Bạn đang xem: Trang chủ » Kinh tế

Tập trung thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Thứ tư 28/10/2020 05:00

Thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030” (Chương trình OCOP), Cao Bằng đã và đang tập trung thực hiện các nội dung theo lộ trình đề ra.

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức tập huấn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn đa dạng, phong phú, hiệu quả, thiết thực về Chương trình OCOP. Từ đầu năm 2020 đến nay, tổ chức tập huấn cho 120 đại biểu, mở 9 lớp tập huấn cấp huyện cho 614 đại biểu. Các nội dung tập huấn giới thiệu tổng quan về Chương trình OCOP của quốc gia, của tỉnh; các văn bản Chương trình OCOP của Trung ương và của tỉnh; quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP… Phối hợp với một số cơ quan thông tin, truyền thông của Trung ương và tỉnh tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 40 sản phẩm được công nhận theo bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình, trong đó có 21 sản phẩm OCOP tổ chức đánh giá, phân hạng, gắn 3 sao cấp tỉnh trong năm 2020 thuộc 4 nhóm sản phẩm (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, du lịch cộng đồng homestay) gồm: dầu hồi, gạo nếp Hương Bảo Lạc, gạo nếp Ong Trùng Khánh, miến dong Tân Việt Á, trà Tiên Nguyên Bình, dầu sả Java, lạp sườn, thịt xông khói, dâu tây, nho đen, dao và nông cụ cầm tay, khẩu sli Nà Giàng, rượu ngô Thanh Long, rượu ngô CP999, hạt dẻ, đường phên, bánh nướng Hạ Lang, thạch đen, bí thơm, chanh leo, homestay của Công ty Du lịch Quốc tế Bản Giốc. Hỗ trợ trên 994 triệu đồng phát triển 21 sản phẩm.

Hiện có 7 doanh nghiệp, 10 hợp tác xã, 3 hộ sản xuất đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP. Thành phố và 2 huyện Bảo Lạc, Nguyên Bình gửi hồ sơ đánh giá lần một OCOP cấp huyện đến Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và đề xuất 6 sản phẩm đề nghị cấp tỉnh xem xét, đánh giá, chứng nhận: gạo nếp Hương (Bảo Lạc), lạp sườn, thịt hun khói (Hợp tác xã Tâm Hòa, Thành phố); miến dong (Hợp tác xã Tân Việt Á); trà Tiên (Công ty TNHH Kolia); dầu sả Java (Công ty TNHH Trường Thọ). Các huyện khác đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá sản phẩm cấp huyện và đề xuất sản phẩm 3 sao để cấp tỉnh tổ chức đánh giá, xếp hạng và chứng nhận.

Chanh leo - một trong những sản phẩm được xem xét, đánh giá để gắn 3 sao.

Tuy vậy, OCOP là chương trình mới đối với các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, do đó quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Công tác tuyên truyền, phổ biến chương trình đến người dân chưa được triển khai sâu rộng. Hầu hết các thành viên chuyên trách của tổ giúp việc cấp tỉnh, cấp huyện là cán bộ kiêm nhiệm phụ trách nhiều lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan phân công nên chưa tập trung nghiên cứu sâu để thực hiện chương trình.

Thành viên tổ giúp việc chưa có kinh nghiệm nên còn nhiều lúng túng trong quá trình hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, phát triển sản phẩm. Một số chủ thể sản xuất chưa nắm bắt được chương trình nên quá trình hoàn tất các hồ sơ thủ tục còn nhiều thiếu sót…

Đồng chí Nông Văn Nhậm, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: Thời gian tới, cấp tỉnh, cấp huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa và tích cực tham gia chương trình. Tiếp tục tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng thực hiện Chương trình OCOP cho đội ngũ cán bộ, tư vấn, đánh giá sản phẩm OCOP các cấp và lãnh đạo cấp cơ sở.

Đồng thời hỗ trợ đào tạo kiến thức quản trị doanh nghiệp, quản lý sản xuất, xây dựng kế hoạch kinh doanh, phát triển thương hiệu, marketing và quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả thực hiện chương trình, các quy định của Nhà nước về Chương trình OCOP trên các phương tiện truyền thông, hệ thống cổng thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương.

Trước mắt, tập trung hướng dẫn, hỗ trợ 21 sản phẩm của các địa phương đã đăng ký tham gia đánh giá, xếp hạng và gắn 3 sao Chương trình OCOP năm 2020. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh trên website của tỉnh; thực hiện truyền thông và xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP. Tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với các điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng website bán hàng online.

Thúy Hằng

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng

 (*) 

  (*)

   

Số ký tự còn lại:

Protected by FormShield
Refresh