Bạn đang xem: Trang chủ » Ký - Phóng sự

Phát huy hiệu quả chính sách đối với học sinh vùng cao (Kỳ cuối)

Thứ sáu 13/01/2017 07:00

Cùng thời gian triển khai sáng kiến trường bán trú để sử dụng tiền Chính phủ hiệu quả, đồng chí Nông Thị Loan, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bảo Lạc đã tiết kiệm hàng tỷ đồng cho ngành giáo dục từ sáng kiến “Giải pháp quy hoạch mạng lưới trường lớp, thực hiện dồn, ghép lớp để tổ chức các điểm trường bán trú tiểu học trên địa bàn huyện Bảo Lạc từ năm 2013 - 2016”. Sáng kiến này là sự nắm bắt nhanh nhạy của cán bộ quản lý giáo dục khi nhận thấy công tác kế hoạch hóa gia đình hiệu quả, làm giảm tỷ suất sinh, nhưng lại phát sinh bất cập trong giáo dục cần giải quyết, đó là huyện có nhiều phân trường lẻ bậc tiểu học ít học sinh (HS) theo học.

KỲ CUỐI: QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP, THỰC HIỆN DỒN, GHÉP LỚP

Phân trường Lũng Mật, Trường Tiểu học Xuân Trường (Bảo Lạc) đơn sơ, giáo viên và học sinh chủ yếu dạy và học “chay”, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
NHIỀU PHÂN TRƯỜNG, ÍT HỌC SINH 

Những năm 2012 - 2013, đi kiểm tra các phân trường lẻ của trường tiểu học các xã: Cốc Pàng, Hồng Trị, Hồng An..., Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc Nông Thị Loan chứng kiến thực trạng tại các phân trường chỉ có khoảng hơn 20 HS, lớp chỉ có 6 - 10 HS và 1 giáo viên (GV) xoay sở với 3 loại giáo án khác nhau cho 3 trình độ lớp 3, 4, 5 hoặc 2, 3, 4 trong một lớp học... HS chưa kịp hiểu bài này thì cô giáo phải dạy sang bài lớp khác cho kịp thời gian. Không có trang thiết bị, thời gian để giải thích hỗ trợ thêm cho bài giảng. 133 điểm trường thôn, bản/156 lớp ghép của 16 xã đều trong tình trạng như vậy. HS tiểu học tại các phân trường lẻ thiệt thòi vì môi trường học tập không hiệu quả.

Nếu tình trạng này kéo dài không chỉ giảm chất lượng dạy và học mà còn lãng phí cơ sở vật chất tại nhiều phân trường. So với trường học tại trung tâm xã có từ 50 - 100 HS trở lên, 1 lớp có 20 - 35 HS/GV dạy một trình độ, còn phân trường lẻ 1 lớp có 6 - 10 HS với 1 GV dạy 3 trình độ, tính ra số lượng HS/lớp chưa đủ 1 biên chế GV. Thừa về quy mô, thiếu về chuyên môn, phân trường lớp lẻ như bài toán chưa tìm ra phương án giải quyết.

BỎ LỚP GHÉP, DỒN PHÂN TRƯỜNG LẺ VỀ TRƯỜNG BÁN TRÚ 

 Từ bất cập phân trường tiểu học ít HS không đáp ứng nâng cao chất lượng giáo dục; thương HS và "xót" tiền Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất phân trường, lớp lẻ, đồng chí Loan đã họp bàn, phân tích sự cần thiết dồn HS phân trường, lớp lẻ về trường xã, điểm trường trung tâm học bán trú để giảm số lượng lớp ghép, sử dụng hiệu quả biên chế GV, tăng dạy học 2 buổi/ngày. HS vừa được hưởng chế độ hỗ trợ bán trú vừa có điều kiện tổ chức phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy Lương Văn Thông, Hiệu trường Trường Tiểu học xã Cô Ba (Bảo Lạc) cho biết: Giải pháp đồng chí Loan đưa ra đúng với thực trạng. Xã Cô Ba có nhiều phân trường lẻ, với gần 100 HS, lớp học hẻo lánh, sơ sài, ít HS, không có hoạt động giao lưu gì nên HS gặp người lạ còn sợ, nói gì đến giáo dục toàn diện. 

Sau khi rà soát, thống kê phân trường lẻ, tính toán quãng đường các em đi học đến trường trung tâm để xây dựng các phương án đưa HS đi học, cụ thể: HS đi học vượt 3 - 7 km đường núi, các trường xây dựng phương án đưa, đón HS đảm bảo an toàn. HS nhỏ tuổi hơn, phụ huynh luân phiên nhau đưa đến trường, HS lớp 4 - 5 tổ chức cho các em đi bộ theo nhóm. Trường có HS đi bộ xa sẽ điều chỉnh giờ ra, vào lớp phù hợp để các em kịp giờ vào học, về nhà trước khi trời tối. Nhóm HS đi xa hơn 7 km, nhà trường bố trí chỗ ăn, nghỉ với các HS trường PTDTBT THCS, đến cuối tuần mới về nhà. 

Chị Hoàng Thị Sao, xóm Khuổi Xá, xã Cốc Pàng (Bảo Lạc) cho biết: Con tôi mới học lớp 4 nên không tự đi hơn 5 km đường núi từ Khuổi Xá xuống Trường Tiểu học Nà Rại, xã Cốc Pàng. Nhưng nghe cô giáo nói sẽ lo cho con ăn, nghỉ đầy đủ nên tôi tin tưởng, đưa con đi học. Sau tuần học bán trú về, con tôi kể cho mọi người nghe ở trường học 2 buổi/ngày, được ăn ngon, có nhiều bạn vui lắm. Thế là bà con kéo nhau xuống trường đăng ký cho con đi học bán trú.

Năm 2012 - 2013, toàn huyện chỉ có Trường Tiểu học Nà Rại, xã Cốc Pàng có 5 phân trường lẻ thí điểm dồn HS lớp 3 - 5 của Phân trường Khuổi Xá, Khuổi Khau, Cốc Sâu về học bán trú tại điểm trường Cốc Pàng, riêng HS lớp 1 - 2 còn nhỏ tuổi, chưa tự đi bộ xa được vẫn học tại điểm trường gần nhà. Sau một thời gian ngắn, phụ huynh xóm Khuổi Xá thấy con em mình đến trường được ăn ngon, có chỗ nghỉ trưa, sức khỏe đảm bảo, học tập tốt, nên nhất loạt tự đưa HS lớp 1 - 2 tại Điểm trường Khuổi Xá xuống học bán trú tại Trường Tiểu học Nà Rại, xã Cốc Pàng. Đến nay, Cốc Pàng chỉ còn 2 điểm trường lẻ, xã đã có HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Sau Trường Tiểu học Nà Rại, Cốc Pàng triển khai dồn, ghép lớp đưa HS về trường bán trú thành công, từ năm 2013 - 2016, nhiều trường tiểu học ở các xã đã triển khai dồn, ghép lớp đưa HS về trường bán trú rất hiệu quả, như trường tiểu học các xã: Hưng Đạo, Hồng Trị, Bảo Toàn, Khánh Xuân, Đình Phùng, Cô Ba, Thượng Hà, Hưng Thịnh, Xuân Trường… Cả huyện giảm 24 điểm trường lẻ, 60 lớp ghép. Điều đó đồng nghĩa với giảm kinh phí chi cho lớp ghép mỗi năm hàng tỷ đồng, góp phần tiết kiệm kinh phí chi ngân sách hằng năm của huyện, của tỉnh. Phòng học ở các điểm trường lẻ lại chuyển giao cho bậc học mầm non, không phải đầu tư xây dựng mới, khắc phục tình trạng thiếu phòng học mầm non, góp phần đáp ứng tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

GIÁO VIÊN DỒN VỀ DẠY HỌC BÁN TRÚ 2 BUỔI/NGÀY

Dồn, ghép HS phân trường về trường trung tâm bán trú nhưng còn biên chế GV dôi dư điểm trường lẻ được giải quyết thế nào là bài toán không dễ. Chuyển đổi GV dạy điểm trường lẻ sang môi trường dạy học mới cần có trình độ đồng đều. Đồng chí Loan chia sẻ: GV dạy học điểm trường lẻ dạy dàn trải nhiều chương trình nên hạn chế chuyên môn sâu, ít HS, không có sự thi đua. Vì thế những năm trước đây chất lượng giáo dục tiểu học còn thấp... Để làm công tác tư tưởng cho GV dôi dư điểm trường lẻ, tôi và hiệu trưởng các trường trung tâm đã họp bàn, động viên, phân tích cho các GV điểm trường lẻ hiểu vì mục tiêu tạo điều kiện cho HS vùng cao có điều kiện học tốt để đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, mỗi thầy, cô giáo sẽ nỗ lực, năng động bắt nhịp với môi trường công tác mới. 

Một bất cập nữa trong giáo dục của huyện là có 1.200 GV biên chế sự nghiệp từ năm 2012 đến nay, nhưng lại chưa đủ GV cho cả 4 bậc học từ mầm non đến THPT, chỗ thừa vẫn thừa mà thiếu vẫn thiếu. Điển hình GV dàn trải các phân trường lẻ quá nhiều cả về GV và đội ngũ cán bộ quản lý. Để bố trí lại GV hợp lý, sau khi thực hiện dồn, ghép HS điểm trường lẻ về trường trung tâm, gần 70 GV dôi dư ở các điểm trường lẻ bố trí cho các điểm trường trung tâm tăng lớp mà chưa có GV và các điểm trường bán trú học 2 buổi/ngày, đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp. Yêu cầu GV các trường đặc biệt quan tâm, bồi dưỡng, giúp đỡ GV trước dạy điểm trường lẻ còn hạn chế năng lực để bắt nhịp với môi trường dạy học bán trú, nâng cao chất lượng dạy học. Năm học 2015 - 2016 có 53 điểm trường, 226 lớp tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, so với năm học 2012 - 2013 tăng 46 điểm trường, 62 lớp học 2 buổi/ngày. Trình độ GV tiểu học ngày càng được củng cố, nâng lên và tương đối đồng đều. Chất lượng giáo dục bậc tiểu học được nâng lên rõ rệt, tăng HS giỏi các cấp, từng bước đưa sự nghiệp giáo dục huyện Bảo Lạc phát triển đi lên.
   

Đồng chí Trịnh Hữu Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết:  Từ năm 2013 - 2016, 2 sáng kiến của đồng chí Nông Thị Loan, Trưởng Phòng GD&ĐT Bảo Lạc không chỉ huy động cả đội ngũ GV, cấp ủy, chính quyền, phụ huynh HS của huyện vào cuộc xây dựng mô hình bán trú, chăm lo cho HS vùng cao đi học, nâng cao chất lượng giáo dục mà còn mở ra bước tiên phong, đột phá đầu tiên của tỉnh sử dụng hiệu quả tiền, gạo từ Chính phủ hỗ trợ cho giáo dục vùng cao, tiết kiệm 3 - 4 tỷ đồng/năm đầu tư cơ sở vật chất từ dồn ghép phân trường, lớp lẻ, giảm biên chế GV cho ngành giáo dục tỉnh. Sáng kiến, giải pháp của đồng chí Loan cần được nhân rộng ra các huyện có nhiều điểm trường, lớp lẻ và điều kiện KT - XH tương tự như huyện Bảo Lạc.
 
Trường Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh