng có bộ trang phục mới và oai nghiêm đúng tư thế của người chiến thắng.
Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng, ông Chu Sỹ Mô được chuyển công tác sang làm công nhân viên quốc phòng, trực thuộc đơn vị X1, phụ trách các hoạt động sửa chữa máy móc, súng và xe. Năm 1964, vì lý do sức khỏe ông Mô về nghỉ chế độ.
Với những đóng góp trong Chiến thắng Điện Biên Phủ, cựu chiến binh Chu Sỹ Mô đã được tặng Huân chương Chiến công hạng nhất, nhì, ba.

Thủy Tiên

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh