Bạn đang xem: Trang chủ » Ký - Phóng sự

Vui buồn nghề “shipper”

Thứ tư 01/05/2019 05:00

Nghề nào cũng có những ngọt ngào và thú vị ẩn chứa đằng sau, nhưng bên cạnh đó còn có những chuyện bi hài mà người trong cuộc mới biết. Trong đó, nghề “shipper” - người giao hàng đang là một nghề ngày càng trở nên thịnh hành trong thời đại thương mại điện tử bùng nổ cũng không ngoại lệ.

Làm nghề giao hàng, các shipper luôn mong gặp được khách hàng tử tế, thân thiện.

NHIỀU CƠ HỘI, HỨA HẸN THU NHẬP “KHỦNG”
Những năm gần đây, khi dịch vụ mua bán online ngày càng phát triển, “nhà nhà người người” đều có thể trở thành “ông chủ”, “bà chủ” bán, mua đủ mọi thứ trên đời. Không chỉ các tiểu thương nhỏ lẻ mà ngay cả các công ty lớn cũng tích cực tranh giành thị phần khách hàng trên mạng. Ở những công ty chuyển phát lớn, lộ trình shipper được chia theo tuyến thì số lượng đơn hàng được giao có thể đạt đến 40 - 50 đơn/ngày. Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc những cá nhân tự do cũng mở dịch vụ để chia nhau thị trường nhiều cơ hội này.
Bỏ ra vài giây tìm kiếm trên mạng là khách hàng dễ dàng tìm thấy hàng loạt đơn vị giao hàng trên địa bàn thành phố Cao Bằng, như: Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, J&T Express, Viettel Post, VNPost… Từ đó, nghề shipper ra đời với một đội ngũ hùng hậu tham gia, từ các sinh viên, dân văn phòng, các bác xe ôm nhàn rỗi hay các đơn vị giao hàng chuyên nghiệp.

Nghề shipper là nghề tự phát, không đòi hỏi bằng cấp, kỹ năng nhiều, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó và có sự năng động, nhạy bén nhất định. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một shipper nếu có xe máy làm phương tiện di chuyển, có điện thoại kết nối mạng để tiện liên lạc và một chút thành thạo về phố xá nơi mình sinh sống. Theo tìm hiểu, thu nhập của một shipper mỗi tháng từ 5 triệu đồng trở lên, chưa kể các khoản tiền trợ cấp, thưởng doanh thu và tiền bồi dưỡng thêm từ khách hàng.
Anh Lê Văn Chính, 32 tuổi, phường Sông Hiến (Thành phố), có gần 2 năm làm shipper cho Công ty cổ phần giao hàng tiết kiệm chi nhánh Cao Bằng chia sẻ: Sau khi học xong, tôi đã trải qua rất nhiều nghề, từ bốc vác, làm thuê đến bán hàng nhưng thu nhập đều không ổn định. Với mức lương cơ bản là 6 triệu đồng, cộng thêm các khoản doanh thu thì trung bình mỗi tháng tôi kiếm được 10 triệu đồng. Giờ giấc công việc rất thoải mái nên tôi có thêm nhiều thời gian chăm lo cho con cái và phụ giúp việc gia đình.
Không chỉ nam giới, một số phụ nữ cũng gia nhập “đội quân” shipper. Lê Thu Thùy, 26 tuổi, phường Sông Bằng (Thành phố) cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học, Thùy chưa tìm được việc nên tự mở một quán ăn nhỏ mỗi buổi chiều. Tranh thủ thời gian buổi sáng và trưa rảnh rỗi, Thùy nhận làm shipper cho các cửa hàng hoặc cá nhân có nhu cầu. Theo Thùy, nghề nào cũng cần sự chuyên nghiệp, khéo léo, nếu biết cách sắp xếp đơn hàng, có mối giao hàng của nhiều shop online, mỗi ngày một người giao hàng cũng kiếm được từ 150 - 200 nghìn đồng.
LẮM RỦI RO VÀ NHIỀU CHUYỆN BI HÀI
Nhiều cơ hội là vậy, tuy nhiên, bước chân vào nghề shipper mới thấy đây không phải là mảnh đất màu mỡ, mà là môi trường của sự cạnh tranh, thậm chí “tiền mất, tật mang”… Nỗi vất vả, khổ sở của nghề đã nhiều, nỗi buồn lại càng không thiếu. Những shipper len lỏi trên khắp các cung đường, không quản ngại mưa nắng, không có cả đồng nghiệp trò chuyện tán gẫu.

Nghề shipper không những cực thân mà còn rất nặng đầu. Cực thân thì rất dễ nhìn thấy, chạy xe máy cả ngày, mưa nắng, bụi bặm, hàng hóa cồng kềnh... Nhưng nặng đầu thì phải người trong nghề mới biết. Cùng một lúc, shipper phải duy trì sự tỉnh táo khi tham gia giao thông, phải tính toán lộ trình hợp lý để tiết kiệm công sức và xăng xe, phải liên tục trả lời điện thoại, phải làm chủ cảm xúc, giữ thái độ vui vẻ, niềm nở với khách...

Những ngày hè nắng nóng, càng không ai muốn ra đường thì lại càng nhiều đơn. Những lúc đó, shipper chỉ mong gặp được những khách hàng lấy nhanh, giao gọn hoặc có cái bóng râm để đứng trong lúc chờ đợi cho ráo mồ hôi. Nắng nóng mùa hè tuy đáng sợ nhưng vẫn còn tốt hơn là mưa gió. Bởi mưa gió có thể làm đường trơn trượt, ướt hàng hóa, dễ bị mất tiền khi thanh toán, dễ bị khách hàng từ chối...

Bên cạnh đó, những rủi ro như bị rơi hàng, làm hư hỏng hàng, trả nhầm tiền, bị móc hàng... cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của shipper. Ngoài những vấn đề trên, không thể không kể đến những rủi ro khi shipper trở thành nạn nhân của chính các “thượng đế”. Ngoài nạn “bùng đơn”, tức là khách đặt nhưng không nhận hàng, gọi điện không liên lạc được, thì còn rất nhiều mánh khóe tinh vi khác. Có trường hợp shipper không cẩn trọng, để khách đưa túi hàng vào nhà, đánh tráo ruột mà không biết.
Shipper Dương Quang Mẫn, 31 tuổi, chia sẻ: Có những khách hàng mua quần áo, phải mặc thử đi khoe khắp cơ quan hỏi ý kiến xem có lấy hay không. Có lần giao đèn pin siêu sáng gọi cho khách, gọi lần thứ nhất khách bảo không được đặt, gọi lần thứ hai xác minh đúng tên, địa chỉ, số điện thoại không thì khách bảo đúng, cứ đưa tới trụ sở công an phường. Khi đến cổng gọi lại lần ba, định đem hàng vào thật thì bị khách chửi lừa đảo, vào mà đầu thú với công an. Trên tuyến nào cũng có 1 - 2 khách đặt hàng cho vui nhận theo cảm hứng, gần như 1 tuần có 3 - 7 đơn của khách hàng mà không phải đặt mua của cùng một địa chỉ, gọi cho khách thì ngày nào cũng bảo không có ở nhà, chưa được lương...
Có thể nói, chưa bao giờ nghề shipper lại bùng nổ như hiện nay. Tuy là một nghề ra đời muộn, song nó ngày càng phát triển mạnh mẽ theo xu hướng thị trường, hoàn toàn không phải công việc thời vụ. Đằng sau nghề mới mẻ này là biết bao câu chuyện khiến nhiều người phải suy nghĩ. Có đến với nghề mới thấu hiểu được những vui buồn trên từng chặng đường “giao nhận”.         

Phương Anh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh