Bạn đang xem: Trang chủ » Ký - Phóng sự

Phát huy hiệu quả chính sách đối với học sinh vùng cao (Kỳ II)

Thứ tư 11/01/2017 07:00

Từ sáng kiến “Một số biện pháp chỉ đạo tổ chức nuôi dạy học sinh (HS) bán trú ở các trường THCS huyện Bảo Lạc” đến triển khai xây dựng trường “Bán trú dân nuôi” vào thực tiễn gặp nhiều khó khăn. Nhưng nếu để chậm ngày nào thì HS gánh thêm gian khó nên đồng chí Nông Thị Loan, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bảo Lạc dồn tâm huyết, tìm mọi nguồn lực về các trường xây “mái ấm bán trú” cho HS, tạo điều kiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nghèo, đặc biệt khó khăn.

KỲ II: XÂY “MÁI ẤM BÁN TRÚ” CHO HỌC SINH VÙNG CAO

Từ huy động các nguồn hỗ trợ, Trường Tiểu học Hồng Trị (Bảo Lạc) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn.
CHUNG TAY XÂY TRƯỜNG BÁN TRÚ CHO HỌC SINH VÙNG CAO

Đồng chí Công Văn Hưu, Bí thư Huyện ủy Bảo Lạc (nguyên Chủ tịch UBND huyện từ năm 2010 - 2015), cho biết: Từ sáng kiến, tham mưu của đồng chí Loan, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện đề xuất xây dựng mô hình trường “Bán trú dân nuôi”, huyện rất ủng hộ. Bảo Lạc thuộc huyện nghèo nên không có đủ kinh phí đầu tư ngay và đồng bộ mọi cơ sở vật chất cho xây dựng mô hình trường bán trú tất cả các xã, UBND huyện đã huy động các nguồn lực cho từng hạng mục trường bán trú. Muốn HS ở lại trường ăn trưa, nghỉ ngơi, trước hết cần có nhà ký túc xá, năm học 2011 - 2012, UBND huyện, tỉnh, Sở GD&ĐT huy động nhiều đơn vị hảo tâm trong và ngoài tỉnh đầu tư xây 111 phòng ký túc xá/11 trường THCS xã; trích ngân sách địa phương tu sửa, nâng cấp 3 trường học. Năm học 2012 - 2013, các trường THCS xã đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 2/3 HS bán trú.

Mới đầu mô hình chưa được ủng hộ, bởi nấu ăn cho HS ở trường sẽ phát sinh rất nhiều việc, công tác quản lý HS cũng không có thêm phụ cấp. Còn cha mẹ HS do điều kiện kinh tế khó khăn nên muốn nhận tiền, gạo về nhà để phục vụ cho cả gia đình rồi cho con tự nấu ăn, có gì ăn nấy và cũng chưa tin tưởng nhà trường. Cùng với đó, các trường chưa có bếp ăn, nhà ăn, trang thiết bị nấu nướng, cấp dưỡng… Đồng chí Loan, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc bàn bạc thống nhất trong tập thể trích một phần kinh phí chi thường xuyên gần 1 tỷ đồng (năm học 2011 - 2012 và 2012 - 2013) mua giường cho HS, mua tấm lợp dựng nhà bếp và dụng cụ nhà bếp, bàn ăn. Những trường không có nước sinh hoạt, chỉ đạo nhà trường phối hợp với chính quyền xã xem xét tìm nguồn nước, tìm nguồn hỗ trợ kinh phí mua ống dẫn nước. Đến từng trường, gặp chính quyền xã họp bàn, tuyên truyền, vận động giáo viên, cha mẹ HS về lợi ích triển khai mô hình trường bán trú dân nuôi. Các trường chủ động xây dựng bếp ăn khoa học, bữa ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, tài chính công khai theo định kỳ cho phụ huynh HS theo dõi. Chị Triệu Thị Hầu, xóm Khuổi Pom, xã Hồng Trị (Bảo Lạc), cho biết: Năm 2013, tôi được mời đến xã họp về tổ chức nấu ăn cho HS tại trường. Tôi đồng ý ngay vì hai con tôi đi mấy quả đồi mới đến trường, chỉ có  cơm nắm nguội đem theo. Nhà trường nấu ăn, có chỗ nghỉ cho HS nên tôi động viên con cố gắng đi học. Tiền được hỗ trợ đưa cho nhà trường sẽ có giấy thu chi từng tháng, phát tận tay nên tôi yên tâm.

CHĂM LO BỮA ĂN CHO CÁC EM MỖI NGÀY

Cơ sở vật chất bước đầu đáp ứng nhưng tất cả các trường không có biên chế nhân viên phục vụ (cấp dưỡng), Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc Nông Thị Loan và các hiệu trưởng họp bàn với cha mẹ HS trích một phần kinh phí chi thường xuyên để chi trả lương cho hợp đồng cấp dưỡng 1 triệu 200 nghìn đồng/tháng. Chọn cấp dưỡng có tinh thần thương yêu HS, tận tụy, thân thiện và làm bếp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bữa ăn phải no, đủ dinh dưỡng, có ít nhất 3 món: thịt hoặc cá, trứng, rau và canh, đủ nước uống hợp vệ sinh. Trường xa trung tâm có phương án mua thực phẩm hợp lý, an toàn, đảm bảo mức quy định mà vẫn đủ dinh dưỡng, lập biểu kế hoạch thu chi từng tháng, làm chứng từ và phát cho phụ huynh HS. Phân công cán bộ, giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao phụ trách đời sống vật chất và định kỳ rút kinh nghiệm, công khai chi phí, biểu dương mọi cố gắng và chấn chỉnh các biểu hiện thiếu sót.

Đến thăm Trường PTDTBT THCS xã Hưng Đạo, Bảo Lạc, chúng tôi ngỡ ngàng bởi ở nơi hẻo lánh, xa xôi lại có ngôi trường bán trú khang trang, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đúng như khẩu hiệu “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, cô Hoàng Thị Nhọt, Hiệu trưởng dẫn chúng tôi đi tham quan bếp ăn, nhà ăn, nhà kho thực phẩm, chỗ ngủ, nghỉ của HS sắp xếp ngăn nắp, khoa học và sạch sẽ. Chỉ vào bếp ăn nhà gỗ ghép, mái lợp phibrô xi măng, cô Nhọt cho biết, bếp ăn do phụ huynh HS góp công sức xây dựng. Theo lịch nhà trường phân công, HS sau giờ học, vui chơi, thể thao xuống phụ bếp, làm vệ sinh. Đến nay, Trường PTDTBT THSC Hưng Đạo đạt chuẩn Quốc gia về mô hình trường PTDTBT THCS đầu tiên của tỉnh... Em Lầu Thị Chao, dân tộc Mông, HS lớp 7B cho biết: Năm 2013, trường tổ chức nấu ăn, em được ăn ngon, no hơn ở nhà, ngủ nghỉ tại trường nên có thời gian học tập tốt hơn. Sống trong kỷ luật, nền nếp nhà trường, về nhà em hướng dẫn cha, mẹ, các em ăn ở vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp.

Mô hình trường học bán trú dân nuôi vùng cao huyện Bảo Lạc hình thành và phát huy hiệu quả. Đến năm học 2016 - 2017, trên 90% xã của huyện có trường THCS, tiểu học, mầm non bán trú dân nuôi.

ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TOÀN DIỆN Ở TRƯỜNG BÁN TRÚ

Gặp và trò chuyện với các em: Chao, Hải, Việt…, trong nhóm HS xếp loại học lực khá, giỏi của Trường PTDTBT THCS Hưng Đạo, các em tự tin kể về hoạt động ở trường cùng với nỗ lực vươn lên trong học tập, nền nếp ăn ở vệ sinh, trồng rau, chơi thể thao, biểu diễn văn nghệ… Tại Trường PTDTBT THCS Huy Giáp, HS còn được tham gia ngoại khóa về an toàn giao thông, phòng, chống sốt rét, thi kể chuyện về Bác Hồ; kỹ năng phòng, chống thương tích, thời trang với môi trường, hưởng ứng Tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người… Các trường PTDTBT THCS: Sơn Lộ, Huy Giáp, Hồng Trị tổ chức cho HS trồng rau, nuôi lợn để cải thiện bữa ăn, lao động vệ sinh trường lớp học, trồng hoa tại khuôn viên…

Thầy Nguyễn Văn Huy, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Huy Giáp cho biết: Cùng với tổ chức nấu ăn cho HS, các trường đổi mới giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, kỹ năng sống, lao động… cho HS bán trú. Vì HS bán trú học 2 buổi/ngày có nhiều thời gian, gắn bó mọi sinh hoạt tại nhà trường nên ngoài học kiến thức chính khóa cần tăng cường nhiều loại hình giáo dục để HS phát triển toàn diện.

Với cách làm sáng tạo, tâm huyết của đồng chí Loan và Phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc cùng hệ thống cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ giáo viên, phụ huynh HS trong việc thực hiện mô hình trường PTDTBT, tiền, gạo của Chính phủ hỗ trợ cho HS vùng cao đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục ở một huyện vùng cao như Bảo Lạc.

Từ năm 2012 - 2016, Bảo Lạc là huyện đầu tiên của tỉnh xây dựng hệ thống trường PTDTBT, từ đó thu hút trẻ trong độ tuổi đi học tăng từ 80 - 99%, HS học lực yếu, bỏ học từ 5% giảm 1%. Ông Hà Đức Đà, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục dân tộc, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam nói: Tôi đánh giá cao sáng kiến xây dựng mô hình trường bán trú của đồng chí Loan và Phòng GD&ĐT huyện Bảo Lạc. Sáng kiến sử dụng hiệu quả tiền Chính phủ để chăm lo cho HS vùng cao được giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và kỹ năng sống, rút ngắn khoảng cách giáo dục HS vùng cao dân tộc thiểu số với HS đô thị. 
         
Trường Hà

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Tắt bộ gõ Gõ tự động Telex VNI VIQR 

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh